คอลัมนิสต์

'ลุงทองลุน'ขวัญใจคนลาว ว่าที่ประธานประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนลาวดีใจคัก ได้ "ลุงทองลุน" คุมพรรค-คุมประเทศ สปป.ลาว ก้าวสู่ยุคผู้นำการเมืองสายปัญญาชน รุ่นที่ 3

++
    เปิดศักราชใหม่ พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองใน สปป.ลาว เมื่อคณะบริหารพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ได้ดำเนินกองประชุมใหญ่ผู้แทนพรรคทั่วประเทศ ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 13-15 ม.ค.2564 
    ทำไมการประชุมใหญ่ของพรรคประชาชนปฏิวัติลาวทุก 5 ปี จึงมีความสำคัญต่อประชาชนลาว 7 ล้านคน? 
    ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า 2 ธ.ค.2518 เป็นวันประกาศสถาปนา “สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว” (สปป.ลาว) เปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ “ระบอบประชาธิปไตยประชาชน”
    ระบอบดังกล่าว มี 3 เสาค้ำคือ พรรคนำพา ,รัฐคุ้มครอง และประชาชนเป็นเจ้า ซึ่งพรรคนำพา หมายถึงพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ผู้นำพาทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นผู้กุมอำนาจการเมือง และชี้นำบัญชากองกำลังติดอาวุธโดยตรง 

++
ทองลุนผงาดคุมพรรค
++
    การประชุมผู้แทนทั่วประเทศของพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ครั้งที่ 11 ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 13  ม.ค.2564 โดยมีตัวแทนสมาชิกพรรคทั่วประเทศเกือบ 4 แสนสหาย จำนวน 768 สหาย เดินทางมาจาก 17 แขวง 1 นครหลวง รวมถึงกระทรวงทบวงกรมต่างๆ 
    ระหว่างการประชุม 3 วัน กองทัพประชาชนลาว และกรมตำรวจลาว ได้จัดกำลังชุดพิเศษเต็มอัตราศึก เข้าดูแลความสงบเรียบร้อยทั่วนครหลวงเวียงจันทน์  โดยเฉพาะบริเวณศูนย์ประชุมแห่งชาติ หลัก 6 เมืองไซทานี 
    ไฮไลต์ของการประชุม จะอยู่การเลือก “คณะกรรมการบริหารพรรค” และ “คณะกรมการเมืองประจำศูนย์กลางพรรค” ชุดที่ 11 ซึ่งจะบ่งชี้ว่า ใครจะเป็นประธานประเทศ? ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี? ใครจะเป็นประธานสภาแห่งชาติ?
    วันที่ 15 ม.ค.2564 กองประชุมใหญ่ผู้แทนทั่วประเทศ ของพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ครั้งที่ 11 ได้ปิดลงด้วยผลสำเร็จ และมีการประกาศผลการเลือกตั้งภายในพรรค 
    ปรากฏว่า สหาย ทองลุน สีสุลิด ได้รับเลือกตั้งเป็นเลขาธิการใหญ่ คณะบริหารศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว สมัยที่ 11 เพราะได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง จากการเลือกตั้งของผู้แทนสมาชิกพรรค 700 กว่าคน
    ปัจจุบัน สหายทองลุน เป็นนายกรัฐมนตรี และตามธรรมเนียมปฏิบัติ สหายทองลุน จะได้เป็นประธานประเทศ สปป.ลาว คนใหม่ หลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติ ในวันที่ 21 ก.พ.2564 โดยจะมีการนำเสนอชื่อต่อที่ประชุมสมาชิกสภาแห่งชาติ

 

                          'ลุงทองลุน'ขวัญใจคนลาว ว่าที่ประธานประเทศ

                       ลุงทองลุน เลขาธิการพรรคคนใหม่ และว่าที่ประธานประเทศ 


    สำหรับรายนาม กรมการเมืองพรรคประชาชนปฏิวัติลาวที่มีอำนาจสูงสุด มี 13 สหาย ประกอบด้วย 1.สหาย ทองลุน สีสุลิด
2.สหาย พันคำ วิพาวัน
3.สหาย นางปานี ยาทอตู้
4.สหาย บุนทอง จิดมะนี
5.สหาย ไซสมพอน พมวิหาน
6.สหาย พล.อ.จันสะหมอน จันยาลาด
7.สหาย คำพัน พมมะทัด
8.สหาย สินละวง คุดไพทูน
9.สหาย สอนไซ สีพันดอน
10.สหาย กิแก้ว ไขคำพิทูน
11.สหาย พล.ท.วิไล หล้าคำฟอง 
12.สหาย นางสีใส ลือเดดมูนสอน
13.สหาย สะเหลิมไซ กมมะสิด
    อนึ่ง คณะบริหารศูนย์กลางพรรคฯ ประกอบด้วยกรรมการสมบูรณ์ 71 สหาย และกรรมการสำรอง 10 สหาย 
    สหายนำทั้งหมดนี้คือ ผู้กุมชะตากรรมคนลาว 7 ล้านคน และเป็นผู้กำหนดทิศทางของ สปป.ลาว ไปอีก 5 ปี นับจากวันนี้เป็นต้นไป 

                        'ลุงทองลุน'ขวัญใจคนลาว ว่าที่ประธานประเทศ

                        โฉมหน้ากรมการเมืองพรรค 13 สหาย ผู้มีอำนาจสูงสุดใน สปป.ลาว

++
สู่รุ่นปัญญาชน
++
    กองประชุมใหญ่ผู้แทนพรรคฯ ครั้งที่ 1 ของพรรคประชาชนลาว (ชื่อเดิม) มีขึ้นเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ถึง 14 เม.ย.2498 ที่เมืองเวียงไซ แขวงหัวพัน 
    มีผู้เข้าประชุม 20 สหาย และกองประชุมได้เลือก 5 สหาย เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค ได้แก่ สหายไกสอน พมวิหาน, สหายหนูฮัก พูมสะหวัน, สหายคำแสง สีวิไล, สหายสีสะหวาด แก้วบุนพัน และสหายบุนพม มะหาไซ โดยสหายไกสอน เป็นเลขาธิการพรรคฯ 
    ภายหลังที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค มีการคัดเลือกอีก 3 สหายเป็นกรรมการพรรคเพิ่มเติม คือ สหายสุพานุวง ,สหายพูมี วงวิจิด และสหายพูน สีปะเสิด 

 

                        'ลุงทองลุน'ขวัญใจคนลาว ว่าที่ประธานประเทศ

                    เป้าหมายใหญ่ในการพัฒนาประเทศจากนี้ไปอีก 5 ปี


    จากสมัชชาพรรคครั้งที่ 1 ถึงครั้งที่ 11 ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ที่มีการผลัดเปลี่ยนกันมาเป็นรุ่นๆ ซึ่งใบหน้าคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ กว่าร้อยละ 80 เป็นปัญญาชนคนรุ่นใหม่ 
    นับจากนี้ไป สปป.ลาว ได้ก้าวสู่ยุคที่มี “ผู้นำรุ่นที่ 3” นำพาประเทศให้หลุดพ้นจากสภาพประเทศด้อยพัฒนา และปิดฉากผู้นำรุ่นสงครามปฏิวัติ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ