คอลัมนิสต์

ดราม่าแม่เกิบ'ศรีเรศ' ส.ส.อมก๋อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองเรื่องพิมรี่พาย โฆษกเพื่อไทยชิงจังหวะทำแต้ม แต่ลืมถาม "ส.ส.ศรีเรศ" เจ้าของพื้นที่ อ.อมก๋อย

ในที่สุดเรื่องของ “พิมรี่พาย” แม่ค้าออนไลน์ และยูทูบเบอร์ชื่อดัง บริจาคเงิน 5 แสนบาท ติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่หมู่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ก็กลายเป็นเรื่องการเมือง

เมื่อพลเมืองเน็ตแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ค บางกลุ่มฉวยโอกาสวิจารณ์รัฐบาล ลามไปถึงสถาบันเบื้องสูง บางกลุ่มจับจ้องไปที่นักการเมืองในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ 

ขณะที่นักวิชาการหัวก้าวหน้า ออกอาการไม่พอใจการกระทำของ “พิมรี่พาย” เพราะมองว่าเป็นงานสังคมสงเคราะห์ ไม่ได้แก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข่อง 
พิมรี่พาย เคลื่อนไหวล่าสุดขอจบดราม่า สั้นๆ ได้ใจความ ลั่นไม่มีใครคิดไม่ดีหรอก

เพื่อไทยออกโรง

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2564 อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ชื่นชมพิมรี่พาย ที่นำไปแผงโซลาร์เซลล์ ขึ้นไปติดตั้งให้พื้นที่ห่างไกล เพื่อให้เด็กพื้นที่ห่างไกลมีโอกาสเข้าถึง 

โฆษกสาวยังอดพาดพิงการเมืองไม่ได้ “..อยากจะชวนมองย้อนกลับไปว่า ถ้าไม่มีรัฐประหาร หญิงว่าเราอาจมีไฟฟ้าชุมชนใช้แล้ว ตั้งแต่สมัยนายกฯ ยิ่งลักษณ์..พรรคเพื่อไทยเคยมีโครงการเรื่องโซล่าเซลส์มาตั้งแต่สมัยนายกฯ ทักษิณ และต่อเนื่องมาในสมัยท่านนายกฯ ยิ่งลักษณ์”

การแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ โฆษกพรรคเพื่อไทยอาจลืมไปว่า นับแต่ปี 2544 จนถึงปี 2562 มีการเลือกตั้ง ส.ส. 5 ครั้ง ปรากฏว่า พรรคการเมืองในเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร ยึดครอง จ.เชียงใหม่ มาทุกสมัย

เฉพาะ อ.อมก๋อย จุดเกิดเหตุดราม่า “พิมรี่พาย” ก็เป็นเขตเลือกตั้งของ ส.ส.ไทยรักไทย ,พลังประชาชน และเพื่อไทย มาต่อเนื่อง ตั้งแต่สมัย อ.อมก๋อย อยู่ในเขต 8 มี ผณินทรา ภัคเกษม ภรรยาส่งสุข ภัคเกษม เป็น ส.ส.จนย้ายมาอยู่ที่เขต 9 ศรีเรศ โกฏิคำลือ เป็น ส.ส.มาสองสมัยแล้ว  

กำนันศรีเรศ 

ดราม่าแม่เกิบ'ศรีเรศ' ส.ส.อมก๋อย

กำนันศรีเรศ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 9

พลิกแฟ้มเลือกตั้ง ส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 9  ประกอบด้วย อ.แม่แจ่ม, อ.ฮอด, อ.ดอยเต่า และ อ.อมก๋อย ศรีเรศ โกฏิคำลือ จากพรรคเพื่อไทย ได้รับชัยชนะ และเป็น ส.ส.เชียงใหม่สมัยที่ 2

“กำนันศรีเรศ” อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตาล อ.ฮอด และเจ้าของธุรกิจบ่อกำจัดขยะในพื้นที่ อ.ดอยเต่า-อ.ฮอด ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ในปี 2554 สังกัดพรรคเพื่อไทย เอาชนะนรพล ตันติมนตรี อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อแผ่นดิน ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก

ว่ากันว่า กำนันศรีเรศ เป็นนักการเมืองในสาย “เสี่ยโต๊ะ” บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ ช่วงก่อนเลือกตั้งปี 2562 มีข่าวลือว่า กำนันศรีเรศ จะย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่สุดท้ายกำนันคนดังก็สวมเสื้อเพื่อไทย เอาชนะคู่แข่งไปไม่ยากเย็น 

อ.อมก๋อย ตั้งอยู่ทางใต้สุดของ จ.เชียงใหม่ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของอำเภอเป็นที่สูงและภูเขา จึงทำให้มีอากาศค่อนข้างเย็นตลอดทั้งปี 
 บ้านแม่เกิบ อยู่ใน ต.นาเกียน เป็นถิ่นฐานของชาวกระเหรี่ยง โดยตำบลนี้มีจำนวนหมู่บ้านทั้งสิ้น 21 หมู่บ้าน ประชากร  ต.นาเกียน ส่วนมากประกอบอาชีพเกษตรกร ปลูกข้าวเพื่อการบริโภค 

ข้อมูลของ อบต.นาเกียน ระบุว่า มีการใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้ง 21  หมู่บ้าน นอกจากนั้น มี 2 หมู่บ้านใช้ไฟฟ้าจาก กฟภ. และอีก 4 หมู่บ้าน ใช้ไฟฟ้าพลังน้ำส่องดูในเฟซบุ๊คส่วนตัวของ ส.ส.ศรีเรศ โกฏคำลือ ประมาณกลางปี 2562 ได้กิจกรรมนำถังน้ำไปช่วยเหลือชาวบ้านใน ต.นาเกียน ซึ่งใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ การเดินทางยากลำบากมาก 

ดังนั้น กำนันศรีเรศ จึงมาทำกิจกรรมในตัว อ.อมก๋อย เป็นหลัก ส่วนในตำบลที่ไกลออกไป เดินทางลำบาก ก็มอบให้ตัวแทนพรรคในพื้นที่ไปดูแลแทนโฆษกหญิงคนเก่งของเพื่อไทย อาจยังไม่ได้หาข้อมูลจาก ส.ส.ศรีเรศ จึงแสดงความเห็นเรื่องไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ในเชิงการเมืองมากเกินไป

ดราม่าแม่เกิบ'ศรีเรศ' ส.ส.อมก๋อย

ส.ส.ศรีเรศ นำทีมไปช่วยชาวบ้าน ต.นาเกียน อ.อมก๋อย

บอกลาอาการคิดหนัก บอกลาซาด้า ช้อปเลย...

ดราม่าแม่เกิบ'ศรีเรศ' ส.ส.อมก๋อย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ