คอลัมนิสต์

รู้จัก "มินอ่องหล่าย" ลูกบุญธรรม "ป๋าเปรม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องขุนศึกพม่า "มินอ่องหล่าย" ทายาทนายพลตาน ฉ่วย สัมพันธ์ไทยใกล้ชิด เป็นลูกบุญธรรม "ป๋าเปรม" 

++
ในที่สุด กองทัพเมียนมา ได้กระทำการในสิ่งที่เรียกว่า ยึดอำนาจโดยรัฐธรรมนูญ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี ด้วยการอ้างมาตรา 417 ระบุว่า “หากเหตุผลเพียงพอเกี่ยวกับความแตกในสภา หรือสิ่งที่อาจก่อให้เกิดการสูญเสียอธิปไตย เนื่องจากการกระทำหรือความพยายามยึดอำนาจอธิปไตยของสภา ด้วยการจลาจล ความรุนแรง และการกระทำมิชอบ ประธานาธิบดีสามารถประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้ โดยประสานกับสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติ”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...
ทหารเมียนมาทำรัฐประหาร จับ "อองซาน ซูจี"
ขุนศึก “มิน อ่องหล่าย” ยึดอำนาจเงียบ อ้างซูจี สมคบ กกต.โกงเลือกตั้ง ขอเวลา 1 ปี ปฏิรูป กกต. จัดการเลือกตั้งใหม่
 

รู้จัก "มินอ่องหล่าย" ลูกบุญธรรม "ป๋าเปรม"

ทุกครั้งที่มาเมืองไทย พล.อ.มินอ่องหล่าย จะเข้ากราบขอพรป๋าเปรม

    

พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพเมียนมา ได้สั่งทหารจับกุมตัวออง ซานซูจี และอูวินท์ มิน ประธานาธิบดีเมียนมา แล้วฉวยโอกาสประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังที่อ้างมาข้างต้น


++
ขุนศึกไม่ธรรมดา
++
พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย  ผบ.สส. จะมีอายุครบ 65 ปี ในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งตามกฎหมายของเมียนมาระบุให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและรองผู้บัญชาการเกษียณอายุราชการเมื่อมีอายุครบ 65 ปี โดยขุนศึกพม่าคนนี้ ดำรงตำแหน่ง ผบ.สส. มาตั้งแต่เดือน มี.ค.2554 
    

นัยว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย มีความใกล้ชิดอย่างมากกับ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย สมัยที่ยังมีบทบาทสำคัญต่อการเมืองในสหภาพเมียนมา เขาเป็นผู้นำทางทหาร ที่มีความเฉลียวฉลาด ไหวพริบดี มีลูกล่อลูกชน 
    

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยป้องกันชาติแห่งประเทศพม่า (Defense Services Academy-DSA) จากนั้นได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการรัฐมอญ ปี 2545 เคยดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการกรมทหารภาค สามเหลี่ยมในรัฐฉาน
    

ปี  2553 พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการกองยุทธการพิเศษที่ 2 หน่วยบัญชาการทหารภาครัฐฉาน และรัฐกะเหรี่ยง และเสนาธิการร่วมกองทัพพม่า ก่อนที่ในปี 2554 จะได้รับการสืบทอดตำแหน่งจาก พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ให้ดำรงตำแหน่งผู้บังคับบัญชาการสูงสุดของกองทัพจนถึงปัจจุบัน
 

รู้จัก "มินอ่องหล่าย" ลูกบุญธรรม "ป๋าเปรม"

มินอ่องหล่าย ไม่พอใจผลการเลือกตั้งที่ไม่สุจริต

 

++
ลูกบุญธรรมป๋าเปรม
++
สำหรับประเทศไทย พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ความสัมพันธ์ใกล้ชิดรัฐบาลไทยมาทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ผู้ล่วงลับ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ป๋าเปรมให้ความรักและเมตตาแก่นายพลพม่าคนนี้ ให้เป็น “บุตรบุญธรรม” และทุกครั้งที่มาเยือนเมืองไทย พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ต้องไปกราบขอพรป๋าเปรมทุกครั้ง 
    

เมื่อวันที่ 31พ.ค.2562 พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย เดินทางมาเคารพศพ พล.อ.เปรม  ที่พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม หลังลงนามไว้อาลัย พล.อ.เปรม เขาให้สัมภาษณ์ว่า เหมือนตนเองสูญเสียบิดาไปอีกคน ซึ่งอายุของ พล.อ.เปรม ห่างจากบิดาแท้ๆ ของตนเองเพียง 1 ปี พร้อมระบุว่า พล.อ.เปรม เป็นบุคลากรที่สำคัญเปี่ยมด้วยความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์มากมาย ทั้งการทหาร การเมือง และอีกหลายด้านด้าน
    

ครั้งหนึ่งสมัยที่ พล.อ.เปรม ยังมีชีวิตอยู่ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ได้เข้าพบป๋าเปรมที่บ้านสี่เสาเทเวศน์ และได้รับคำสั่งสอนจากป๋าเปรม 2 เรื่อง คือ 1.ทางด้านการเมือง หากจะพูดถึงประชาธิปไตย ก็จะต้องเป็นประชาธิปไตยของประเทศของตนเอง หรือประเทศใครประเทศคนนั้น ให้เหมาะสมกับประเทศตนเอง 2. พล.อ.เปรม พูดอยู่เสมอว่า เราเกิดในแผ่นดินนี้ เราต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ถ้าใครไม่ตอบแทนคุณแผ่นดิน คนนั้นถือว่าเป็นคนทรยศต่อประเทศชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ