คอลัมนิสต์

ผ่าม็อบพม่ารุ่น 88 - มินอ่องหล่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุกขึ้นสู้ คนหนุ่มสาวชาวพม่า "มินโกหน่าย" ผู้นำรุ่น 88 เผชิญหน้ากองทัพ "มินอ่องหล่าย"

ยกแรกของม็อบพม่า เริ่มต้นเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 6 ก.พ.2564 กลุ่มเยาวชนกะเหรี่ยงแดง และคนหนุ่มสาวผู้สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดี ประมาณ 200 คน ได้พากันเดินไปตามถนนอินเส่ง ย่านตลาดวัวหรือตลาดเลดัน (Hledan) เป็นตลาดสดขึ้นชื่อของย่างกุ้ง จากนั้น มีผู้คนมาสมทบอีกนับพันคน 

การลุกขึ้นสู้ในวันนั้น “มินโกหน่าย” อดีตผู้นำนักศึกษาพม่า รุ่น 1988 คว้าโทรโข่งลงถนนไปกับนักสู้รุ่นลูกรุ่นหลานดัวย

สิ่งที่เกิดในย่างกุ้งวันนี้เป็นเรื่องน่ายินดีมาก” มินโกหน่าย กล่าว ซึ่งการประท้วงเผด็จการทหารยุคซ่อนรูป ยึดกุมหลักสันติวิธี 

ตกค่ำวันเดียวกันนั้น มีกระบวนการปล่อยข่าวลือว่า ทหารปล่อยตัวอองซานซูจี ไปตามชุมชนต่างๆ ในย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ รวมถึงการใส่ร้ายป้ายสีอดีตผู้นำนักศึกษาพม่า 

ผ่าม็อบพม่ารุ่น 88 - มินอ่องหล่าย

มินโกหน่าย ลงท้องถนนอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กลิ่นปฏิวัติ'ทหารพม่า'จี้สอบโกงเลือกตั้ง

ที่มาของรุ่น 88

มินโกหน่าย ออกมาเคลื่อนไหวต้านเผด็จการทหารในวันนี้ ในนามองค์กร "รุ่น 88 เพื่อสันติภาพและสังคมเปิดกว้าง” (88 Generation Peace and Open Society) ซึ่งมีแนวทางต่อสู้อย่างสันติวิธี เขามุ่งให้มีการณรงค์ติดริบบิ้นแดง แสดงการอารยะขัดขืนในกลุ่มข้าราชการไปทั่วประเทศ 

ด้วยประสบการณ์อันเลวร้ายเมื่อ 33 ปีที่แล้ว มินโกหน่าย จึงพยายามบอกกับคนรุ่นใหม่ให้ใจเย็นๆ อย่าด่วนใจร้อนเผชิญหน้าแตกหักกับตำรวจปราบจลาจล บนท้องถนน

คนทั่วโลกยังคงจำได้ สำหรับเหตุการณ์ 8-8-88 หรือเหตุการณ์ที่ทหารปราบปรามนักศึกษาผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ.1988 (พ.ศ.2531)

การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย มีจุดเริ่มต้นจากการที่นักศึกษา ประชาชน และพระสงฆ์นับล้าน เริ่มออกมาชุมนุมอย่างสันติในนครย่างกุ้ง เพื่อเรียกร้องให้ยุติระบอบเผด็จการภายใต้การปกครองของนายพลเนวิน โดย อองซานซูจี ได้เป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงในครั้งนั้น

ผู้นำการประท้วงประกอบด้วยผู้นำนักศึกษาพม่า ได้แก่ มินโกหน่าย, โกโกจี และโมธีซุน ส่วนกลุ่มที่สองคือกลุ่มผู้ก่อตั้งพรรคเอ็นแอลดี ที่มีอองซานซูจี เป็นแกนกลางหลังทหารพม่าปราบปรามอย่างรุนแรง แกนนำนักศึกษาจำนวนมากถูกจับกุม และถูกควบคุมตัวในเรือนจำทั่วประเทศ มินโกหน่าย ก็ถูกจับกุมในระหว่างหลบหนีกับเพื่อนนักศึกษาคนอื่นๆ และถูกคุมขังเป็นเวลารวมกว่า 15 ปี 

เมื่อโลกสิ้นสุดสงครามเย็น ขุนศึกพม่าก็เปิดประเทศ และปฏิรูปการเมือง ในปี 2555 รัฐบาลของเต็งเส่ง ออกกฎหมายนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองหลายร้อยคน รวมทั้งอดีตนักศึกษาจากยุค 1988

พลันที่ได้รับอิสรภาพ บรรดาผู้นำนักศึกษาพม่า รุ่น 88 ก็เลือกทางเดินแตกต่างกันไป หลายคนไปจัดตั้งพรรคการเมือง แต่ มินโกหน่าย ได้เข้าร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่ม 88 Generation Peace and Open Society ซึ่งเป็นชื่อใหม่ของกลุ่มนักศึกษาปี 1988 ที่มุ่งเน้นทำงานในด้านสันติภาพและส่งเสริมภาคประชาสังคมในพม่า

ผ่าม็อบพม่ารุ่น 88 - มินอ่องหล่าย

มินโกหน่าย ผู้นำนักศึกษารุ่น 88

เกมแยกสลาย

ผ่าม็อบพม่ารุ่น 88 - มินอ่องหล่าย

มินอ่องหล่าย ผู้นำสูงสุด เผชิญหน้าการต่อต้านครั้งสำคัญ

หลังรัฐประหารใต้รัฐธรรมนูญ 2551 พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผบ.สส.กองทัพเมียนมา ได้ตั้ง “สภาบริหารแห่งรัฐ” (SAC) ขึ้นมาปกครองประเทศ 

คณะกรรมการสภาบริหารแห่งรัฐ มิได้มีแต่นายทหาร หรืออดีตนายทหารเหมือนในอดีต หากแต่ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ได้แต่งตั้ง ขิ่นหม่องส่วย หัวหน้าพรรคพลังประชาธิปไตย (NDF) และ ดอว์เอนุเส่ง โฆษกพรรคแห่งชาติอาระกัน(ANP) เป็นกรรมการในสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ด้วย

ขิ่นหม่องส่วย หัวหน้าพรรคพลังประชาธิปไตย ก็คืออดีตแกนนำพรรคเอ็นแอลดี แต่ขัดแย้งกับอองซานซูจี เรื่องการบริหารงานในพรรค จึงแยกตัวออกมาตั้งพรรคใหม่ ทำนองเดียวกัน พรรคแห่งชาติอาระกัน ไม่พอใจอองซานซูจี กรณี กกต.เมียนมา ตัดสิทธิ์ชาวยะไข่หลายตำบล ไม่ให้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย ได้แต่งตั้ง เต๊ด เต๊ด ข่าย (Thet Thet Khaing)  หัวหน้าพรรค People’s Pioneer Party (PPP) เป็นรัฐมนตรีกระทรวงสวัสดิการสังคมการบรรเทาทุกข์และการตั้งถิ่นฐานใหม่

สมัยที่เป็นนักศึกษาแพทย์ เต๊ด เต๊ด ข่าย ได้เข้าร่วมขบวนเรียกร้องประชาธิปไตย ปี 1988 ถูกทหารปราบปรามอย่างรุนแรง หลังเปิดประเทศ เธอลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคเอ็นแอลดี ได้เป็น ส.ส.ปี 2558 ต่อมา เธอถูกปลดออกจากพรรค เนื่องการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานซูจีว่า เป็นเผด็จการ 

เต๊ด เต๊ด ข่าย จึงตั้งพรรคการเมืองของตัวเอง และลงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพีพีพี ไม่ได้รับเลือกเป็น ส.ส. แม้แต่คนเดียว 

นี่คือเกมแยกสลายของกองทัพเมียนมา โดยดึงบรรดานักการเมืองที่คู่อริของอองซานซูจี มาอยู่ใต้ร่มธงกองทัพ

ผ่าม็อบพม่ารุ่น 88 - มินอ่องหล่าย

เต๊ด เต๊ด ข่าย อดีต ส.ส.พรรค NLD ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ