คอลัมนิสต์

เกมซักฟอก พท.-ก้าวไกล รบไประแวงไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบื้องหลังเกมซักฟอก "เพื่อไทย-ก้าวไกล" เขย่าในสภา ปูทาง "ม็อบราษฎร" รับไม้ต่อถล่มนอกสภา  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย.. ขุนน้ำหมึก

++
ธรรมเนียมปฏิบัติการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน คือถ้อยคำในญัตติต้องแรง และโดนใจกองเชียร์ หากตัดเนื้อหาในส่วนที่เป็นน้ำทิ้งไป จะพบประเด็นที่เป็นสาระจริงๆ ที่จะนำมาซักฟอกรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ไม่กี่ประเด็น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

วิปฝ่ายค้าน-รัฐบาล เคาะแล้ว เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 16-19 ก.พ.นี้
 

เกมซักฟอก พท.-ก้าวไกล รบไประแวงไป

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 


    

ผู้ที่จะถูกเชือดหนักที่สุด คงหนีไม่พ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะปัญหาโควิดระบาดรอบใหม่ โยงไปที่ปัญหาแรงงานเถื่อนผิดกฎหมาย ในฐานะเป็นรัฐมนตรีกลาโหม กับปัญหาบ่อนการพนัน ในฐานะเป็นประธาน ก.ตร. กำกับดูแลตำรวจทั่วประเทศ 
    

ส่วนอีก 9 คน ก็เจอหนักเบาแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  ,อนุทิน ชาญวีรกูล ,จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ,พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ,ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีศึกษาธิการ,สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน ,ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม ,นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์  
    

ศึกซักฟอกปีนี้ ต่างจากปีที่แล้ว ตรงที่มีการกระจายไปถึงพรรคร่วมรัฐบาล โดยล็อกเป้าระดับหัวหน้าพรรคด้วย เพราะฝ่ายค้าน รู้ดีว่า พรรคร่วมรัฐบาล มีอาการขบเหลี่ยมกันอยู่หลายเรื่อง จึงจับมาเชือด “รวมหมู่” ด้วยหวังจะเสี้ยมให้เกิดสนิมในเนื้อเรือเหล็ก
    

ที่สำคัญ แกนหลักของพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเพื่อไทย ต้องกู้ชื่อเสียงคืนกลับมา หลังจากหนที่แล้ว เจอข้อครหา “ชกไม่สมศักดิ์ศรี” และ ส.ส.บางคนมี “ดีลลับ” กับฝ่ายรัฐบาล  
    

ส่วนพรรคก้าวไกล ผ่านศึกซักฟอกมาแล้ว เรียนรู้เกมสภาจาก ส.ส.จอมเก๋า คราวนี้ จึงต้องจัดหนักให้เข้าตากองเชียร์อย่างม็อบราษฎร     
    

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย จึงประกาศว่า ศึกนี้ไม่มีมวยล้มต้มคนดู ตัดตอนเกม “แจกกล้วย” ซึ่งเป็นการโยนลูกไปยัง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ต้องคุมลูกพรรคให้อยู่ในแถว ไม่เล่นเกมน้ำเน่า

 

เกมซักฟอก พท.-ก้าวไกล รบไประแวงไป

เป้าหมายของพรรคก้าวไกล


++
ระแวงกันเอง
++
เสียงวิจารณ์พรรคร่วมฝ่ายค้าน กรณีเกมซักฟอก 10 รัฐมนตรี สะท้อนภาพปัญหาความขัดแย้ง ความไม่ไว้วางใจกันของฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลชัดเจน 
    

สืบเนื่องจากปีที่แล้ว ฝ่ายค้านได้เวลาอภิปราย 4 วัน ปรากฏว่า ส.ส.ขาใหญ่ของพรรคเพื่อไทย อภิปรายยืดยาว เยิ่นเย้อ คนละ 2-3 ชั่วโมง ทำให้เวลาในโควต้าของฝ่ายค้านหมด ทั้งที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่(พรรคก้าวไกล) อีกหลายคนยังไม่ได้อภิปราย 
    

เฉพาะคิวการอภิปราย พล.อ.ประวิตร ที่ไม่มีเวลาเหลือเลย ส.ส.พรรคก้าวไกล ต้องไปเปิดศึกซักฟอกนอกสภา แถม "บิ๊กป้อม" ยังได้คะแนน "ไว้วางใจ" สูงสุด โดยมี ส.ส.ฝ่ายค้าน ช่วยยกมืออีกต่างหาก ทำให้มีการโจมตีพรรคเพื่อไทย ทำนองมีดีลลับ ร้อนถึงแกนนำสองพรรค ต้องออกมาเคลียร์ใจกัน 
    

เกมซักฟอกหนนี้ พรรคก้าวไกลต้องขอให้พรรคเพื่อไทยทำสัญญาลูกผู้ชายว่า จะไม่เล่นเกมอภิปรายน้ำท่วมทุ่ง กินเวลาฝ่ายเดียวกันอีก

++
เอาใจม็อบ
++
นักวิเคราะห์การเมืองหลายสำนักมองตรงกันว่า พรรคก้าวไกล จะใช้เกมซักฟอกหนนี้ เป็นเวทีชำแหละ “ระบอบประยุทธ์” รับไม้ต่อมาจากม็อบราษฎร
    

พูดง่ายๆว่า ย้ายเวทีม็อบมาอยู่ในสภาฯ โดย รังสิมันต์ โรม อดีตแกนนำม็อบต้าน คสช. ในฐานะ ส.ส.พรรคก้าวไกล จะทำหน้าที่อภิปรายประเด็น พล.อ.ประยุทธ์ ผู้ที่เป็นเสาค้ำสถาบันเบื้องสูง และอ้างสถาบันเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง 
    

รัฐมนตรีที่ฝ่ายม็อบราษฎรจองคิวไว้ พรรคก้าวไกล ก็ลากมาขึ้นเขียงหมด ทั้ง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ คู่ปรับกลุ่มนักเรียนเลว
    

รวมถึง สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน ที่มีข่าวว่า อยู่เบื้องหลังกลุ่มปกป้องสถาบันจากเมืองชลบุรี ที่ก่อเหตุปะทะกับกลุ่มการ์ดอาชีวะ 
    

แม้การยื่นญัตติซักฟอก จะไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ เนื่องจาก ส.ส.รัฐบาลจะแพ็คกัน โหวตไว้วางใจ แต่ “พิธา” หัวหน้าพรรคก้าวไกล มองว่า การเมืองไม่ใช่เรื่องของคณิตศาสตร์อย่างเดียว ถ้าเราคิดแค่คณิตศาสตร์ รักษาอำนาจ รัฐบาลสามารถทำได้ แต่ไม่สามารถบริหารประเทศไทย
    

สรุปว่า เป็นรัฐบาลได้ แต่ขาดความชอบธรรม จะอยู่ได้อย่างไร และจบศึกซักฟอกในสภา ก็ได้เวลา “ม็อบราษฎร” ภาค 2 ลงสู่ท้องถนน และเป็นการซักฟอกรัฐบาลประยุทธ์ ฉบับใต้ดิน  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ