คอลัมนิสต์

อกแม่สมพร "จึงรุ่งเรืองกิจ" โชคชะตาติดบ่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การตัดสินใจเข้าสู่การเมือง "ธนาธร" ส่งผลสะเทือนต่อครอบครัว "จึงรุ่งเรืองกิจ" อย่างคาดไม่ถึง 

++
“ครอบครัวเราทำธุรกิจ ก็กลัวว่าเกิดไปทำอะไรกระทบกับผู้หลักผู้ใหญ่หรือผู้มีอิทธิพล เราก็ตาย ถูกไหมคะ ก็เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยมาก เราไม่สนับสนุนน่ะ” สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย เมื่อเดือน พ.ค.2561 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ลูกแม่สมพร'ธนาธร-สกุลธร'วิบากธุรกิจการเมือง

 

อกแม่สมพร "จึงรุ่งเรืองกิจ" โชคชะตาติดบ่วง

สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ


    

นั่นเป็นครั้งแรกที่เธอเปิดใจกับสื่อมวลชน หลังจากลูกชาย-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตัดสินใจร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ กับมิตรสหายร่วมอุดมการณ์
    

“สมพร” ไม่เห็นด้วยที่ลูกชายจะเล่นการเมือง แต่ห้ามไม่ได้ เธอกังวลมากในตอนนั้น แต่ก็มี "ผู้ใหญ่" ที่เคารพหลายคนจากหลายแวดวงทั้งตำรวจ ทหาร อัยการ ปลอบว่าไม่ต้องห่วง เมื่อลูกมาขนาดนี้ถือว่าอยู่ในสายตาของประชาชนแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่ใครจะมาเล่นในทางไม่ถูกต้อง
    

คำพูดประโยคนี้ของสมพร สะท้อนถึงคอนเนกชั่นในแวดวงข้าราชการ ซึ่งในอดีต พัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ สามีของเธอ ก็ได้ชื่อว่ามีสายสัมพันธ์อันดีกับนักการเมืองระดับประเทศในยุคหนึ่ง
    

เมื่อนักข่าวถามว่า ธนาธรเล่นการเมือง ก็หวังที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี สมพรตอบว่า “ตำแหน่งตรงนี้ไม่ใช่ง่าย นอกจากคุณมีพลัง ตัวคุณต้องมีบารมี มีความสามารถ ดังนั้นถามว่าอยากหวังไปถึงตรงนั้นไหม อยากหวัง แต่ไม่คิดว่าจะต้องได้...ให้มันเป็นไปตามธรรมชาติดีกว่า วันนี้ใครถาม เราก็อยากให้ลูกเป็นนะ แต่ไม่กล้าหวัง ให้ทุกอย่างเป็นไปตามสัจธรรม หรือที่พระเจ้าอยากให้เป็น”
    

3 ปีผ่านไป พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ลูกชายต้องเล่นบทนักการเมืองนอกสภา และมีคดีความตามมาเพียบ สมพรยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่ออีกเลย 

 

อกแม่สมพร "จึงรุ่งเรืองกิจ" โชคชะตาติดบ่วง

การเมืองกระทบอาณาจักรไทยซัมมิท


++
แม่-ลูกคดีรุกป่า
++
วันที่ 4 ก.พ.2564 อดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วยชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ร่วมกันแถลงแจ้งความเพิ่มเติม สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ,ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ใช้เอกสารที่ออกโดยมิชอบมาครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี 
    

กรมป่าไม้ได้ขยายผลสืบสวน สอบสวนต่อเนื่องจากข้อมูลเดิมที่ได้ดำเนินการไว้ กรณีที่ดินของสมพร หลังจากที่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ปทส. ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2563 ยังพบว่า มีการนำเอกสารสิทธิที่ดินประเภท นส.3 ก ที่เป็นเอกสารที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายอีกจำนวนมากของสมพร, ชนาพรรณ และธนาธร อีกจำนวนไม่น้อยกว่า 60 ฉบับ รวมเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 2,000 ไร่ นำมายึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ในพื้นที่ จ.ราชบุรี
    

ก่อนหน้านี้ มีเพียงสมพร ธนาธร และสกุลธร ที่ติดบ่วงคดีไปแล้ว แต่กรณีของ ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ นี่เป็นคดีแรก
    

ชนาพรรณ ถือว่าเป็นแม่ทัพใหญ่ของอาณาจักรไทยซัมมิท รับผิดชอบงานบริหารบุคคล จัดซื้อจัดจ้าง และการเจรจาเปิดโครงการใหม่ในต่างแดน 
 

++
สกุลธรติดบ่วง
++
แม้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็เดินหน้าในนามคณะก้าวหน้า ไม่หันกลับมาทำงานในไทยซัมมิท สมพรจึงแบ่งโครงสร้างงานใหม่ งานที่เคยอยู่ในมือธนาธร มอบหมายให้สกุลธร ลูกชายคนรอง ดูแลทั้งด้านการบริหาร การตลาดและการต่างประเทศ 
    

แต่วันนี้ สกุลธร ในนามประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด กลับมาเจอบ่วงคดีเกี่ยวพันกับเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ กรณีการเช่าที่ดินระยะยาว บริเวณองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ย่านชิดลม 
    

เรียกได้ว่า ครอบครัว “จึงรุ่งเรืองกิจ” มีคดีความกันครบเกือบทุกคน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ