คอลัมนิสต์

ย้อนรอย'หน่อย-บิ๊กกี่' เรื่องเก่าเล่าวนไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลันที่คุณหญิงหน่อย ทิ้งค่ายชินวัตร ก็มีข่าว "บิ๊กดีล" เรื่องเก่าของ "บิ๊กกี่" นำมาเล่าใหม่วนไป คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    หลายคนที่ไม่ได้ตามข่าวจากสำนักข่าวออนไลน์ชื่อแปลกๆ อาจจะงง เมื่อเห็น “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ค Sudarat Keyuraphan ตอบโต้คนปล่อยข่าวมั่วๆ เนื่องมีสำนักข่าวออนไลน์ จั่วหัวว่า คุณหญิงหน่อย จับมือพลเอก “น.” ตั้งพรรคใหม่ แถมโยงไปหา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
    “ขอเรียนยืนยันว่า จากพฤษภาทมิฬ35 ผ่านมาถึงวันนี้ 29ปี ตลอดชีวิตทางการเมือง ดิฉันยืนตรงข้ามเผด็จการมาโดยตลอด ดิฉันยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” 
    นอกจากนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ ยังนำภาพเก่าสมัยที่ร่วมกับ “มหาจำลอง” ลงสู่ท้องถนน ต่อต้านการสืบทอดอำนาจของกลุ่ม จปร.5 นำโดย พล.อ.สุจินดา คราประยูร 

 

                  ย้อนรอย'หน่อย-บิ๊กกี่' เรื่องเก่าเล่าวนไป

             ต้องงัดหลักฐาน สมัยต้านเผด็จการมายืนยัน 


    บังเอิญเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ พล.อ.นพดล อินทปัญญา ได้รู้จักกับคุณหญิงสุดารัตน์ ซึ่ง “บิ๊กกี่” พล.อ.นพดล ให้สัมภาษณ์ประชาชาติธุรกิจ (17 มี.ค.2559) เวลานั้น “บิ๊กกี่” เป็นที่ปรึกษา คสช. และสมาชิก สนช. ซึ่งหลังรัฐประหาร 2557 มีการพูดถึงเรื่องการปรองดองเยอะ 
    “ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ รู้จักกันมานานแล้ว ตั้งแต่ผมเป็นนายทหารกองทัพภาคที่ 1 เอากำลังไปสลายการชุมนุมของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เห็นคุณหญิงสุดารัตน์อยู่ในเต็นท์ของ พล.ต.จำลอง ก็มองไปมองมา แล้วที่สนิทกันมาก ตอนที่นายกฯทักษิณ ลงเลือกตั้งเพื่อเป็นนายกฯ สมัยที่ 2 พล.อ.ประวิตร เป็นผู้บัญชาการทหารบก จึงให้ผมเป็นนายทหารประสานงานด้านการเมืองกับพรรคต่างๆ รวมถึงคุณหญิงสุดารัตน์ ปีนั้น พรรคไทยรักไทย ได้ 300 กว่าเสียง”

                 ย้อนรอย'หน่อย-บิ๊กกี่' เรื่องเก่าเล่าวนไป

               พล.อ.นพดล ให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อปี 2559 เรื่องคุณหญิงสุดารัตน์


    เส้นทางในอาชีพทหารของ “บิ๊กกี่” นั้น ภายหลังจบจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย สำเร็จการศึกษาโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 6 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 17 ชีวิตราชการของนายทหารคนดัง จะอยู่ที่กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล. 1 รอ.)เป็นหลัก

++    
บิ๊กดีลของใคร?
++
    ช่วงรัฐบาล คสช. “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รั้งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีกลาโหม ได้เคยนัดตัวแทนพรรคการเมือง และกลุ่มการเมือง มาคุยเรื่องการปรองดองที่กระทรวงกลาโหม ซึ่งตอนนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ ก็นำทีมพรรคเพื่อไทย มาพูดคุยด้วย จนเป็นที่มาของร่างสัญญาประชาคมสร้างความปรองดอง 10 ข้อ ขึ้นมา
    นัยว่า ผู้ประสานงานคือ พล.อ.นพดล อินทปัญญา เพื่อนรักของบิ๊กป้อม และในแวดวงการเมืองก็จะมักจะมองว่า “คุณหญิงหน่อย” ต่อสายตรงถึง “3 ป.” ได้ โดยผ่านคอนเนกชั่นของ “บิ๊กกี่” 
    อย่างไรก็ตาม คุณหญิงหน่อยจะปฏิเสธข่าวเรื่อง “บิ๊กดีล” มาโดยตลอด และการแสดงออกต่อสาธารณชน ก็ประกาศจุดยืนไม่เอาเผด็จการทหาร ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ
    แม้แต่ความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทยครั้งหลังสุด คุณหญิงหน่อยต้องลาออกจากประธานยุทธศาสตร์พรรค และลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ก็ยังมีข่าวลือเรื่องบิ๊กดีลตามไล่หลังมา 
    ดูเหมือนว่า นักการเมืองสายตรง “บ้านจันทร์ส่องหล้า” จะเชื่อข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคุณหญิงแห่งบ้านวังทองหลาง กับประมุขบ้านป่ารอยต่อฯ โดยผ่านคอนเนกชั่นยี่ห้อบิ๊กกี่ 

++
เล่าวนไป
++
    ปี 2547 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งเก้าอี้ ผบ.ทบ. ในยุคที่ “บิ๊กเหวียง” พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร เป็น รมว.กลาโหม สมัยรัฐบาลทักษิณ ตอนนั้น พล.อ.นพดล เป็นหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำ รมว.กลาโหม 
    เวลาเพียงปีเดียวในตำแหน่ง ผบ.ทบ. “บิ๊กป้อม-บิ๊กกี่” ได้สร้างสัมพันธ์กับนักการเมืองอย่างมากมาย เพราะภายในพรรคไทยรักไทย มีหลายก๊กหลายก๊วน
    โดยเฉพาะกลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์ เจ้าแม่เมืองหลวง บิ๊กกี่ก็สนิทสนมกับ อรทัย ฐานะจาโร ลูกสะใภ้บิ๊กเหวียง ที่เป็น ส.ส.กทม.อยู่
    “บิ๊กป้อม” เป็นนายทหารที่เติบโตในยุคนักเลือกตั้ง จึงรู้จัก ส.ส.ทุกพรรค และเรียนรู้วิชาการเมืองจากนักการเมืองจอมเก๋าเหล่านี้
    ต้นทุนการเมืองที่สะสมมานานนับสิบปี จึงทำให้ “บิ๊กป้อม-บิ๊กกี่” ตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์สำเร็จ รวมถึงการปั้นพรรคพลังประชารัฐให้เป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล
    ข่าวปั้นพรรคไทยสร้างไทย จึงลอยลมมาแต่ต้นปี ร้อนถึงคุณหญิงหน่อยต้องออกมาโต้โดยฉับพลันทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ