คอลัมนิสต์

เข็มแรก ฉีดวัคซีนโควิด "นักการเมืองลาว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลาวฉีดวัคซีนโควิดจีนเข็มแรก รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข รับการฉีดวัคซีน พร้อมแพทย์-พยาบาลกว่า 600 คน 

++
วัคซีนป้องกันโควิด-19 ลอตแรกที่กระทรวงสาธารณสุข สปป.ลาว ได้รับมานั้นคือ วัคซีน Sinopharm ที่ได้รับการช่วยเหลือจากบริษัท Sinopharm และรัฐบาลจีน มอบให้ลาวไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน จำนวน 2,000 โดส จำเป็นต้องฉีด 2 เข็ม สามารถสร้างภูมิต้านทานได้ 3 ปี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำไม "ลาว" ได้วัคซีนฉุกเฉิน

 

เข็มแรก ฉีดวัคซีนโควิด "นักการเมืองลาว"

ท่านบุนกอง สีหาวง รมว.สาธารณสุขลาว รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เข็มแรก

 

    

ในเบื้องต้น ปลายปีที่แล้ว มีการฉีดรอบที่ 1 ให้กลุ่มเสี่ยง ได้แก่แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ประจำด่านสากล และพนักงานที่ต้องดูแลคนป่วยประจำศูนย์กักตัว จำนวน 298 คน ในนี้ มีคนฉีดครบ 2 เข็มแล้ว 173 คน ใช้วัคซีน 423 โดส ซึ่งได้รับผลดี และยังไม่มีผลข้างเคียงใดๆ 
    

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขลาว จึงเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อไป เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงมีภูมิคุ้มกัน โดยในวันที่ 27 ม.ค.2564 ได้จัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 2 จุดคือ โรงหมอมิดตะพาบ 150 เตียง และโรงหมอมะโหสด นครหลวงเวียงจันทน์ โดยมีแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข600 กว่าคน จากโรงหมอใกล้เคียงเข้าร่วมรับการฉีดวัคซีนด้วย
    

เข็มแรก ฉีดวัคซีนโควิด "นักการเมืองลาว"

ท่านสมดี ดวงดี รองนายกฯ และท่านบุนกอง รมว.สาธารณสุข อาสารับการฉีดวัคซีน

 

สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติลาว รายงานว่า ที่โรงหมอมิดตะพาบ 150 เตียง ท่านสมดี ดวงดี รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะเฉพาะกิจเพื่อป้องกัน ควบคุม และแก้ไขการระบาดของโควิด-19 และ รศ.ดร.บุนกอง สีหาวง รัฐมนตรีสาธารณสุข ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มแรก  
    

กล่าวได้ว่า ท่านสมดี และท่านบุนกอง เป็นนักการเมืองลาวสองคนแรก ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดจากจีน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนลาว 
    

ท่านบุนกอง รัฐมนตรีสาธารณสุขกล่าวว่า วัคซีนป้องกันโควิดที่นำมาฉีดให้กลุ่มเสี่ยงนั้น ได้รับการช่วยเหลือจากบริษัทซิโนฟาร์มของจีน ซึ่งวัคซีนชนิดนี้ ได้มีการฉีดในประเทศจีนมาแล้ว 3 รอบ สำหรับประชากรจีน 1 ล้านคน
    

รัฐมนตรีสาธารสุขลาว ยังได้เปิดเผยถึงแผนปฏิบัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแก่ประชาชนลาวว่า ภายในปี 2564 สปป.ลาว จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ประชาชนลาวได้ 1 ล้าน 5 แสนคน คิดเป็นร้อยละ 22 ของประชากรลาว 7 ล้านคน และคาดว่า ปี 2566 ลาวจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ร้อยละ 70 ของประชากรทั้งหมด
 

เข็มแรก ฉีดวัคซีนโควิด "นักการเมืองลาว"

แพทย์และพยาบาลลาว ฉีดวัคซีน 600 คน

 

++
แจงกรณีวัคซีนรัสเซีย
++
สืบเนื่องเมื่อวันที่ 21 ม.ค.2564 มีพิธีรับมอบวัคซีนป้องโควิดชุดแรกจากรัสเซียแก่ตัวแทนรัฐบาลลาว โดยท่านวาลาดีเมียร์ กาลินิน เอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำ สปป.ลาว กล่าวว่า วัคซีน Sputnik V ชุดแรก โดยรัฐบาลรัสเซีย มอบให้แก่รัฐบาลลาว ด้วยการช่วยเหลือที่ล้ำค่าของ “กองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย” 
    

นอกจากนี้ รัสเซีย-ลาว ได้มีข้อตกลงเห็นดีที่จะจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด Sputnik V จำนวน 2 ล้านโดส ให้แก่ สปป.ลาว นั่นหมายความว่า 25% ของประชากรลาว จะได้รับยาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยจากรัสเซีย
    

ปรากฏว่า สื่อออนไลน์ลาวหลายสำนักได้เสนอข่าวว่า รัสเซียมอบวัคซีนป้องกันโควิด 2 ล้านโดสให้แก่ลาว ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง
    

วันที่ 26 ม.ค.2564 ท่านพูทอน เมืองปาก รองรัฐมนตรีสาธารณสุขลาว ได้ชี้แจงว่า ลาวได้รับวัคซีน Sputnik V จากรัสเซีย เพียง 1,000 โดส สำหรับ 500 คนเท่านั้น และทูตรัสเซียบอกว่า ให้ลาวลงทะเบียนจองวัคซีน Sputnik V โดยเร็ว ฝ่ายรัสเซียจะรักษาจำนวน 2 ล้านโดสไว้ให้ลาว โดยสามารถจัดซื้อได้ภายใต้เงื่อนไขพิเศษ
    

สรุปว่า ข่าว สปป.ลาวได้รับวัคซีนรัสเซีย 2 ล้านโดส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จึง “บ่เป็นความจริง” 

    

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ