คอลัมนิสต์

ไผเป็นไผ "อนุรักษ์-อาภรณ์" ปมถอด "สิระ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป่วนรับปีใหม่ 2 ส.ส.หญิงเพื่อไทย "อนุรักษ์-อาภรณ์" ต้องแสดงจุดยืนฝ่ายประชาธิปไตย ปมถอนชื่อกรณีถอด "สิระ"

++
อันสืบเนื่องจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ตีตกคำร้องตีความสถานะ ส.ส. ของ สิระ เจนจาคะ ที่มีเหตุจาก 2 ส.ส.เพื่อไทย ถอนชื่อนั้น กลายเป็นประเด็นร้อนในกลุ่มเอฟซีพรรคเพื่อไทย

 

อ่านข่าว...  "เรืองไกร"แฉความผิดนายกฯ-ร้องกกต.สอบ"สิระ" 

ไผเป็นไผ "อนุรักษ์-อาภรณ์" ปมถอด "สิระ"

อาภรณ์-อนุรักษ์ แถลงข่าว


    

ต้นเรื่องมาจากพรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) หรือไม่ กรณีสิระ เคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวันกระทำความผิดอาญาฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 341
    

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.2564 “อนุรักษ์ บุญศล” ส.ส.สกลนคร และ “อาภรณ์ สาราคำ” ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ของอาภรณ์ ว่า มีความสับสน เป็นมติของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เมื่อทราบว่าไม่ใช่ เรื่องของพรรคเสรีรวมไทย จึงไปขอถอนชื่อออกมา
    

“เราไม่มีผลประโยชน์ใดๆทั้งทางตรง และทางอ้อมเลย ในขณะที่เราสับสนกรณีมติพรรคเราก็ถอน แต่เมื่อเรามั่นใจว่า นี่คือการทำหน้าที่ในฐานะ ส.ส.ที่ดีที่สุด ในการถอดถอนนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เราก็ยื่นเข้าไปใหม่ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ เรายังยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตยอย่างมั่นคง และแม่นมั่น” อนุรักษ์กล่าว
    

อาภรณ์ สาระคำ ได้ย้ำจุดยืนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ไม่ได้เปลี่ยนอุดมการณ์ หรือมีลับลมคมในแต่อย่างใด

 

ไผเป็นไผ "อนุรักษ์-อาภรณ์" ปมถอด "สิระ"

ครูติ๋ว ส.ส.สกลนคร

 

 


++
ครูติ๋ว
++
สำหรับ อนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร เขต 4  (อ.สว่างแดนดิน และ อ.เจริญศิลป์) หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันในชื่อ “ครูติ๋ว” เป็น ส.ส. มาตั้งแต่ปี 2552 
    

เนื่องจาก พงษ์ศักดิ์ บุญศล อดีต ส.ส.สกลนคร สามีครูติ๋ว ถูก กกต.ให้ใบแดง จึงจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อม อนุรักษ์ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อเพื่อไทย เอาชนะคู่แข่งจากพรรคภูมิใจไทยไปได้ เป็น ส.ส.สมัยแรก หลังจากนั้น ครูติ๋วได้รับเลือกเป็น ส.ส.สกลนครอีก 2 สมัยติดต่อกัน
    

ก่อนหน้าจะมาเล่นการเมือง ครูติ๋วเป็นผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างแดนดิน อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร มานานนับ 20 ปี จึงมีลูกศิษย์ทั่วเขตเลือกตั้ง
 

ไผเป็นไผ "อนุรักษ์-อาภรณ์" ปมถอด "สิระ"

อาภรณ์ ส.ส.อุดรธานี

 

 

++
เมียขวัญชัย
++
“อาภรณ์ สาราคำ” ชื่อนี้โด่งดังมากในยุคแดงทั้งแผ่นดิน เนื่องจาก “อาภรณ์” เป็นภรรยาขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร และแกนนำ นปช.
    

ขวัญชัย-อาภรณ์ เป็นแกนนำชมรมคนรักอุดร ที่นำชาวบ้านเข้ากรุงเทพฯ บ่อยครั้ง และได้สร้างอาณาจักรคนเสื้อแดงขึ้นที่บ้านพัก ย่านชานเมืองอุดรฯ
    

ต้นปี 2557 ขวัญชัย ขาใหญ่แดงอุดร ผลักดันให้ “อาภรณ์” ลงสมัคร ส.ว.อุดรธานี และได้รับชัยชนะ เมื่อเกิดรัฐประหาร เธอก็กลายเป็น ส.ว. ชุดที่มีอายุสั้นที่สุดในประเทศไทย
    

ปลายปี 2561 “ขวัญชัย” ออกแรงอีกหน ดันอาภรณ์ลงสมัคร ส.ส.อุดรธานี เขต 4 (อ.หนองหาน, อ.ประจักษ์ศิลปาคม และ อ.เมืองอุดรธานี) เพราะ ทองดี มนิสสาร อดีต ส.ส.เขตนี้ เสียชีวิต ทำให้พรรคเพื่อไทย เลือกเฟ้นกันอยู่นาน กว่าจะมาลงเอยที่คู่ชีวิตขวัญชัย ไพรพนา 
    

อาภรณ์ได้รับคะแนนเสียงท่วมท้น เป็น ส.ส.อุดรธานี สมัยแรก โดยมีขวัญชัย เป็นผู้ช่วย ส.ส.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ