คอลัมนิสต์

จับตา "แม้ว" ลุย "นายกเล็ก" เชียงใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา "แม้ว" ลุย "นายกเล็ก" เชียงใหม่ สมรภูมิ 'นายกเล็ก' เปิดแล้ว จับตาสนามเชียงใหม่ "ทักษิณ" จะกำชัยเหนือ "บูรณุปกรณ์" อีกครั้งหรือไม่ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
ในที่สุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติให้ความเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเรื่องจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรีทั้ง 3 ระดับคือ นายกเทศมนตรีนคร,นายกเทศมนตรีเมือง และนายกเทศมนตรีตำบล คาดว่า กกต.จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 21 มี.ค.2564 

 

อ่านข่าว...  แค้นลั่นดอย "เพื่อเจ๊แดง" ล้างคอก "บูรณุปกรณ์"

    

 

จับตา "แม้ว" ลุย "นายกเล็ก" เชียงใหม่

เฮียหน้อย ตัวแทนเพื่อไทย

 

สนามเลือกตั้ง “นายกเล็ก” ทั่วไทยในครั้งนี้ สื่อต้องโฟกัสที่การเลือกตั้ง “นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่” อย่างแน่นอน เพราะจะเป็นศึกล้างตา ระหว่าง “ค่ายเพื่อแม้ว” กับตระกูล “บูรณุปกรณ์” 
    

หลังชัยชนะในสนามนายก อบจ.เชียงใหม่ของ “ส.ว.ก้อง” พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ได้ลบคำปรามาสว่า ทักษิณสิ้นมนต์ขลัง แถม “เจ๊แดง” แดนไกล ก็สุดปลื้มที่ล้มแชมป์เก่าได้สำเร็จ


++
ศึกเจดีย์ขาว
++
เจดีย์ขาวหรือที่ชาวล้านนาเรียกว่าเจดีย์กิ่ว กลางเมืองเชียงใหม่ ตั้งอยู่ใกล้สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ สื่อจึงนำมาเป็นสัญลักษณ์ คล้ายเสาชิงช้าที่เปรียบกับศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
    

ทุกวันนี้ ทัศนัย บูรณุปกรณ์ เป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนแผนลงสนามป้องกันแชมป์ของตระกูล “บูรณุปกรณ์” หรือไม่นั้น คงรอดูความชัดเจนภายในเดือนนี้
    

สำหรับค่ายเพื่อไทย มีเตรียมการควบคู่กับนายก อบจ.เชียงใหม่ ก็คือ “เฮียหน้อย” หรือ “เฮียน้อย” ชาตรี เชื้อมโนชาญ แห่ง “กลุ่มพิงคนคร เพื่อไทยเชียงใหม่” โดยมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และทีมว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ มาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว
    

ปี 2561 “เฮียหน้อย” ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เพราะขัดแย้งเรื่องอนาคตทางการเมืองกับผู้บริหารตระกูล “บูรณุปกรณ์” จากนั้น เฮียหน้อยไปจับมือ “ส.ว.ก๊อง” ทำทีมฟุตบอลเจแอล เชียงใหม่ ยูไนเต็ด 
    

เฮียหน้อยเป็นคนรักกีฬา โดยเฉพาะวงการมวยไทย ในอดีตเขาเป็นนักมวยชื่อดังของเชียงใหม่ชื่อ “ชาตรี คล่องประชัน” 
    

จับตา "แม้ว" ลุย "นายกเล็ก" เชียงใหม่

โปรดสังเกตภาพที่ติดข้างฝา ในห้องหัวหน้าสมพงษ์

 

ช่วงปี 2561-2562 “ส.ว.ก๊อง” กับ “เฮียหน้อย” เหมือนเป็นคู่แฝดกัน ไปไหนมาไหนด้วยกัน พร้อมกับแนะนำตัวให้คนเชียงใหม่ได้รู้จัก คนหนึ่งจะลงสมัครนายก อบจ. และอีกคนจะลงสมัครนายกเล็กเชียงใหม่
    

ตอนที่ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดตัว ส.ว.ก๊อง สนาม อบจ.เชียงใหม่ ก็พ่วงเปิดตัวเฮียหน้อย สนามเทศบาลนครเชียงใหม่ด้วย
    

ดังนั้น คนเชียงใหม่ ต้องรอดูว่า จะมี “จดหมายน้อย” อีกฉบับจากดูไบอีกหรือไม่? 


 

++
ผู้แพ้จะเอายังไง
++
หลังค่ายเพื่อแม้ว เปิดตัว ชาตรี เชื้อมโนชาญ ฝ่าย “บูรณุปกรณ์” ก็มีการแถลงข่าวของ “ประพันธ์ บูรณุปกรณ์” อดีต ส.ว.เชียงใหม่ เรื่องขออาสาชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เมื่อปลายปี 2561
    

ตอนนั้น มีข่าวว่า ทัศนัย บูรณุปกรณ์ ดำรงตำแหน่งนายกเจดีย์ขาวมา 2 สมัย และจะขอวางมือจากการเมืองท้องถิ่นไปทำธุรกิจ จึงเปิดทางให้ประพันธ์ ที่มีศักดิ์เป็นอา ได้ลงสนามแทน
    

นั่นเป็นเรื่องเมื่อสองปีก่อน แต่ข้อมูลในวันนี้ ค่ายเชียงใหม่คุณธรรมยังไม่เคลื่อนไหว ก็ต้องรอดูความชัดเจนในเร็วๆนี้
    

คอการเมืองกำลังจับตามอง ความพ่ายแพ้จากสนามนายก อบจ.เชียงใหม่ จะส่งผลสะเทือนถึงสนามนายกเล็กหรือไม่? 
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ