คอลัมนิสต์

วิถี 'ทยา'เบ้าหลอม 'ศรีวิกรม์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบ้าหลอม "ศรีวิกรม์" ทำให้ "ทยา" เข้าสู่สังเวียนการเมือง สู่ทำเนียบเสาชิงช้า คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    ยังไม่มีวี่แววว่าจะเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ภายในเร็ววันนี้ แต่ผู้อาสาหน้าใหม่ ก็เริ่มเปิดตัวกันแล้ว ในรอบสัปดาห์ที่ผ่าน ชื่อของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา และ ทยา ทีปสุวรรณ ถูกสื่อพูดถึงมากที่สุด
    ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนว่า ภรรยา-ทยา ทีปสุวรรณ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. เสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เป็นแน่นอน แต่จะเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง พรรคใดพรรคหนึ่งหรือไม่ ต้องพิจารณาตามความเหมาะสม
    “เขาตั้งใจที่จะทำงานเพื่อการเมือง คงไปห้ามไม่ได้ ผมเป็นสามียังห้ามไม่ได้” ณัฏฐพล กล่าวถึงความมุ่งมั่นของภรรยา
    “ตั้น” ณัฏฐพล และทยา เข้าสู่สังเวียนการเมืองในช่วงเดียวกัน เลือกตั้ง 2550 ตั้นลงสมัคร ส.ส.เขต 10 กทม. แต่สอบตก ต่อมา มีเลือกตั้งซ่อมปี 2552 ตั้นจึงสอบได้ และเป็นผู้อำนวยการพรรค ส่วน ทยาก็เข้ามารับตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม. 
    ทั้งคู่ได้รับการสนับสนุนจากสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์สมัยนั้น 
    ทยาจัดอยู่ในนักการเมืองสายแข็ง มีบุคลิกต่างจากพี่ชาย-พิมล ศรีวิกรม์ เธอน่าจะเป็นส่วนผสมทางการเมืองของเฉลิมพันธ์-คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์
    ปัจจุบัน ทยาเป็นผู้จัดการโรงเรียนศรีวิกรม์ และกำลังปรับเปลี่ยนโครงสร้างโรงเรียนและวิทยาลัย ริมถนนสุขุมวิทให้เป็นโรงเรียนนานาชาติ

++
เบ้าหลอมศรีวิกรม์
++
    หลังเหตุการณ์ 14 ต.ค.2516 เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ ประชาธิปไตยเบ่งบาน พรรคการเมืองเกิดขึ้นมากมาย พงส์ สารสิน มาชวน "คุณหญิงอ๋อย" หรือ คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ ไปอยู่พรรคกิจสังคม ที่มี ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นหัวหน้าพรรค
    คุณหญิงศศิมา เป็นกรรมการบริหารพรรคกิจสังคม และรองเลขาธิการพรรค ในการเลือกตั้ง 2518 คุณหญิงศศิมา ลงสมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตพระโขนง แพ้ พิชัย รัตตกุล ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ เพียง 200 กว่าคะแนน
    เลือกตั้ง 2519 คุณหญิงศศิมาลงเขตเดิม แข่งกับคนเดิม แม้เธอจะค่อนข้างมั่นใจ แต่ก็ปรากฏว่าพ่ายแพ้ไปพันกว่าคะแนน
    ดูเหมือนคุณหญิงศศิมาจะไม่ค่อยมีโชคการเมืองมากนัก แม้การเลือกตั้งปี 2531 เธอจะกลับมาลงสมัคร ส.ส.เขตพระโขนง ในสีเสื้อพรรคประชาชน (พรรคที่มาสามี-เฉลิมพันธ์ ก่อตั้งและเป็นหัวหน้าพรรค) ก็ยังสอบตกอีกครั้งจนได้
    สำหรับเฉลิมพันธ์นั้น ต่างจากภรรยา-ศศิมา เขาชอบพรรค ปชป.มานานแล้ว หลังเหตุการณ์ 6 ต.ค.2519 เวลานั้น พ.อ.(พิเศษ) ถนัด คอมันตร์ เป็นหัวหน้าพรรค และเฉลิมพันธ์เป็นเลขาธิการของพรรค
    เลือกตั้ง 2522 เฉลิมพันธ์ลงสมัคร ส.ส.ที่เขตพระโขนง ในสีเสื้อ ปชป. ก็สอบตก พ่ายกระแสประชากรไทยฟีเวอร์ และเว้นวรรคไปหนึ่งสมัย ก่อนจะมาลงสนาม ส.ส.อีกครั้งปี 2529 จึงได้เป็น ส.ส.กทม.สมัยแรก
    ปี 2531 เฉลิมพันธ์และอดีต ส.ส.จำนวนหนึ่ง ลาออกจากพรรค ปชป. อันเป็นตำนาน "กลุ่ม 10 มกรา" เฉลิมพันธ์ตั้งพรรคประชาชน และย้ายสนามไปลงสมัคร ส.ส.นครราชสีมา ด้วยการชักชวนของ เลิศ หงษ์ภักดี อดีต ส.ส.นครราชสีมา (เลิศ หงษ์ภักดี เป็นบิดาของระนองรักษ์ และพ่อตาของไพโรจน์ สุวรรณฉวี)
    ปี 2533 เฉลิมพันธ์ ได้นำพรรคประชาชนไปรวมตัวกับพรรคก้าวหน้าของ อุทัย พิมพ์ใจชน พรรครวมไทยของ ณรงค์ วงศ์วรรณ และพรรคกิจประชาคมของ บุญชู โรจนเสถียร กลายเป็น "พรรคเอกภาพ" หลังรัฐประหาร 2534 คณะทหาร รสช.จั้งตั้ง "พรรคสามัคคีธรรม" โดยมีพ่อเลี้ยงณรงค์ เป็นหัวหน้าพรรค เฉลิมพันธ์ถูกดึงเข้าไปร่วมด้วย และมีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรค
    เฉลิมพันธ์-ศศิมา มีบุตรธิดารวม 4 คนคือ พิมล, ชัยยุทธ,วิกร และทยา เมื่อเฉลิมพันธ์วางมือทางการเมือง “พิมล” บุตรชายคนโตเข้ามาเล่นการเมืองในยุคมนต์รักประชานิยม

 

                   วิถี 'ทยา'เบ้าหลอม 'ศรีวิกรม์'

                อีฟ ทยา อยู่ในสายแข็งมาตั้งแต่เด็กๆ

++
ลูกไม้ใต้ต้น
++
    ทยา เติบโตในครอบครัวที่ประเด็นการเมืองและเศรษฐกิจคือหัวข้อหลักบนโต๊ะอาหาร ทำให้การเมืองได้ซึมเข้าในเนื้อตัวของเธอ 
    “อีฟ” ทยา แต่งงานกับ "ตั้น" ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ บุตร วีระพันธ์ ทีปสุวรรณ ประธานกรรมการ บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และผู้บริหารองค์กรธุรกิจอีกหลายแห่ง

               วิถี 'ทยา'เบ้าหลอม 'ศรีวิกรม์'

             ตั้น-ทยา คู่ชีวิตการเมือง 


    กำนันสุเทพชักนำให้ “ตั้น-ทยา” เข้ามาสู่ชายคาพรรคประชาธิปัตย์ ช่วงการเลือกตั้ง 2550 ทยามีบทบาทสำคัญในการช่วยสามีหาเสียงเลือกตั้ง จนถูกทาบทามเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. (สมัย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯ กทม.สมัยแรก) โดยรับผิดชอบด้านการศึกษา พัฒนาสังคม วัฒนธรรม การท่องเที่ยว กีฬา และการต่างประเทศ
    ประสบการณ์ในทำเนียบเสาชิงช้า ทำให้ทยา ตั้งเป้าอยากเป็นผู้ว่าฯ กทม. เมื่อโอกาสมาถึง เธอจึงเสนอตัวเข้าสู่สังเวียนเลือกตั้งท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ