คอลัมนิสต์

"เอก ต๋อม ป๊อก" 112 ริกเตอร์พลิกฟ้าคว่ำดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สามสหาย "เอก ต๋อม ป๊อก" วางยุทธศาสตร์ปี 2564 เป็นปีแห่งการปฏิรูปสถาบันฯ เคลื่อนไหวทั้งในและนอกสภา คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย.. ขุนน้ำหมึก

++
ความเคลื่อนไหวของ “สามสหาย” ค่ายสีส้ม ต้อนรับศักราชใหม่ถือว่า ไม่ธรรมดา ส่งสัญญาณความร้อนแรงของสถานการณ์การเมือง ทั้งในและนอกสภา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง.. ถามดูไบยัง ยกเลิก 112 ลบตราบาป "ปิยบุตร"

    

"เอก ต๋อม ป๊อก" 112 ริกเตอร์พลิกฟ้าคว่ำดิน

ธนาธร เล่นประเด็นวัคซีนป้องกันโควิด

 

 

14 ม.ค.2564 “ต๋อม” ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊คเรื่องหยุดใช้มาตรา 112 เป็นเครื่องมือปราบปรามทางการเมือง
    

วันเดียวกัน “ป๊อก” ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ก็เสนอ “ยกเลิก 112” แถมสารภาพว่า การไม่เสนอแก้ไข ม.112 เป็นนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ คือตราบาปในชีวิตของเขา
    

18 ม.ค.2564 “เอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ออกโรงวิจารณ์นโยบายการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 
    

เป้าหมายของวิจารณ์นโยบายวัคซีนของธนาธร ไม่ได้อยู่ที่ประยุทธ์ หากแต่ต้องการพูดถึงเรื่องการปฏิรูปสถาบันฯ มากกว่า
    

ปีที่แล้ว สามสหาย “เอก ต๋อม ป๊อก” พยายามไม่นำพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้าไปลงถนนกับขบวนการราษฎร เพียงแต่รับบทกองหนุน ช่วยเหลือด้านคดีความต่างๆ แต่ปีนี้ พวกเขาน่าจะมีแอ๊คชั่นมากกว่าที่เป็นอยู่

 

"เอก ต๋อม ป๊อก" 112 ริกเตอร์พลิกฟ้าคว่ำดิน

ชัยธวัช เลขาธิการพรรคก้าวไกล


++
ฟ้าเดียวกัน
++
ไม่ใช่เรื่องที่ต้องปกปิดอะไร “เอก ธนาธร” กับ “ต๋อม ชัยธวัช” เป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์สมัยที่ทั้งคู่เป็นนักศึกษาหัวก้าวหน้า ทำกิจกรรมนอกรั้วมหาวิทยาลัยในนาม “สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย” (สนนท.)
    

กระทั่งวันหนึ่ง เพื่อนร่วมอุดมการณ์จาก สนนท. ได้ร่วมกันก่อตั้งสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ที่ผลิตวารสารฟ้าเดียวกัน และหนังสือแนวประวัติศาสตร์ ที่เกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันฯ ออกมาเป็นระยะๆ 
    

ล่าสุด สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เพิ่งทำคลอดหนังสือ "พระพรหมช่วยอำนาจให้ชื่นฉ่ำ : เศรษฐกิจการเมืองว่าด้วยทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์หลัง 2475" 
    

หนังสือเล่มใหม่นี้ ได้สำรวจพระราชทรัพย์ในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และในระยะเปลี่ยนผ่าน พร้อมทำความเข้าใจการเกิดขึ้นของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ การแยกระหว่างทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และทรัพย์สินส่วนพระองค์ในอดีต ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จนถึงหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองโดยคณะราษฎร รวมไปถึงบทบาทการลงทุนของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
    

วันอาทิตย์ที่ 24 ม.ค.2564 เวลา 13.00-16.00 น. จะมีกิจกรรมชวนอ่านหนังสือเล่มนี้ ผ่านระบบ Zoom Video Conference โดยมี ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เป็นผู้นำสนทนา
 

"เอก ต๋อม ป๊อก" 112 ริกเตอร์พลิกฟ้าคว่ำดิน

ปิยบุตร เล่นใหญ่ “ยกเลิก ม.112”

 

++
112 ริกเตอร์ภาคแรก
++
“ป๊อก" ปิยบุตร เป็นศิษย์รุ่นแรกของวรเจตน์ ภาคีรัตน์ แห่งสำนักนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ หลังจบปริญญาเอกกฎหมายจากฝรั่งเศสก็มาเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ และร่วมก่อตั้งคณะนิติราษฎร์ 
    

เมื่อ 10 ปีที่แล้ว หลายคนคงจำ "ปรากฏการณ์ 112 ริกเตอร์" ได้ เมื่อคณะนิติราษฎร์ มีข้อเสนอทางวิชาการสุดแหลมคม เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
    

ก่อนขยายแนวร่วมและพัฒนาเครือข่ายเป็น "คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112" หรือ ครก.112 ประกาศล่าชื่อประชาชนร่วมเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ. ...ต่อรัฐสภา 
    

การเคลื่อนไหวของ ครก.112 ถูกเรียกขานว่า ปรากฏการณ์ 112 ริกเตอร์ สะท้านสะเทือนแผ่นดิน เพราะเวลานั้น ไม่มีใครกล้าเสนอเรื่องแหลมคมแบบนี้ แต่ร่างกฎหมายดังกล่าว ก็ถูกตีตกไปโดยน้ำมือของพรรคเพื่อไทย
    

ฉะนั้น กรณีอาจารย์ป๊อก มาร่วมกับเสี่ยเอก แห่งไทยซัมมิท ตั้งพรรคอนาคตใหม่ จึงมีเสียงวิจารณ์ทำนองว่า พรรคอนาคตใหม่ก็คือ พรรคนิติราษฎร์ ร้อนถึง วรเจตน์ ภาคีรัตน์ ต้องออกมาแจกแจงว่า คณะนิติราษฎร์จบไปแล้ว 
    

“ปิยบุตร คนหนุ่มต้องการผจญภัย เห็นการเปลี่ยนแปลง ส่วนตนไม่ต้องผจญภัยเพราะอยู่เฉยๆก็มีภัยมา อย่าเรียกพรรคอนาคตใหม่ว่าพรรคนิติราษฎร์ไม่ใช่ ตนไม่ได้อยู่เบื้องหลัง ไม่ได้เป็นที่ปรึกษา ไม่ได้ทำอะไร เพียงแค่ความสัมพันธ์ครู อาจารย์ เพื่อน มันตัดไม่ได้” 
    

มาถึง พ.ศ.นี้ อาจารย์ป๊อกรู้สึกว่า ผิดบาปอย่างมากที่ไม่ตัดสินใจนำประเด็นแก้ไข ม.112 มาเป็นนโยบายพรรคอนาคตใหม่
    

อาจารย์ป๊อกจึงชูธง “ยกเลิก 112” ในวันที่ “ม็อบราษฎร” คึกคักหนักแน่นดั่งแผ่นผา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ