คอลัมนิสต์

จัดให้ฉีดวัคซีน 'ซูจี' ปลอดภัยสบายดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายตรงจากเนปิดอว์ กองทัพพม่าแจ้ง "อองซานซูจี" สุขภาพแข็งแรงดี ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว

++
    แฟนเพจเฟซบุ๊ก The Irrawaddy อ้างรายงานข่าวจากกองทัพเมียนมาว่า อองซานซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ ยังถูกควบคุมตัวอยู่ในบ้านพัก ที่กรุงเนปิดอว์ และเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 6 ก.พ.2564 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เข้ามาตรวจร่างกาย และฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกให้แก่ซูจี

           จัดให้ฉีดวัคซีน 'ซูจี' ปลอดภัยสบายดี

        การปรากฏตัวครั้งสุดท้ายของซูจี ในวันที่ไปดูการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ ส.ส.พม่า 


    ตามโปรแกรมการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับกลุ่มเสี่ยงของอดีตรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี อองซานซูจี ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย เพราะเธอเป็นสมาชิกสภาฯ และอายุ 75 ปีแล้ว
    อย่างไรก็ตาม แกนนำพรรคเอ็นเอดี ได้แจ้งข่าวมาก่อนแล้วว่า อองซานซูจี ถูกคุมตัวอยู่ในบ้านพัก และมีสุขภาพแข็งแรงดี

++
วัคซีนป้องกันรัฐประหารไม่ได้
++
    ก่อนเกิดเหตุการณ์ยึดอำนาจ เกิดความตึงเครียด ระหว่างรัฐบาลอองซานซูจี กับกองทัพเมียนมา โดยกองทัพมีข้อมูลคณะกรรมการการเลือกตั้ง (UEC) กระทำการทุจริต ขอให้รัฐบาลล้มการเลือกตั้ง 8 พ.ย.2563 และขอให้นับคะแนนเลือกตั้งใหม่ พร้อมให้เลื่อนการเปิดประชุมสภาออกไป 
    อองซานซูจีและพรรคเอ็นแอลดี ได้ปฏิเสธข้อเสนอของกองทัพเมียนมาทั้งหมด เพราะได้เตรียมการเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 1 ก.พ.2564 เพื่อเลือกประธานสภาฯ และประธานาธิบดี
    ด้านหนึ่ง อองซานซูจี เร่งจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดอย่างเร่งด่วน โดยสั่งซื้อจากอินเดีย 30 ล้านโดส เบื้องต้น รัฐบาลอินเดียจัดส่งวัคซีนโควิดมอบเป็นของขวัญให้รัฐบาลเมียนมา 1.5 ล้านโดส เพื่อฉีดให้แก่กลุ่มเสี่ยง ได้แก่แพทย์ พยาบาล อสม. และกลุ่มนักการเมือง

                 จัดให้ฉีดวัคซีน 'ซูจี' ปลอดภัยสบายดี

          วัคซีน 1.5 ลัานโดสจากอินเดีย ซูจีหวังแก้สถานการณ์การเมือง แต่ป้องกันไม่ได้ 


    เหตุที่อองซานซูจี วางโปรแกรมฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กลุ่ม ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง และแต่งตั้ง เพื่อแสดงความพร้อมด้านป้องกันโควิด ก่อนเปิดประชุมสภาฯ     

วันที่ 29 ก.พ.2564 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(Pyithu Hluttaw) 289 คน จากทุกพรรค ต่างเดินทางมายังห้องอาหาร อาคารรัฐสภา เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก
    วันที่ 30 ก.พ.2564 มีการฉีดวัคซีนให้แก่สมาชิกสภาชนชาติ (Amyotha Hluttaw) และสมาชิกรัฐสภาในโควต้า 25% ของกองทัพเมียนมา
    มิทันที่จะได้เปิดประชุมสภาฯ เช้าตรู่วันที่ 1 ก.พ.นี้ กองทัพเมียนมาได้เข้าจับกุมตัวอองซานซูจี และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งก็คือการทำรัฐประหารโดยรัฐธรรมนูญ เป็นครั้งแรกในโลก
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ