คอลัมนิสต์

บ่อนโควิด'คนการเมือง' ระยอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำไม "หมอตี๋" ลุยบ่อนโควิด ส่อง "นักการเมืองระยองฮิ" จากอดีตถึงปัจจุบัน มีคำตอบ คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    นับแต่มีข่าวบ่อนพนันกลางเมืองระยอง เป็นต้นตอของการแพร่เชื้อโควิดรอบใหม่ “สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข และ ส.ส.ระยอง เขต 1 ได้ออกมาชี้เป้าเรื่อง “บ่อน” ผ่านจดหมายเปิดผนึก และการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อหลายสำนัก
    4 ทศวรรษที่ผ่านมา เมื่อเอ่ยถึงการเมืองในระยอง ต้องพูดถึง “เสริมศักดิ์ การุญ” อดีต ส.ส.ระยอง 7 สมัย หลายพรรคการเมือง และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง 
    ปี 2544 เสริมศักดิ์ ได้รับเลือกเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย และผลักดันลูกชาย ร.ต.กฤษฎา การุญ ลงสมัคร ส.ส.ระยอง เขต 2 แทน
    หลังจากนั้น ตระกูล “การุญ” ก็หายไปจากสมรภูมิการเมืองระยอง เมื่อตระกูล “ปิตุเตชะ” และพรรคประชาธิปัตย์ขี่กระแสคนเสื้อเหลือง ยึดพื้นที่มาแต่การเลือกตั้งปี 2550
    ปี 2561 เสริมศักดิ์ การุญ โผล่ที่พรรคภูมิใจไทย โดยได้รับการติดต่อจากสรอรรถ กลิ่นประทุม และสุนทร วิลาวัลย์ ให้มาช่วยจัดทีมผู้สมัคร ส.ส.ระยอง
    ผลเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ผู้สมัคร ส.ส.ระยอง ภูมิใจไทยก็เก็บแต้มได้ไม่มาก และไม่มีข่าวคราวจากเสริมศักดิ์ การุญ
    กระทั่ง สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนฯ ให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับ “หนุ่มระยอง” ที่เข้ามาสภาฯ และพาดพิงชื่อเสริมศักดิ์ การุญ เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2563

++
ปิตุเตชะหลายสี
++
    “ตี๋” สาธิต ปิตุเตชะ เป็นลูกชายของสาคร ปิตุเตชะ อดีตกำนัน ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง แต่ก็เริ่มเล่นการเมืองท้องถิ่นที่ อ.เมืองระยอง ไม่ใช่ อ.บ้านค่าย 
    ปี 2538 “ช้าง” ปิยะ ปิตุเตชะ พี่ชายคนโต ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ระยอง พรรคชาติพัฒนา สาธิตได้เป็นรองประธานสภาจังหวัดระยอง 
    ปี 2544 สาธิตลงสมัคร ส.ส. สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งแรกที่เขต 1 เอาชนะ ยงยศ อรุณเวสสะเศรษฐ อดีต ส.ส.ระยอง พรรคไทยรักไทย แบบพลิกความคาดหมาย
    ส่วน “ปิยะ” ย้ายจากพรรคชาติพัฒนา มาอยู่พรรคชาติไทย ได้เป็น ส.ส.ระยอง เขต 3 ก่อนจะวางมือไปสมัครนายก อบจ.ระยอง

                    บ่อนโควิด'คนการเมือง' ระยอง

                   ปิยะ ปิตุเตชะ พี่ใหญ่และนายก อบจ.ระยอง อีกสมัย


    ปี 2548 สาธิตกลับมาแพ้คู่ปรับเก่า-ยงยศ แต่ “ทุ่น” ธารา ปิตุเตชะ ได้เป็น ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคไทยรักไทย โดยใช้ฐานคะแนนพี่ชาย “ปิยะ”
    ในปีนั้น ส.ส.ระยอง ทั้ง 4 เขต ตกเป็นของพรรคไทยรักไทย แต่ปี 2550 สาธิตและธารา ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อ ปชป. และได้รับชัยชนะยกจังหวัด
    หลังชัยชนะของ ปชป. สาธิตกลายเป็นผู้นำ ปชป.สายภาคตะวันออกไปโดยพลัน

 

                    บ่อนโควิด'คนการเมือง' ระยอง

               สาธิต ปิตุเตชะ แม่ทัพ ปชป.ภาคกลาง 

++
หมอใจบุญ
++
    กรณีโควิดที่ระยอง รอบใหม่ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง เขต 2 พรรค ปชป. ได้ออกมาแถลงข่าวเปิดโปงเรื่องบ่อนทันที โดยเรียกร้องให้ “3 ป.” จัดการปราบปรามบ่อนอย่างเด็ดขาด
    นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรก ปี 2548 พ่าย ร.ต.กฤษฎา การุญ ลูกชาย เสริมศักดิ์ การุญ แบบฉิวเฉียด แต่ปี 2550 นพ.บัญญัติ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก
    ฐานเสียงของ นพ.บัญญัติ อยู่ที่ อ.แกลง เพราะเคยเป็นหมอประจำโรงพยาบาลแกลง จ.ระยอง และเคยได้รับสมญานามจากชาว อ.แกลง ว่า หมอใจบุญ รักษาคนยากจนฟรีมาตลอด
    ผู้ที่ชักชวนหมอบัญญัติ มาเล่นการเมืองคือ สาธิต ปิตุเตชะ การออกมาเคลื่อนไหวเรื่องบ่อน โดยโยนเผือกร้อนไปที่ “3 ป.” จึงไม่ธรรมดา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ