คอลัมนิสต์

แม้วเลิกหมอบ เปลี่ยนรับเป็น "รุก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รับศักราชใหม่ "ทักษิณ" ไม่นิ่ง ชิงพื้นที่สื่อ เปิดเกมการเมือง-โควิด  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
    
เริ่มศักราชใหม่ “ทักษิณ ชินวัตร” ชิงพื้นที่ข่าว ด้วยการให้สัมภาษณ์สื่อบางสำนัก ว่าด้วยเรื่องการเมืองและโควิด ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา ทักษิณมักจะอวยพรปีใหม่สั้นๆ ไม่มีกลิ่นอายการเมือง

 

อ่านข่าว...   "แม้ว" หนาว พท.ร่วงระนาว

แม้วเลิกหมอบ เปลี่ยนรับเป็น "รุก"

ทักษิณ ขยับแต่ต้นปี


    

ช่วงปลายปีที่แล้ว “ทักษิณ” พร้อมน้องสาว “เยาวภา-ยิ่งลักษณ์” สร้างปรากฏการณ์แปลกๆ ด้วยการกระโจนเข้าสู่สนามเลือกตั้งท้องถิ่น โดยเฉพาะเชียงใหม่ และเชียงราย เหมือนเล่นเกมเดิมพัน
    

ภาพรวมผลการเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่สู้จะเป็นผลดีแก่ทักษิณ และพรรคเพื่อไทยมากนัก แม้จะชนะในสนามเชียงใหม่ แต่ก็แพ้ในเชียงราย รวมถึงสนามภาคอีสานอีกหลายจังหวัด
    

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย ในนาม “บ้านใหญ่” กลับยึด อบจ.ได้ครึ่งค่อนประเทศ ฉะนั้น ทักษิณจึงไม่นิ่งนอนใจ จะเล่น “เกมหมอบ” แบบเดิมๆ ต่อไปอีกไม่ได้แล้ว
    

ประกอบกับเยาวชน นักศึกษายังเคลื่อนไหวไม่หยุด มีลักษณะก้าวหน้ากว่าขบวนการคนเสื้อแดงที่ตกอยู่ในภาวะระส่ำระสาย ทักษิณจึงอยู่นิ่งไม่ได้ เพราะขบวนการคนรุ่นใหม่นั้น มีความใกล้ชิดกับพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า
    

หากเครือข่ายฝ่ายทักษิณไม่ขยับอะไรเลย ย่อมจะสูญเสียฐานมวลชนคนรุ่นใหม่ให้กับฝ่ายธนาธรไปทั้งหมด และอาจถูกชิงฐานคนรากหญ้าในอนาคต

 

แม้วเลิกหมอบ เปลี่ยนรับเป็น "รุก"

ปมร้อนจดหมายน้อย ที่เชียงใหม่ ทำเพื่อไทยระทึกขวัญ

 


++
ทักษิณสู้
++
ท่วงทำนองการให้สัมภาษณ์ของทักษิณครั้งล่าสุด ก็คล้ายจะทำตัวเป็น “คนนอก” วงการเมือง และขอทำตัวเป็นผู้หวังดีแก่ชาติบ้านเมือง
    

เมื่อนักข่าวถามว่า คนในตระกูลชินวัตร ยังมีผู้นำทางการเมืองหรือไม่ ทักษิณ ตอบว่า "พอก่อนครับ ต้องร้องเพลงเจ็บนี้อีกนาน" 
    

ทักษิณยืนยันว่า หากกลับเมืองไทยได้ ก็จะขอกลับมาเลี้ยงหลานเท่านั้น “..มีความรู้สึกอยากเลี้ยงหลานแล้วแก่แล้ว ไม่ได้คิดอะไรมาก ใครอยากขอคำปรึกษาขอคำแนะนำ ผมมันเป็นอาจารย์เก่า ชอบอธิบาย ชอบสอนคนอยู่แล้ว ทำหน้าที่พวกนี้ได้ การเมืองนั้นแก่แล้ว วัย 72 แล้ว จะไปนั่งเล่นการเมืองอะไรอีก มีแต่ห่วงบ้านเมืองเท่านั้น จะกลับเมืองไทยเมื่อไรนั้น มันไม่ใช่ผมเป็นคนกำหนดครับ"
    

ถ้ามองจากการเลือกตั้งนายก อบจ.ที่ผ่านมา ดูช่างตรงกันข้ามกับคำให้สัมภาษณ์ข้างต้นนี้ “ทักษิณ” ไม่คิดอยากจะแค่เลี้ยงหลานเท่านั้น
 

 

++
เสี่ยงยุบพรรค
++
สิ่งที่คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย กำลังเป็นกังวลอยู่ในเวลานี้ คือ กรณี ทักษิณ ชินวัตร เขียนจดหมายผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก และอัดคลิปวิดีโอ ขอเสียงสนับสนุนให้เลือก พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย รวมถึงผู้สมัครในพื้นที่อื่นๆ อันอาจขัดต่อระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียง 
    

ประเด็นทักษิณหาเสียงในมุมมองทางกฎหมาย รวมถึงการกระทำลักษณะดังกล่าว ขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 อาทิ มาตรา 28 ที่ระบุว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม” ยังต้องรอการพิจารณาของ กกต.
    

ว่ากันว่า วงการประชุมกรรมการบริหารพรรคได้ถกเรื่องจดหมายทักษิณ ก็รู้สึกห่วงประเด็นทางข้อกฎหมายที่อาจส่งผลกระทบมาถึงสมาชิกพรรค และพรรคเพื่อไทย ถึงขั้นยุบพรรค โดยเฉพาะการนำเนื้อหาทางจดหมายมาผลิตซ้ำ นำไปอ่านขยายผล เพื่อหวังคะแนนเสียงทางการเมือง
    

เริ่มศักราชใหม่ จึงเป็นปีระทึกขวัญของชาวพรรคเพื่อไทย อันเนื่องจาก “จดหมายน้อย” ของทักษิณ   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ