คอลัมนิสต์

ไทยหนาวแน่คนจีนติดโควิด เขตพิเศษ 'จ้าวเหว่ย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยืนยันชาวจีนติดโควิด ในสามเหลี่ยมทองคำ ลาวไม่แถลงข่าว สะท้อนบารมี "จ้าว เหว่ย"

++
    หลังมีคำสั่งปิดเมืองต้นผึ้ง ปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ แขวงบ่อแก้ว ก็มีข่าวลือมากมายว่า พบคนจีนติดเชื้อโควิดในกาสิโนคิงส์โรมัน แต่ทางการลาว ก็ไม่ได้แถลงชี้แจงเรื่องนี้แต่อย่างใด

วันที่ 14 ม.ค.2564 เวบไซต์ Laotiantimes.com ได้นำเสนอรายงานข่าวว่า คนงานชาวจีนที่อาศัยอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด พบผลเป็นบวก เมื่อเขาเดินทางกลับประเทศจีน
    ชายคนดังกล่าว มีไข้และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมืองต้นผึ้ง เมื่อวันที่ 8 ม.ค.2564 จากนั้น เขาถูกย้ายไปที่โรงพยาบาลประจำแขวงบ่อแก้ว ก่อนที่จะถูกอพยพไปยังประเทศจีน ในที่สุดแพทย์จีนตรวจซ้ำ จนทราบผลว่า คนงานชาวจีนติดเชื้อโควิด จึงแจ้งข่าวมายังโรงพยาบาลแขวงบ่อแก้ว
    ด้วยเหตุนี้ แขวงบ่อแก้ว จึงมีประกาศปิดเมืองต้นผึ้ง และเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ 14 วัน (12-25 ม.ค.2564) นับว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่มีการสั่งปิดเมืองต้นผึ้ง 

                      ไทยหนาวแน่คนจีนติดโควิด เขตพิเศษ 'จ้าวเหว่ย'

                   การตรวจหาเชื้อโควิด ในเมืองต้นผึ้ง 


    โดยครั้งแรก มีชาวพม่าร่วมกับคนลาว ลักลอบนำชาวจีน 2 คน ที่ทำงานในร้านคาราโอเกะที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ข้ามโขงมาซ่อนตัวที่บ้านมอม เมืองต้นผึ้ง และพาขึ้นรถตู้ไปพักที่เขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา ก่อนจะเดินเท้าข้ามพรมแดนช่วงบ่อเต็น-บ่อหาน จนถูกตำรวจจีนจับได้ นำไปตรวจหาเชื้อโควิด พบผลเป็นบวก

++
บารมีจ้าวเหว่ย
++
    เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ มีด่านเข้า-ออกอยู่ 2 แห่งคือ ด่านสากลสามเหลี่ยมทองคำ ตรงข้ามบ้านสบรวก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และด่านบ้านมอม ตรงข้าม จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา
    ภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ มีกาสิโนคิงส์โรมัน ,โรงแรม 5 ดาว, สถานบันเทิง, ตลาดจีน ,โรงงานอุตสาหกรรม และการทำเกษตรกรรม โดยการบริหารงานของ จ้าว เหว่ย ประธานกลุ่มบริษัทดอกงิ้วคำ ในฐานะประธานสภาบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ
    กรณีคนงานชาวจีนในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ติดเชื้อโควิด ก็ไม่มีรายละเอียดว่า คนงานรายนี้ทำงานในส่วนใด แต่ตรวจสอบในโซเชียลชาวเมืองต้นผึ้ง ก็มีบางกระแสว่าเป็นพนักงานของกาสิโนคิงส์โรมัน 

 

             ไทยหนาวแน่คนจีนติดโควิด เขตพิเศษ 'จ้าวเหว่ย'

             คนงานชาวจีนในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ 


    นับแต่มีการแพร่ระบาดของโควิดรอบแรก ทางการแขวงบ่อแก้ว ได้สั่งปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำยาวนานกว่า 8 เดือน เพิ่งมีการผ่อนปรนให้เข้า-ออก ได้เฉพาะนักท่องเที่ยวเมื่อปลายปีที่แล้ว
    จ้าว เหว่ย เป็นนักธุรกิจชาวจีน ที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับกลุ่มผู้นำทางการเมืองในลาว ซึ่งในช่วงโควิดต้องปิดอาณาจักรสามเหลี่ยมทองคำ จ้าว เหว่ย ได้เดินทางไปเยือนแขวงเชียงขวาง และแขวงหัวพัน เพื่อหาลู่ทางการลงทุนใหม่ๆ 

                  ไทยหนาวแน่คนจีนติดโควิด เขตพิเศษ 'จ้าวเหว่ย'

              จ้าว เหว่ย ผู้ยิ่งใหญ่แห่งสามเหลี่ยมทองคำ


    กรณีชาวจีนรายนี้ หากเป็นพนักงานในกาสิโนจริง ก็อาจส่งผลสะเทือนมาถึงเมืองไทย หากว่า มีนักเสี่ยงโชคชาวไทยที่อาศัยช่องทาง จ.ท่าขี้เหล็ก ข้ามไปด่านบ้านมอม เพื่อเข้าไปเล่นการพนันที่กาสิโนคิงส์โรมัน 
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ