คอลัมนิสต์

การ์ดโป๊ะแตก บทเรียน 'ราษฎร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มิทันเริ่มม็อบใหญ่ "การ์ดโป๊ะแตก" ลดทอนความน่าเชื่อถือ แกนนำขาใหญ่ปวดหัว แถมหวั่น "ทีมจรยุทธ์" โตโต้ล้ำเส้น คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

+
    หลังม็อบสามย่านจบไป พร้อมเสียงระเบิด “บุ๊ง” ปกรณ์ พรชีวางกูร แกนนำคนสำคัญของกลุ่มราษฎร หรือที่การ์ดเสื้อแดงเหน็บแนมว่าเป็น “เจ้าของม็อบ” ได้ออกมาชี้แจงเรื่อง “องค์กรนำ” และคณะกรรมการกลาง เปรียบเช่น “ปูลิตบูโร” ผู้กำกับและชี้นำการเคลื่อนไหวทางการเมือง 
    พูดง่ายๆ ม็อบราษฎร ต้องมีการชี้นำอย่างเป็นเอกภาพ ไม่ใช่ใครนึกอยากทำอะไรก็ทำ 
    ระหว่างที่รอการปรับขบวน ปรับองค์กรการนำ ได้เกิดกรณี “เยล” มงคล สันติเมธากุล   สมาชิกกลุ่มการ์ดราษฎร ถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าบ้านพักแถวสมุทรปราการ ภายหลัง “เยล” ถูกปล่อยตัวกลับมาโดยปลอดภัย
    ต่อมา ตำรวจสมุทรปราการ ระดมทีมสืบสวนลงพื้นที่ ตรวจสอบกล้องวงจรปิด หาพยานแวดล้อม จุดที่ผู้เสียหายถูกอุ้มไปตามคำให้การ แต่ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่ามีเหตุดังกล่าว จึงเป็นที่มาของพาดหัวข่าว “โอละพ่อ การ์ดราษฎรสร้างเรื่องถูกอุ้ม”
    ปกรณ์ พรชีวางกูร ถึงกับออกอาการเซ็ง โพสต์สั้นๆว่า “สุดท้ายที่กุพูดไปมันก็ถูกทุกอย่าง
การรักษาขบวนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะกุมองว่าเป็นพวกเดียวกันกุถึงได้ทักท้วง ท้ายสุด ก็ไม่ผิดจากที่กุเคยบอกไว้เลยสักนิด ปล.กุปวดหัววะ ขอพักสักระยะนะ ม็อบเมิบอะไรช่วงนี้อย่าเพิ่งมาถามไรกุ กุเหนื่อยจะคุย” 

 

             การ์ดโป๊ะแตก บทเรียน 'ราษฎร'

            เฮียบุ๊ง พ่อยกแห่งชาติ


    ถ้าย้อนไปดูสมัยแดงทั้งแผ่นดิน การ์ด นปช. หรือการ์ดคนเสื้อแดง ก็มีวีรกรรมมากมาย พวกเขาเป็นทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน ถ้า “เฮียบุ๊ง” อยากจัดการให้เป็นเอกภาพ คงต้องไปปรึกษาอารี ไกรนรา หัวหน้าการ์ด นปช. ที่วันนี้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ

การ์ดคือจุดอ่อน
++
    ด้วยคอนเซปต์ “ทุกคนคือราษฎร” และ “ทุกคนคือแกนนำ” แต่การชุมนุมบนท้องถนนในรอบปีที่แล้ว ลึกๆแล้ว ก็มีคนบริหารจัดการ และผู้ที่รับผิดชอบการ์ดอาสาร้อยพ่อพันแม่โดยตรงคือ “เฮียบุ๊ง” ปกรณ์ พรชีวางกูร และ “ทราย” อินทิรา เจริญปุระ ในฐานะท่อน้ำเลี้ยงม็อบราษฎร
    แนวร่วมการ์ดราษฎรมี 3 กลุ่มหลัก คือ  การ์ดภาคีเพื่อประชาชน, การ์ดวีโว่ และการ์ดที่ผ่านการฝึกอบรบมา โดยแต่ละกลุ่มจะมีพี่ใหญ่ คอยกำกับทีมอีกชั้นและร่วมวางแผนภารกิจการชุมนุมเป็นครั้ง ๆ ไป
    การ์ดภาคีเพื่อประชาชน ได้รวมการ์ดอาสาอย่างน้อย 10 กลุ่มมาไว้ภายใน โดยแต่ละกลุ่มก็จะมีกลุ่มย่อยอีก โดยมี "เก่ง อาชีวะ" และ "เอ็ม ปลดแอก" รับบทพี่ใหญ่ โดยกลุ่มการ์ดราษฎร ที่ “เยล” สังกัดอยู่ ก็ขึ้นกับพี่ใหญ่-เอ็ม ปลดแอก 
    กรณี “เยล” กุข่าวเรื่องถูก กอ.รมน.อุ้มแล้วปล่อยตัวมา ก็คงต้องแจกแจงออกมาให้ชัด ทำโดยความคึกคะนอง หรือมีใครวางแผนปลุกม็อบ?

++
หน่วยจรยุทธ์
++
    การ์ดอาสากลุ่มแรกที่เข้ามาดูแลการชุมนุมของคณะราษฎร คือ "การ์ดวีโว่" เป็นการรวมตัวกันของนักศึกษาและประชาชนราว 200-300 คน โดยมี “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ หรือ "โตโต้" เป็นหัวหน้า

              การ์ดโป๊ะแตก บทเรียน 'ราษฎร'

           โตโต้ หัวหน้าหน่วยจรยุทธ์วีโว่ 


    สืบเนื่องจากการทะเลาะวิวาทระหว่างการ์ดอาชีวะ กับการ์ดวีโว่ ในการชุมนุมที่หน้า ร.11 รอ.ช่วงต้นเดือน ธ.ค.2563 ทำให้ “โตโต้” ปิยรัฐ หัวหน้าการ์ดกลุ่มวีโว่ ประกาศยุติการทำหน้าที่ 
    ด้านแกนนำราษฎร จึงได้มอบให้ “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก เป็นแม่ทัพการ์ดคนใหม่ 
    หลังจากนั้น “โตโต้” แม่ทัพการ์ดวีโว่ ก็เคลื่อนไหวในลักษณะ “ม็อบจรยุทธ์” ไม่ได้ขึ้นต่อแกนนำราษฎร และไม่ได้รับผิดชอบการดูแลความปลอดภัยในการทำกิจกรรม
    โตโต้ประเมินว่า กรุงเทพฯ มีตรอกซอกซอยเยอะ เหมาะแก่การเคลื่อนไหวจรยุทธ์ จึงเห็นการ์ดวีโว่โผล่มาขายกุ้งเมื่อปลายปีที่แล้ว
    รวมถึงโผล่ไปปลดธงชาติ แล้วก็ชักธงแดง 112 ขึ้นสู่ยอดเสาที่หน้า สภ.คลองหลวง ปทุมธานี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ