คอลัมนิสต์

ซีรีส์ 'ลุงพล' สงครามสื่อภาค 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดังและดับเพราะสื่อ กรณีศึกษา "ลุงพล" แห่งบ้านกกกอก และกระบอกเสียงยูทูบเบอร์

รายงานเรตติ้งช่องทีวีดิจิตอล ประจำสัปดาห์ที่ 18-24 ม.ค.2564 เป็นสัปดาห์ที่โดดเด่นของช่องอมรินทร์ทีวี กับขยี้ข่าว “ลุงพล” ไชย์พล วิภา เซเลบบ้านกกกอก อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ขึ้นเป็นอันดับ 4 

ต้องยอมรับว่า ไม่ว่าบวกหรือลบ ข่าวลุงพล ยังเป็นที่สนใจใคร่รู้ของมหาชน ยิ่งเวลานี้ ซีรีส์ลุงพลภาค 2 มี 2 ด้าน 2 ขั้ว ยิ่งทำให้เกิดดราม่าหนักกว่าภาคแรก

ดูเหมือนว่า จะเป็นศึกใหญ่ระหว่าง ลุงพล+กองทัพยูทูบเบอร์ ปะทะช่องทีวีดิจิตอล+ฝ่ายตรงข้ามในบ้านกกกอก  

วันที่ 25 ม.ค.2564 ถึงคิว “ลุงพล” ไชย์พล วิภา จะนำกลุ่มยูทูบเบอร์ สายลุงพล ประมาณ 40 ช่อง ไปพบประหยัด คูณมี  ปลัดอาวุโส อำเภอดงหลวง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่วัดบ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหวง จ.มุกดาหาร เพื่อสอบปากคำยูทูบเบอร์ หลังถูกชาวบ้านกกกอกร้องเรียนว่า มีการคุกคาม ด่าทอ และละเมิดชาวบ้าน

สรุปว่า ในวันศุกร์ที่ 29 ม.ค.2564 ปลัด อ.ดงหลวง จะขอนัดตัวแทนยูทูบเบอร์สายลุงพล ไปเจรจากับตัวแทนชาวบ้านที่ร้องเรียน เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน เพราะทางนายอำเภอดงหลวง อยากให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้ง 

เฉพาะหน้านี้ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านกกกอก ต.กกตูม ได้ขอให้ยูทูบเบอร์ถ่ายคลิปเฉพาะบ้านลุงพล-ป้าแต๋น ห้ามถ่ายภาพชาวบ้านโดยไม่ได้รับขออนุญาต นอกจากนี้ จะมีการลงทะเบียนยูทูบเบอร์ทุกคนที่เข้ามาทำงานในบ้านกกกอก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ลุงพล" โชว์สเต็ป ก่อนพบตำรวจบ่ายนี้

 

ซีรีส์ 'ลุงพล' สงครามสื่อภาค 2

ลุงพล และตัวแทนยูทูเบอร์ แถลงข่าวผ่านสื่อหลักเรื่องปัญหายูทูบเบอร์กับชาวบ้านกกกอก

ดังเพราะสื่อปั้น

นับแต่วันที่ 11 พ.ค.2563 เป็นวันที่ ‘น้องชมพู่’ หายออกจากบ้านใน จ.มุกดาหาร โดยไม่มีใครรู้สาเหตุ จนชาวบ้านพบศพน้องชมพู่ สภาพเปลือยกาย บริเวณภูเขาภูเหล็กไฟ ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ปัจจุบันผ่านมาเกือบ 8 เดือนแล้ว คดีน้องชมพู่ก็ยังไม่สามารถปิดลงได้

ตรงกันข้าม “ลุงพล” ผู้ที่เป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัย กลับกลายเป็น “เซเลบกกกอก” เพราะทีวีช่องดิจิตอลอย่างน้อย 2 ช่อง ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับตัวลุงพลอย่างต่อเนื่อง จนผู้คนสงสารทั้งประเทศ 

เรื่องราวของลุงพล ที่นำเสนอผ่านหน้าจอทีวีทุกคืน ส่งผลให้ชีวิตธรรมดาๆ ของลุงพลเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง กลายเป็นว่าลุงพลมีแฟนคลับ มีคนไปหาที่บ้านเพื่อให้กำลังใจทุกวัน

มิเพียงทีวีดิจิตอลเท่านั้น บรรดายูทูบเบอร์ ไม่ต่ำกว่า 40 ช่องก็เดินทางมาปักหลักเกาะติดชีวิตลุงพล มียูทูบเบอร์จำนวนหนึ่งได้เป็นสะพานเชื่อม ระหว่างเอฟซีลุงพล กับครอบครัวลุงพล-ป้าแต๋น

นานวันเข้า กลุ่มยูทูบเบอร์ที่ใกล้ชิดลุงพลประมาณ 20 ช่อง ได้กลายเป็นกระบอกเสียง และองครักษ์พิทักษ์ลุงพล 

ซีรีส์ 'ลุงพล' สงครามสื่อภาค 2

ลุงพล พูดคุยกับกลุ่มยูทูบเบอร์ ก่อนเข้าประชุมกับฝ่ายปกครอง

ดับเพราะยูทูบเบอร์?

ดังที่ทราบกัน กรณีน้องชมพู่เสียชีวิต ได้ทำให้ชาวบ้านกกกอก แบ่งขั้วขัดแย้ง โดยเฉพาะกลุ่มพ่อแม่น้องชมพู่ กับกลุ่มลุงพล-ป้าแต๋น 

อีกด้านหนึ่ง ชาวบ้านกกกอกส่วนใหญ่เล่นโซเชียล มีเฟซบุ๊ค และบางกลุ่มก็เป็นยูทูบเบอร์ จึงมีการทำสงครามสื่อออนไลน์ จนกลายเป็นคดีความ เมื่อแม่น้องชมพู่ไปแจ้งความตำรวจว่า ถูกยูทูบเบอร์บางคน และเอฟซีลุงพลบางกลุ่มคุกคาม

เมื่อเกิดหมู่บ้านยูทูบเบอร์ ยิ่งทวีความขัดแย้งระหว่างยูทูบเบอร์สายลุงพลกับชาวบ้านบางกลุ่ม ตอนแรกทีวีดิจิตอลช่องดัง ยังส่งนักข่าวมาเป็นผู้ใหญ่บ้านยูทูบเบอร์

พลันที่ทีวีช่องดิจิตอล เริ่มจับประเด็นข่าวลุงพลขัดแย้งแยกทางกับอุ๊บ วิริยะ และหมอปลา ปฏิกิริยาจากยูทูบเบอร์ และเอฟซี ก็ไม่พอใจบทบาทการเสนอข่าวของทีวีช่องนั้น

นั่นเลยกลายเป็นสาเหตุที่ลุงพลประกาศจะงดให้สัมภาษณ์สื่อทีวี 2 เดือน และตามมาด้วยเรื่องยูทูบเบอร์ปะทะกับทีวีช่องดัง 

จุดแตกหักคือ ลุงพลระเบิดอารมณ์ใส่นักข่าวทีวีช่องดัง เรื่องราวความไม่พอใจในหมู่บ้านกกกอก ก็ระเบิดขึ้นมา เมื่อกลุ่มแม่น้องชมพู่เข้าชื่อร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมให้ฝ่ายปกครองเข้ามาจัดการกลุ่มยูทูบเบอร์

นี่คือปรากฏการณ์ “ลุงพล” ว่าเป็นเรื่องน่าสนใจ ถือเป็นกรณีศึกษาในวงการสื่อสารมวลชน เพราะ “สื่อ” มีส่วนสร้างให้ “ลุงพล” เป็นคนดัง เป็นเซเลบ และได้ประโยชน์ร่วมกัน เมื่อกระทบ กระทั่งกัน ก็ยังสามารถขายข่าวได้และเรียกเรตติ้งได้อีก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ