คอลัมนิสต์

ศึกเมืองคอน'พงศ์สินธุ์'รับไม้ 'เทพไท'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดเกม ส.ส.เมืองคอน 4 สมัย "เทพไท" แต่ไม่ปิดทางตระกูลเสนพงศ์ ถึงคิวน้องเล็ก "พงศ์สินธุ์" รับไม้ต่อ

++
    ในที่สุด “เทพไท เสนพงศ์” ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า ความเป็น ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98 (4) มาตรา 96(2) 
    อันเนื่องจาก กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสี่ กรณีศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช มีคำพิพากษา จำคุก เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  2 ปี  โดยไม่รอการลงโทษและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี
    ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดให้ต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45 วันนับ แต่วันที่ตำแหน่งส.ส.ว่างลง จึงคาดว่า กกต.จะมีการกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 7 มี.ค.2564 
    ผลการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อ 24 มี.ค.2562 สำหรับ จ.นครศรีธรรมราช เขต 3 (อ.พระพรหม ,อ.เฉลิมพระเกียรติ ,อ.จุฬาภรณ์ และ อ.ชะอวด ) เทพไทได้ 33,310 คะแนน ชนะ อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ พลังประชารัฐ ได้ 28,742 คะแนน เป็น ส.ส.สมัยที่ 4 ได้ไม่ถึงครึ่งเทอม ก็ต้องยุติชีวิต ส.ส.ลงชั่วคราว
    มีรายงานข่าวจากในพื้นที่นครศรีธรรมราช เทพไทได้เตรียมตัวมาแต่ปลายปีที่แล้ว นับแต่ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะ ส.ส.ของเขา
    ฉะนั้น คนในเขตเลือกตั้งที่ 3 ก็จะพบเห็นเทพไท พาน้องชาย-พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ อดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครศรีธรรมราช ไปงานบุญประเพณีต่างๆ แถว อ.ชะอวด อ.จุฬาภรณ์ อ.พระพรหม เสมือนเป็นการแนะนำตัวให้คนรู้จักไปโดยปริยาย 

             ศึกเมืองคอน'พงศ์สินธุ์'รับไม้ 'เทพไท'

            ภาพ 3 พี่น้อง เทพไทแจกมาแต่ปีที่แล้ว 

++
สายล่อฟ้าตัวจริง
++
    เทพไทเป็นคนแรกของตระกูล “เสนพงศ์” แห่ง อ.เชียรใหญ่ ที่เล่นการเมือง ก่อนที่เขาจะดึงพี่ชาย-เชาวน์วัศ และน้องชายอีก 2 คนคือ มาโนช และพงศ์สินธุ์ มาลงสนามการเมืองท้องถิ่น
    เทพไท อดีตนายก อศมร. จากเวทีการเมืองในรามคำแหง ก้าวเข้าสู่เวทีการเมืองระดับชาติ โดยเป็น “ผู้ช่วย ส.ส.” ของ ชำนิ ศักดิเศรษฐ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่อยู่พรรคพลังธรรม ปี 2531 และเมื่อชำนินั่งตำแหน่ง รมช.มหาดไทย สมัยรัฐบาลชวน เทพไทได้ตำแหน่งเลขานุการ รมช.มหาดไทย หลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ
    กระทั่ง ชำนิย้ายจากพรรคพลังธรรม มาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เทพไทยก็ตามมาด้วย และประสงค์จะลงสมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช อยู่หลายหน แต่ก็ยังไม่มีโอกาส
    เลือกตั้งปี 2548 เทพไท สวมเสื้อ ปชป.ลงสมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 6 แทนตรีพล เจาะจิต อดีต ส.ส.หลายสมัย และนั่นเป็น ส.ส.สมัยแรกของเขา
    แม้จะเป็น ส.ส.หน้าใหม่ ไม่กี่พรรษา แต่ด้วยความช่ำชองเกมการเมือง เทพไทจึงโดดเด่นเป็นดาวสภา และเป็นผู้แทนคลื่นลูกใหม่ของพรรค

++
ยุคทองของเสนพงศ์
++    
    8-9 ปีที่แล้ว ต้องยกให้ตระกูล “เสนพงศ์” สยายปีกยึดการเมืองท้องถิ่น จ.นครศรีธรรมราช โดยเชาวน์วัศ เสนพงศ์ ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลนครศรีธรรมราช และมาโนช เสนพงศ์ ก็ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.นครศรีธรรมราช
    เทพไทยังส่งน้องชาย-พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ เป็นรองนายกเทศมนตรีฯ และปี 2560 หัวหน้า คสช. มีคำสั่งให้เชาวน์วัศ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างการตรวจสอบข้อเรียกร้อง พงศ์สินธุ์ได้ทำหน้าที่รักษาการนายกเล็กเมืองคอน แทนพี่ชาย ผ่านไป 1 ปีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้มีคำสั่งให้เชาวน์วัศ กลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ตามเดิม เมื่อ 30 ต.ค.2561
    เมื่อกลับมาสู่ทำเนียบนายกเล็ก เชาวน์วัศ ได้สั่งเปลี่ยนทีมผู้บริหารยกชุด ที่ไม่มีชื่อพงศ์สินธุ์ น้องชาย และช่วงเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ทีมงานของเชาวน์วัศ กลับไปช่วยหาเสียงให้พรรคพลังประชารัฐ เขต 1 นครศรีธรรมราช
    อย่างไรก็ตาม มีข่าวลือว่า เทพไทจะดันพงศ์สินธุ์ ลงสมัครชิงเก้าอี้ “นายกเล็ก” เมืองคอน แต่ถึงชั่วโมงนี้ มีความชัดเจนว่า อภิชาต ศักดิเศรษฐ์ น้องชายชำนิ จะลงสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครฯ และมีการเปิดตัวไปแล้ว

             ศึกเมืองคอน'พงศ์สินธุ์'รับไม้ 'เทพไท'

          พงศ์สินธุ์ อดีตรองนายกฯ เทศบาลนครฯ เตรียมตัว ส.ส.แทนพี่ชาย 


    ว่ากันว่า ทีมพลังเมืองนครและตระกูล “เสนพงศ์” ที่หนุน กนกพร เดชเดโช ว่าที่นายก อบจ.นครศรีธรรมราช ได้ตกลงกันแล้วว่า สนาม “นายกเล็ก” เมืองคอน เปิดทางให้ อภิชาต ศักดิเศรษฐ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช
    ส่วนสนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช ถึงคิวของ พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ ที่จะรับไม้ต่อจากพี่ชาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ