คอลัมนิสต์

อิหยังวะ ลัทธิยูทูบเบอร์ เบ่งบานที่ 'กกกอก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากอดีตหมู่บ้านคอมมิวนิสต์ วันนี้ "คนกกกอก" หายใจเข้าออกเป็นช่องยูทูบ ฝันจะเป็นยูทูบเบอร์มีรายได้หลักแสน

8 เดือนผ่านไป สำหรับคดีน้องชมพู่ เสียชีวิตปริศนาบนเขาภูเหล็กไฟ คดีน้องชมพู่ ได้รับการนำเสนอข่าวผ่านช่องทีวีดิจิตอล และช่องยูทูบ ทำให้ชื่อหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร โด่งดังไปทั่วประเทศ

คนส่วนใหญ่ ไม่รู้หรอกว่า “กกกอก” และ “กกตูม” คือฉากหนึ่งของสงครามประชาชน ที่กินเวลายาวนานกว่า 30 ปี 

ปี 2508 พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ได้ส่งผู้ปฏิบัติงานเข้ามาปลุกระดมชาวบรู และชาวภูไท บนเทือกเขาภูพานตะวันออก ให้ศรัทธาในลัทธิคอมมิวนิสต์ 

50 กว่าปีที่แล้ว บ้านกกกอก เดิมขึ้นกับ อ.นาแก จ.นครพนม เป็น 1 ใน 30 หมู่บ้าน ที่กระจายตัวอยู่ตามหุบเขา รอยต่อนครพนม-สกลนคร-กาฬสินธุ์ (สมัยโน้น ยังไม่มี จ.มุกดาหาร)
 บ้านกกกอกอยู่ติดกับพื้นที่ ต.จันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ที่มี 2 หมู่บ้านอยู่ภูเขาคือ บ้านกวนบุ่น และบ้านบึงสา โดยบ้านกกกอก ตกอยู่ใต้อิทธิพลของคอมมิวนิสต์ มีชื่อจัดตั้งว่า “บ้านรอบหก”  

หลังปี 2525 เทือกภูพานเปลี่ยนไป สงครามประชาชนยุติโดยสิ้นเชิง “ทหารป่า” ได้เข้ามอบตัวต่อทางการกลายเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.)  

ชั่วโมงนี้ บ้านกกกอกแทบไม่เหลือร่องรอย “อำนาจรัฐแดง” ของ พคท.ในอดีต นับแต่มีข่าวคดีน้องชมพู่ และตามมาด้วยขบวนการปั้น “ลุงพล” เป็นดาราหน้าจอของช่องทีวีดิจิตอล

มีคนแปลกหน้าเข้ามาที่บ้านกกกอกมากมาย และในนั้น มีกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า “ยูทูบเบอร์” 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ลุงพล" โชว์สเต็ป ก่อนพบตำรวจบ่ายนี้

 

กกกอกยุคดิจิตอล

แรกๆ เหล่ายูทูบเบอร์ ได้มาเกาะติดข่าวคดีน้องชมพู่ และติดตามความเคลื่อนไหวของลุงพล-ป้าแต๋น โดยมาเช่าบ้านพักแถวบ้านกกตูม และบางส่วนก็ไปหารีสอร์ตแถว อ.เต่างอย พักแรม

ปลายปีที่แล้ว ยูทูบเบอร์กลุ่มหนึ่งได้เข้าไปกางเต็นท์พักนอนในสวนยางพารา ข้างบ้านลุงพล ต่อมา “พอลลี่” เจ้าของสวนยาง จึงได้สร้างกระท่อมให้ยูทูบเบอร์บางคนได้เข้าพัก และกลายเป็น “หมู่ยูทูบเบอร์ สายลุงพล” ไปโดยปริยาย

ยูทูบเบอร์คนนอกที่มาปักหลักเกาะติดลุงพลประมาณ 40 ช่อง แต่ที่ปักหลักอยู่บ้านกกกอกมีไม่เกิน 20 ช่อง ประกอบด้วยช่อง Salina หนูนา, ช่องบ่าวต้น สตูดิโอ,ช่องก๊อกก๊อกนิวส์ ,ช่องพี่เพชรพี่นัดก๋วยเตี๋ยวเป็ด, ช่องมานาสตอรี่ ช่องแดกเด้อ, ช่องแมงกะบี้ฟิล์ม, ช่องแมงจีซอน ,ช่องแมงตับเต่า, ช่องสะดิ้ง ,ช่องอาวทิดเสก สเตชั่น ,ช่องกัปตันดั้มซิ่ง เป็นต้น 
 สืบเนื่องยูทูบเบอร์เต็มหมู่บ้านกกกอก แต่ละคนมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ จึงทำให้ชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง มีความสนใจทำช่องยูทูบ โดยขอให้ยูทูบเบอร์ต่างถิ่น ได้สอนวิธีการถ่ายคลิป และสมัครช่องยูทูบ

อิหยังวะ ลัทธิยูทูบเบอร์ เบ่งบานที่ 'กกกอก'

ชาวบ้านกกกอก เรียนรู้การทำช่องยูทูบ

เบื้องต้น กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหน้าบ้านลุงพล เป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ได้รับการเทรนด์จากยูทูบเบอร์ช่องดัง และขยายออกไปเกือบทั้งหมู่บ้าน ในชั่วโมงนี้ มียูทูบเบอร์ชาวกกกอกมากกว่า 30 ช่อง 

อิหยังวะ ลัทธิยูทูบเบอร์ เบ่งบานที่ 'กกกอก'

แม่ค้าบ้านกกกอก ก็เป็นยูทูบเบอร์

นอกจากช่องยูทูบของลุงพล-ป้าแต๋น ก็มีช่องป้ารอง สหายลุงพล และช่องของเมียผู้ใหญ่บ้านที่ได้รับความนิยมจากเอฟซีลุงพล 

ชาวกกกอกส่วนหนึ่ง จึงหายใจเข้าออกเป็นการปั้นช่องยูทูบ และมุ่งมั่นจะสร้างคอนเทนท์ เรียกยอดวิวยอดแชร์ หารายได้เหมือนยูทูบเบอร์ต่างถิ่น

อิหยังวะ ลัทธิยูทูบเบอร์ เบ่งบานที่ 'กกกอก'

ป้าจำลอง สายลุงพล เป็นยูทูบเบอร์บ้านกกกอก มีคนติดตามมากที่สุด

สวยสมาร์ท ฉลาดช้อป  ช้อปเลย...

อิหยังวะ ลัทธิยูทูบเบอร์ เบ่งบานที่ 'กกกอก'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ