คอลัมนิสต์

ขุดปูม "ทักษิณ-มินอ่องหล่าย"ภาพอดีตยังหลอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะเวลาหาอดีต "ทักษิณ" คลิปถั่งเช่าเขย่าขวัญอีกครั้ง เผยสัมพันธ์ลึกซึ้ง "มินอ่องหล่าย"  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย.. ขุนน้ำหมึก

++
ลีลาผู้นำรัฐประหารเมียนมาคนล่าสุด พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย ถือว่าไม่ธรรมดา โดยการแต่งตั้งพลเรือน โดยเฉพาะนักการเมือง ที่แยกตัวออกมาจากพรรคเอ็นแอลดี เข้ามาดำรงตำแหน่งในสภาบริหารแห่งรัฐ และคณะรัฐมนตรี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 
"มินอ่องหล่าย" หลังพิงมังกร สู้ม็อบสามนิ้ว

 

ขุดปูม "ทักษิณ-มินอ่องหล่าย"ภาพอดีตยังหลอน

ทักษิณ สมัยที่มาทำบุญในเมียนมา


    

นักวิเคราะห์การเมืองไทยบางคน มองว่า นายพลพม่าผู้ทรงอิทธิพลคนนี้ อาจจะเลียนแบบคณะทหารไทย ในการยึดอำนาจปี 2549 และปี 2557 ที่พยายามดึงนักการเมืองในเครือข่ายของทักษิณ ชินวัตร มาเป็นพวก  
    

ความจริงแล้ว พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย มีความสนิทสนมกับนายทหารระดับสูงของไทยหลายคนมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนักการเมืองไทย มิได้หมายความว่า เขาเป็นลูกบุญธรรมของพล.อ.เปรม ตินสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีเท่านั้น
    

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เคยมีกรณี “คลิปถั่งเช่า” อันลือลั่น ซึ่งบทสนทนาของผู้ชายสองคน ได้บอกเล่าถึงความสนิทสนมระหว่างอดีตผู้นำไทยคนหนึ่ง กับ ผบ.สส.กองทัพเมียนมาได้เป็นอย่างดี


++
โอเวอร์รีแอ๊ก
++
ถ้ายังจำกันได้ สมัยที่ “ทักษิณ ชินวัตร” ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ปี 2544 พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ยังเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ) ได้เกิดความขัดแย้งกันอย่างรุนแรงในเรื่องของการวางนโยบายระหว่างประเทศของไทยและเมียนมา เห็นได้ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีความกระตือรือร้นอย่างยิ่งที่จะเจรจาด้านธุรกิจการค้ากับเมียนมา แต่ พล.อ.สุรยุทธ์ ไม่สู้จะกระตือรือร้นนัก


เดือน มิ.ย.2545 ทหารเมียนมา เปิดยุทธการปราบปรามชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน


ไทย-เมียนมา และได้รุกเข้ามาในเขตแดนของไทย ตอนนั้น กองทัพภาคที่ 3 ได้ตอบโต้ทหารพม่าอย่างรุนแรง อดีตนายกฯทักษิณ ได้วิพากษ์วิจารณ์ปฏิกริยาตอบสนองที่กองทัพไทยมีต่อกองทัพเมียนมา เป็นการกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ หรือ “โอเวอร์ รีแอ๊ก”
    

ขุดปูม "ทักษิณ-มินอ่องหล่าย"ภาพอดีตยังหลอน

ก่อนหน้ารัฐประหาร 2557 ทักษิณโผล่เมียนมา

 

ปลายปี 2545 พล.อ.สุรยุทธ์จึงถูกโยกจาก ผบ.ทบ.ไปเป็น ผบ.สส. จนเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2546  
    

เวลานั้น ฟากฝั่งเมียนมา พล.อ.หม่องเอ รองประธานสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (SPDC) ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารบก เป็นผู้นำหมายเลข 2 รองจากนายพล ตาน ฉ่วย ประธาน SPDC
    

ขณะที่ พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย กำลังเป็นนายทหารดาวรุ่ง และได้รับการดูแลจากนายพลตานฉ่วย เป็นผู้บัญชาการกองบัญชาการในรัฐฉานตะวันออก และผู้บัญชาการทหารภาคสามเหลี่ยม รัฐฉาน
 

++
คลิปถั่งเช่า
++
เมื่อ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี “มินอ่องหล่าย” ก็ขยับขึ้นผู้บัญชาการทหารสูงสุด และเป็นสมาชิกของสภาป้องกันและความมั่นคงแห่งชาติ (NDSC) และเป็นมือทำงานของเต็งเส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาสมัยนั้น
    

ห้วงเวลานั้น ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลเมียนมาแน่นแฟ้น ช่วงปี 2556 มีสื่อบางสำนัก ได้นำคลิปเสียงการสนทนาของผู้ชาย 2 คน มาเผยแพร่ ซึ่งเรียกกันว่า “คลิปถั่งเช่า” 
    

 

ขุดปูม "ทักษิณ-มินอ่องหล่าย"ภาพอดีตยังหลอน

มินอ่องหล่าย นายพลที่สนิทสนมนายทหาร และนักการเมืองไทย

 

สื่อทุกสำนักต่างนำเสนอข่าวนี้อย่างครึกโครม เพราะเสียงสนทนาของชายคนหนึ่งคล้ายอดีต รมช.กลาโหม กับทักษิณ ชินวัตร
    

ตอนหนึ่งของคลิปถั่งเช่า ได้มีการพูดถึง “มินอ่องหล่าย” และ “เต็งเส่ง” ที่มีความสนิทสนมกับทักษิณเป็นอย่างมาก
    

ในปี 2556 สำนักข่าว Eleven media group รายงานว่า ทักษิณเดินทางไปที่เมืองทวายเพื่อเข้าดูท่าเรือของโครงการทวาย และช่วงสงกรานต์ ทักษิณได้พบ พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย ที่บ้านพักหรูเชิงเขาในเขตมัณฑะเลย์ 
    

เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลซูจี เพิ่งประกาศยกเลิกโครงการทวาย เพราะกลุ่มทุนจีนเพิ่งก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกแห่งใหม่ในรัฐยะไข่
    

ก่อนการรัฐประหาร 2557 ทักษิณได้เข้าพักที่โรงแรมชาเทรียม ย่างกุ้ง โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดยเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พร้อมข้าราชการเดินทางเข้าพบจำนวนมาก มีการระบุว่า ทักษิณมาเพื่อทำบุญแก้กรรม
    

เมื่อเกิดรัฐประหารในเมียนมา มิเพียงเรื่องมินอ่องหล่ายเป็น “ลูกบุญธรรมป๋าเปรม” จะถูกนำมาขยายในสื่อฝ่ายหนุนม็อบราษฎร แต่กรณี "คลิปถั่งเช่า” ก็ถูกนำมาขยี้แผลเก่าของทักษิณ ชินวัตร ในโลกออนไลน์ และสื่อฝ่ายต้านม็อบสามนิ้ว
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ