คอลัมนิสต์

ชิงซื้อวัคซีน การเมือง "สนามเล็ก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชิงซื้อวัคซีน การเมือง "สนามเล็ก" เหมือนได้กลิ่นเลือกตั้ง "นายกเล็ก" ชิงเสนอแผนซื้อวัคซีนป้องกันโควิด ขานรับแนวคิด "คุณหญิงหน่อย" 

++
วันที่ 11 ม.ค.2564 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการเตรียมความพร้อมการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย โดยวัคซีนที่จัดหามานั้นได้มาตรฐานคุณภาพ และได้รับการขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.) เรียบร้อย 

 

อ่านข่าว...  วัคซีนโควิด "หน่อย-สมนึก" ผนึกนครนนท์

ชิงซื้อวัคซีน การเมือง "สนามเล็ก"

สมนึก ธนเดชากุล นายกฯนครนนท์


    

อีกด้านหนึ่ง บรรดาองค์กรปกครองท้องถิ่น ได้เสนอแนวคิดสนับสนุนรัฐบาลโดยกำหนดนโยบายการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด 19 ด้วยงบของท้องถิ่นเอง 
    

ฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ได้อนุมัติงบฉุกเฉินไว้ 40   ล้านบาท ในการเตรียมไว้ซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อฉีดให้ประชาชนที่มีทะเบียนบ้านอยู่อาศัยในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษกว่า 40,000 คน 
    

ธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์  นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น พร้อมทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท เพื่อซื้อวัคซีนโควิด เช่นเดียวกับ จินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เตรียมทุ่มเงิน 80 ล้านบาท ซื้อวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 
    

มีรายงานข่าวว่า นายกเทศมนตรีใน 30 จังหวัด ได้เตรียมเสนอแผนการซื้อวัคซีนเช่นกัน และที่เป็นข่าวฮือฮา เมื่อ “2 นายกเล็ก” คนดังแห่ง จ.นนทบุรี ต่างทุ่มเงินนับร้อยล้านซื้อวัคซีนโควิดฉีดประชาชน 
    

ชิงซื้อวัคซีน การเมือง "สนามเล็ก"

อุดมเดช รัตนเสถียร และนายกฯสมนึก เข้าพบปลัดสาธารณสุข

 

 

++
คนดังเมืองนนท์
++
วิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศบาลนครปากเกร็ด แถลงข่าวใหญ่ว่า เทศบาลนครปากเกร็ด พร้อมทุ่มงบ 240 ล้านบาทซื้อวัคซีนฉีดช่วยเหลือประชาชนในเขตเทศบาลเกือบ 1.9 แสนคน  เวลานี้ เทศบาลมีงบประมาณสะสมอยู่ 1 พันล้านบาท หากได้รับการอนุมัติจากทางรัฐบาลหรือกระทรวงมหาดไทย ก็พร้อมจะดำเนินการทันที
    

“นายกวิชัย” ลูกชายกำนัน ต.บ้านใหม่ เป็นนายกเล็กปากเกร็ดมา 7 สมัยแล้ว ถือว่าเป็นผู้นำท้องถิ่นขวัญใจชาวบ้าน และมีน้องชาย-สุชาติ บรรดาศักดิ์ อดีต ส.ส.นนทบุรี หลายสมัย
    

ก่อนหน้านั้น สมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เสนอใช้งบประมาณ 260 ล้านบาท เพื่อซื้อวัคซีนให้ประชาชน ซึ่งเทศบาลนครนนทบุรี มีเงินสะสมอยู่ 4,000 กว่าล้านบาท และมีประชากรอยู่ 2.6 แสนคน ถ้าจะให้ฉีดทุกคน ก็มีงบประมาณเพียงพออยู่แล้ว
    

ชิงซื้อวัคซีน การเมือง "สนามเล็ก"

วิชัย บรรดาศักดิ์

 

วันที่ 11 ม.ค.2564 “นายกสมนึก” และคณะ เดินทางเข้าพบ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือถึงแนวทางที่ท้องถิ่นจะขอซื้อวัคซีนโควิด-19 มาฉีดให้ประชากรในพื้นที่ของตนเอง
    

ที่น่าสนใจ มีนักการเมืองใหญ่ร่วมคณะนายกเล็กเมืองนนท์ เข้าพบปลัดกระทรวงสาธารณสุขในวันนั้น คือ “อุดมเดช รัตนเสถียร” อดีต ส.ส.นนทบุรี อดีตรัฐมนตรี และคนใกล้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 
    

ดังที่ทราบกัน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์เพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Sudarat Keyuraphan เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดว่า ต้องกระจายให้ถึงประชาชนอย่างรวดเร็ว และต้องทัดเทียมถ้วนหน้า รัฐบาลจึงควรให้โอกาสองค์กรปกครองท้องถิ่นที่แข็งแรงพอ มีโอกาสดูแลประชาชนในพื้นที่ของตน ขณะนี้มีเงินสะสมของท้องถิ่นอยู่หลายแสนล้าน
    

จังหวะก้าวการขยับของ “นายกเล็ก” ทั่วประเทศ จึงมีความน่าสนใจ เพราะมีข่าวว่า กกต.เตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นล็อตที่ 2 ระดับเทศบาล และ อบต.ทั่วประเทศ

 

ช้อปปลอดภัย ช้อปถูกใจที่ ลาซาด้า
 

ชิงซื้อวัคซีน การเมือง "สนามเล็ก"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ