คอลัมนิสต์

พม่าสู้โควิด ฉีดวัคซีนอินเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พม่าสู้โควิด ฉีดวัคซีนอินเดีย สถานการณ์โควิดในเมียนมา "ซูจี" สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิดจากอินเดีย ฉีดให้กลุ่มเสี่ยงเดือน ก.พ.2564


++
เมื่อโควิดรอบใหม่แพร่ระบาด แรงงานชาวเมียนมา ก็ตกเป็นข่าวใหญ่ในเมืองไทย เนื่องจากมีการนำเข้าแรงงานที่ไม่ถูกกฎหมาย ทำให้ชาวเมียนมาเหล่านั้น ไม่ผ่านการคัดกรองและกักตัว 14 วัน 

 

อ่านข่าว...  แรงงานพม่า ขอความเห็นใจหลังถูกตราหน้านำโควิด19เข้าไทย ลั่นไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้เหมือนกัน

 

 

พม่าสู้โควิด ฉีดวัคซีนอินเดีย

ซูจี แถลงเรื่องซื้อวัคซีนโควิด


    

ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ภายในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ยังไม่คลี่คลายเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2564 ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 596 ราย และตัวเลขผู้ที่ติดเชื้อสะสม 128,178 ราย
    

ที่ตกเป็นข่าวใหญ่ในช่วงนี้คือ พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ที่ได้รับการยืนยันอีก 69 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 153 ราย (เมืองป๋างซาง 35 ราย และเมืองป๊อก 118 ราย) ภายในเขตพิเศษว้า 2 แห่งรัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งพรรคสหรัฐว้า/กองทัพสหรัฐว้า (UWSP/UWSA) เป็นผู้ปกครองเขตนี้
    

เมื่อวันที่ 1 ม.ค.2564 ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวสารอวยพรเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่แก่ประชาชนชาวเมียนมา ผ่านทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์ MRTV ของทางการ โดยระบุว่า รัฐบาลลงนามสัญญาจัดซื้อจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากอินเดียแล้ว และจะฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อนเป็นกลุ่มแรกในเดือน ก.พ.นี้
    

จากนั้นจะขยายกลุ่มผู้ที่ต้องได้รับวัคซีนเป็นลำดับ ลำดับไป จนกระจายลงไปถึงประชาชนทั่วประเทศ ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าจะสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัยได้ 
    

อนึ่ง บริษัทอินเดียที่ผลิตวัคซีนสองบริษัท ได้แก่ บริษัท Serum Institute of India และบริษัท Bharat Biotech ซึ่งในถ้อยแถลงของออง ซาน ซูจี ไม่ได้ระบุว่า รัฐบาลเมียนมาสั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทใดในอินเดีย
 

พม่าสู้โควิด ฉีดวัคซีนอินเดีย

ล็อกดาวน์ในเขตปกครองของว้าแดง

 

 

++
ตั้ง รพ.สนามมาตรฐาน
++
มีรายงานข่าวว่า คณะกรรมการกลางตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและควบคุมโควิด-19 แห่งสหภาพเมียนมา ได้ใช้พื้นที่สนามฟุตบอลกลางตัวเมืองมัณฑะเลย์ สร้างเป็นโรงพยาบาลสนาม ‘อิรวดีโควิดเซ็นเตอร์’ เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่ยังคงถูกตรวจพบจำนวนมาก
    

โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ มีอุปกรณ์ครบครันที่สุดในประเทศ มีเตียงผู้ป่วย 1,000 เตียง และห้องดูแลผู้ป่วยหนักขนาด 125 เตียง ซึ่งทั้งหมดได้รับการตรวจสอบดูแลจากห้องควบคุมที่ทันสมัย มีผู้ป่วยเสียชีวิตไม่ถึง 200 คนที่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยจากผู้ป่วยราว 10,000 คน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ