คอลัมนิสต์

"ราษฎร" ยุคนำรวมหมู่  ปิดฉากม็อบออแกนิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ราษฎร" ยุคนำรวมหมู่  ปิดฉากม็อบออแกนิก "ทุกคนคือแกนนำ"จบแล้ว ม็อบราษฎรมีเจ้าของ มีปูลิตบูโร คอยชี้นำทุกสิ่งทุกอย่าง คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
บรรดาราษฎรทั้งหลาย ส่งเสียงกันเจี๊ยวจ๊าวกันในโซเชียล ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย พลันที่ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Panusaya Sithijirawattanakul ระบุว่า ตัวเธอเองเป็นโฆษกอย่างเป็นทางการของกลุ่ม "ราษฎร" พร้อมกับเปิดตัวเพจ ‘ราษฎร’ เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2564 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  รุ้ง ปนัสยา โร่แจง แกนนำ - กลุ่มราษฎร ไม่เกี่ยวข้องม็อบสามย่านขอโปรดระวังข้อมูลข่าวสาร

"ราษฎร" ยุคนำรวมหมู่  ปิดฉากม็อบออแกนิก

รุ้ง โฆษกราษฎร


    

อีกด้านหนึ่ง “บุ๊ง” ปกรณ์ พรชีวางกูร แกนนำคนสำคัญของกลุ่มราษฎร ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ลืมแจ้งเรื่องสำคัญให้ทุกคนทราบ ว่าตอนนี้กลุ่มราษฏรเรามีโฆษกแล้วนะ คือ... น้องรุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล จากนี้ไม่ว่าจะมีประเด็นอะไรก็ตาม ให้ไปฟังและถามจากน้องรุ้งกันนะครับ และคำพูดของน้องรุ้ง ก็คือคำพูดของกลุ่มราษฎรครับผม”
    

ปฏิริยาจากฟากฝั่งเดียวกันก็ตามมา แอดมินเพจ “คณะราษฎร” ได้แสดงความเห็นผ่านแฟนเพจว่า “อันราษฎรนั้น มีทั้งราษฎรแท้และราษฎรเก๊ ม็อบราษฎรหาได้มีทุกคนเป็นแกนนำอย่างที่เขาหลอกลวงไม่-รุ้ง ปนัสยาไม่ได้กล่าวไว้
    

เนื่องจากเคยมีคำขวัญ “ทุกคนคือแกนนำ” และมีการจัดการชุมนุมโดยเสรี เรียกกันว่าม็อบธรรมชาติหรือม็อบออแกนิก แต่ระยะหลัง ม็อบเยอะ ปัญหาแยะ จึงทำให้แกนนำขาใหญ่ได้สุมหัวกันคิดแผนการใหม่ 
    

เข้าใจว่า กลุ่มแกนนำราษฎร คงเตรียมเปิดตัวและจัดการชุมนุมใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้ แต่มิทันได้ลงมือกระทำการใดๆ ก็มีกลุ่มการ์ดปลดแอก นัดชุมนุมที่สามย่าน โดยไม่บอกกล่าวแกนนำระดับเบิ้ม-เบิ้ม ทำให้ “รุ้ง” ต้องชิงประกาศตัวในนามโฆษกราษฎร เพื่อป้องกันคนเข้าใจผิด

 

"ราษฎร" ยุคนำรวมหมู่  ปิดฉากม็อบออแกนิก

เพนกวิน ผู้ชี้นำราษฎร

 

 


++
ปรับขบวนใหม่
++ 
ปลายปีที่แล้ว ม็อบราษฎร มีการชุมนุมใหญ่ไม่กี่ครั้ง แล้วก็หยุดไปในช่วงโควิดกลับมาระบาดรอบใหม่ จึงมีเสียงสะท้อนว่า ม็อบถอย ม็อบแผ่ว แต่อานนท์ นำภา หรือเพนกวิน ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่มีถอย ปีหน้าม็อบใหญ่มาแน่ 
    

ถ้าส่องในแฟนเพจปกรณ์ พรชีวางกูร  ก็จะพบความเคลื่อนไหวของบรรดาแกนนำราษฎร โดย “เฮียบุ๊ง” เล่าว่า มีการประชุมขยายวงที่เชียงใหม่ช่วงปลายปี 2563
    

ประเด็นหนึ่งที่มีการสรุปบทเรียนคือ ม็อบย่อยที่มีมากเกินไป ส่งผลภาพลักษณ์ม็อบใหญ่เสียหาย
    

“คือการทำม็อบย่อย แล้วใช้ชื่อเดียวกับม็อบใหญ่ ความเสียหายที่เกิดขึ้นในภาคใหญ่คือ... คนมองว่าม็อบแผ่ว ทั้งๆ ที่ม็อบใหญ่ที่เป็นทางการในแต่ละครั้ง เรามีตัวเลขคนเข้าร่วมยืนพื้นที่ 2-3หมื่นคนแน่นอนในทุกไฟต์ แต่ม็อบย่อบม็อบเล็กมีคนหลักร้อยหรือหลายๆ ม็อบมีคนหลักสิบ น้อยมากที่จะมีคนเข้าร่วมมากกว่าหลักพันขึ้นไป..”
    

เมื่อม็อบมีคนน้อย สื่อก็ออกข่าวว่า ม็อบแผ่ว ม็อบหมดกระแส “เฮียบุ๊ง” บอกว่า “ปัญหานี้เราก็ยกขึ้นมาคุยกันในที่ประชุม ทุกคนลงความเห็นตรงกันว่า... ไม่ควรทำ”
    

ด้วยเหตุนี้เอง พลันที่เกิดม็อบย่อยหน้าสามย่านมิตรทาวน์ “รุ้ง” จึงแจ้งข่าวทันทีว่า แกนนำราษฎร ไม่ได้เป็นคนนัดหมาย แต่กลายเป็นประเด็นร้อน “รุ้งเทม็อบ” 
 

"ราษฎร" ยุคนำรวมหมู่  ปิดฉากม็อบออแกนิก

อานนท์ เสนาธิการราษฎร

 

 

 

++
ปูลิตบูโรคุมม็อบ
++
ตอนที่คณะราษฎร และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดหมายทำกิจกรรมการเมืองและจัดการชุมนุมใหญ่ ก็มีเสียงเรียกร้องให้จัดตั้ง “องค์กรนำ” เป็นหนึ่งเดียว แต่ก็มีเสียงคัดค้านจากแกนนำคนรุ่นใหม่ เลยเป็นที่มาของคำขวัญ “ทุกคนคือแกนนำ”
    

ถ้าอ่านจากที่ “เฮียบุ๊ง” เล่าเรื่องการประชุมแกนนำระดับสูงที่เชียงใหม่ จึงทราบว่า ได้มีการจัดตั้ง “คณะกรรมการกลาง” เปรียบเช่น “ปูลิตบูโร” เป็นผู้กำกับและชี้นำการเคลื่อนไหวทางการเมือง
    

“เฮียบุ๊ง” เป็นคนแรกที่บอกว่า มีคณะกรรมการกลางของกลุ่มราษฎรแล้ว ดังนั้น ใครจะทำกิจกรรมใดๆ หรือจัดการชุมนุม ต้องแจ้งต่อปูลิตบูโร
    

“ถ้าหากใครจะทำ ให้แจ้งกับคณะกรรมการกลาง ถ้ากรรมการเห็นด้วยก็จะส่งแกนนำหลักให้ไปเข้าร่วม จะมีทีมงานในด้านต่างๆ เข้าไปสนับสนุน เพื่อตัดปัญหาไปทำม็อบกันเองแล้วก็เกิดปัญหา”
    

บังเอิญช่วงต้นปี มีโควิด เฮียบุ๊งแจงว่า “แต่เรายังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการออกไป เพราะตอนนี้น้องๆหลายๆส่วน ต่างแยกย้ายไปทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายหลังจบการประชุม”
    

สรุปว่า มวลชนราษฎร ปี 2564 จะเคลื่อนไหวอะไร ต้องอยู่ภายใต้การชี้นำของปูลิตบูโร “ราษฎร” เหมือนแกนนำพันธมิตรฯ แกนนำ นปช. และแกน กปปส. 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ