คอลัมนิสต์

มุมกวี 'ผู้ว่าฯ ปู''สักระวี ศรีแสงธรรม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนอาจไม่รู้จัก "สักระวี ศรีแสงธรรม" นักเขียนหัวใจสิงห์ หรือนามจริง วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

++
    “วันนี้อาจไม่สมหวังช่างมันเถิด
อะไรเกิดก็ต้องเกิดแม้ผิดหวัง
ชีวิตยังไม่สิ้น ยังมีพลัง
อย่าหยุดยั้งคุณค่าของตัวเรา”
    นี่คือกวีบทหนึ่ง ประพันธ์โดย “สักระวี ศรีแสงธรรม ” สำหรับแวดวงนักปกครอง จะคุ้นกับชื่อ สักระวี ศรีแสงธรรม มานานแล้ว นับแต่หนังสือชื่อ “เดินต่อไป” ได้รับการเผยแพร่อย่างกว้าง สมัยที่เขาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

 

                   มุมกวี 'ผู้ว่าฯ ปู''สักระวี ศรีแสงธรรม'

                บทบันทีกสมัยเป็นผู้ว่าฯ พิจิตร


    ใช่แล้ว! สักระวี ศรีแสงธรรม ก็คือ วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่กำลังต่อสู้กับไวรัสวายร้ายอยู่ในเวลานี้
    หากใครเข้าไปส่องเฟซบุ๊คผู้ว่าฯ ปู หรือวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ก็จะได้อ่านคมคิด คำคม อยู่เสมอๆ สะท้อนถึงความเป็นคนช่างคิดช่างเขียน สมกับสมัยวัยหนุ่ม ที่ชอบเล่นดนตรี จึงมีเลือดศิลปินอยู่ในเนื้อตัวของนักปกครองคนนี้
    “ชีวิตคนทุกคน ล้วนมีวันหมดอายุเหมือนกัน เพียงแต่ไม่ปรากฏอยู่ บนฝากระป๋องเท่านั้น #อำนาจและตำแหน่งย่อมไม่จีรัง”
    “เหนื่อยอ่อนล้าศรัทธายังคง ดำรงแสงแห่งความดี”
    “..เริ่มรู้ตัวว่าแก่ไปกว่าเดิมมาก และห้วงเวลาที่มีความสุขของคนแก่ คือการที่ได้พบญาติพี่น้อง ลูกหลานที่ตนเองรู้จัก ได้รับรู้ว่าเขาเติบโตขึ้น เป็นตายร้ายดีอย่างไร”
    “เป็นนักมวย ไม่ขึ้นชก แพ้แน่นอน หากขึ้นชก ยังมีโอกาสทั้งแพ้และชนะ” 

 

               มุมกวี 'ผู้ว่าฯ ปู''สักระวี ศรีแสงธรรม'

           คมคิด สมัยที่เป็นผู้ว่าฯ สมุทรสาคร 

++
สิงห์หัวใจกวี
++ 
    “ผู้ว่าฯ ปู” ของชาวบ้าน เป็นคนชอบฝัน และชอบขีดเขียน จึงบันทึกความรู้สึก ประสบการณ์ หลักคิดในการทำงาน ตอนเป็นผู้ว่าฯ พิจิตร ออกมาเป็นหนังสือ “เดินต่อไป”                                 
    “ผู้ว่าฯ ปู” เกิดที่บ้านหัวตะพาน ต.ศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง แต่มาเติบโตบนเส้นทางชีวิตราชการมหาดไทยที่ จ.สุพรรณบุรี เริ่มจากเป็นนายอำเภอเดิมบางนางบวช ปี 2546 แล้วไปอยู่ อ.ศรีประจันต์ อ.เมืองสุพรรณบุรี ขยับขึ้นปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี  และรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  
    เรียกได้ว่า “สุพรรณบุรีเป็นบ้านหลังที่ 2” ของผู้ว่าฯ ปู หลังเขาจบปริญญาตรีรัฐศาสตร์ รามคำแหง ก็คว้าปริญญาโท ด้านบริหาร มหาวิทยาลัยบูรพา ใช้เวลากว่า 30 ปี จึงได้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร
    ในหนังสือ “เดินต่อไป” นักปกครองหัวใจกวีคนนี้ ได้บันทึกห้วงชีวิตข้าราชการมหาดไทย ที่มีประสบการณ์ทั้งบู๊ บุ๋นครบเครื่อง
    “ข้ามภูเขาขวางหน้ายังกล้าข้าม
อุปสรรคใดไม่คร้ามไม่หวั่นไหว
ถึงแม้ทอดยาวห่างสุดฟ้าไกล
ไม่เกินใจเกินพลังที่ยังมี
ขอเพียงใจไม่ท้อระย่อหย่อน
ก็แรมรอนตะบึงให้อึงมี่
ป่าแม่วงก์ยากลำบากยังราวี
สุพรรณบุรียังเผชิญเดินผ่านมา”

คำว่า ป่าแม่วงก์นั้น หมายถึงช่วงหนึ่งที่เขาไปเป็นนายอำเภอแม่วงก์ ต้องเผชิญหน้ากับ “มาเฟียท้องถิ่น” แต่นักปกครองหัวใจกวี แต่สู้ไม่ถอย ก็ผ่านสถานการณ์ต่างๆมาได้
    สมัยที่เขาเป็นนายอำเภอเดิมบางนางบวช ได้บุกเบิกและพัฒนาบึงฉวาก ตามบัญชาของบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายรัฐมนตรีผู้ล่วงลับ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของสุพรรณบุรี ในทุกวันนี้
    หนังสือ “บึงฉวากกับบรรหาร ศิลปะอาชา” เรียบเรียงโดย สักระวี ศรีแสงธรรม เป็นผลงานของผู้ว่าฯ ปู อีกชิ้นหนึ่งที่คนสุพรรณไม่เคยลืม

               มุมกวี 'ผู้ว่าฯ ปู''สักระวี ศรีแสงธรรม'

            หนังสือ “ทุกที่..คือที่ทำงาน” สมัยเป็นผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ


    เมื่อย้ายจากพิจิตร มาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ “สักระวี ศรีแสงธรรม” ได้เขียนหนังสือชื่อ “ทุกที่... คือที่ทำงาน” บันทึกเหตุการณ์ และทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้สัมผัสสมัยเป็นผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ 


    เชื่อว่า คนส่วนใหญ่กำลังรออ่านหนังสือเล่มที่ 4 ของสักระวี ศรีแสงธรรม หลังจากเขาหายป่วย และเอาชนะเจ้าเชื้อไวรัสวายร้ายนี้ได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ