คอลัมนิสต์

เปิดเรียน #4มกรา หลังหยุดยาวปีใหม่ ห่วงนักเรียนรับเชื้อเข้าสู่โรงเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเรียน #4มกรา หลังหยุดยาวปีใหม่ ห่วงนักเรียนรับเชื้อเข้าสู่โรงเรียน บทวิเคราะห์โดย ชัยวัฒน์ ปานนิล

ความแตกต่างของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต่อการระบาดของเชื้อโควิด19 รอบแรกและระลอกใหม่ จากความเงียบของผู้บริหารศธ. ทำหลายโรงเรียนสั่งปิดเรียนด้วยตัวเอง

อ่านข่าว : ศบค. ยกระดับ 28 จังหวัด "พื้นที่ควบคุมสูงสุด"

ต่างจากโควิด-19 รอบแรกที่ ศธ. สั่งปิดสถานศึกษาทั่วประเทศ สถานการณ์ที่รอวัดใจ วันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2564 นักเรียนในครอบครัวที่มีผู้เดินทางกลับบ้านฉลองปีใหม่จากพื้นที่สีแดงต้องกลับมาเรียน จะป้องกันอย่างไร

ดูเหมือนว่า ช่วงเวลาที่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระบาดรอบแรก ในเดือนมีนาคม 2563 กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ใช้เวลาเพียงไม่กี่วันสั่งปิดสถานศึกษาทั่วประเทศ

รวมทั้งมีมาตรการมากมายในการแก้ปัญหาออกมาอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับมีการให้เปิดทดลองจัดการเรียนการสอนในระบบออนไลน์ หรือ“เรียนออนไลน์” เป็นเวลา 1 เดือน ก่อนที่จะคัดกรองสถานศึกษาและเปิดเรียนตามปกติ 

โควิด-19 ระบาดรอบแรก ส่งผลให้ต้องปรับเปลี่ยนช่วงเวลาของการจัดการเรียนการสอน ครูต้องมีการจัดการเรียนการสอนชดเชย ถึงวันที่ 9 เมษายน 2564 เวลาเรียนจึงครบ 200 วัน ตามที่หลักสูตรกำหนด

ส่วนวิธีการจัดการเรียนสอนชดเชยนั้น ก็มอบหมายให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้ตัดสินใจเลือกรูปแบบที่เหมาะสม แตกต่างกันไป ทำให้บางโรงเรียนต้องมาเรียนสัปดาห์ละ 6 วัน 

เกือบตลอดปีการศึกษา 2563 ยังไม่นับผลกระทบจากวัดหยุดราชการที่ คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้หยุดเพิ่มเติม ในการประชุมเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563

แต่หลังจากวันที่ 18 ธันวาคม 2563 ที่พบว่า มีการระบาดระลอกใหม่ของเชื้อโควิด-19 และมีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบหมื่นราย จำนวนผู้ป่วยที่ตรวจพบ เพิ่มขึ้นหลักร้อยต่อวัน ต่างจากการระบาดในรอบแรก ที่ไม่รวดเร็วและรุ่นแรงเท่าการระบาดระลอกใหม่

โควิดระลอกใหม่ ไม่มีการสั่งการที่เด็ดขาดจากหน่วยงานระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการหรือรัฐบาล มีเพียงการมอบอำนาจต่อกันมาตามลำดับมี ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้ตัดสินใจสั่งการ สำหรับสถานศึกษาไม่มีแนวทางปฏิบัติที่เด็ดขาดเหมือนรอบแรก พบว่า สถานศึกษาที่ปิดเรียนกรณีพิเศษ ส่วนใหญ่เป็นการใช้ดุลพินิจของผู้บริหารสถานศึกษา แม้แต่เจ้าภาพหลักอย่างกระทรวงสาธารณสุขก็ยังไม่ฟันธง

วันจันทร์ที่่ 4 มกราคม 2564 ที่กำลังจะมาถึงเป็นวันแรกของการเปิดเรียนในปี 2564 ยกเว้นโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ปิดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 17 มกราคม 2564 เป็นวันที่นักเรียนกลับจากการสังสรรค์กับครอบครัวและญาติ ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา จะมารวมกันที่โรงเรียน 

 ข้อมูลเชิงลึกจากสสจ.เพชรบูรณ์ ระบุว่า ข้อมูลการบันทึกผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง เพื่อกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 บางจังหวัดมีหลายพันคน มาพักที่บ้าน ฉลองปีใหม่ และเดินทางกลับ

เป็นไปได้อย่างสูงที่นักเรียนกับสมาชิกในครอบครัวจะมีการสัมผัสกัน หากผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงกลับไปยังต้องกักตัวต่อให้ครบ 14 วัน แล้วบุคคลในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน คนทำงาน ผู้สูงอายุ ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร หลังจากนี้ผู้มีอำนาจและหน้าที่ควรพิจารณา

จากการติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหว ของผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการในการระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563  นี้ ไม่ปรากกฎว่า มีการสั่งการที่ชัดเจนแต่อย่างใด ยังคงเงียบหายไปกับสายลม หรือจะต้องให้ประกาศคนหายเสียก่อน ถึงจะเริ่มทำงานกัน ในขณะที่แพทย์บางกลุ่มมีความเห็นว่า โควิดคุมไม่อยู่ ต้องล็อกดาวน์ด่วน

เปิดเรียน #4มกรา หลังหยุดยาวปีใหม่ ห่วงนักเรียนรับเชื้อเข้าสู่โรงเรียน

เปิดเรียน #4มกรา หลังหยุดยาวปีใหม่ ห่วงนักเรียนรับเชื้อเข้าสู่โรงเรียน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ