คอลัมนิสต์

ทัวร์ลง "เกษียร" พิษโรคไร้เดียงสา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนเดือนตุลา เตือนสติ Gen Z การเมืองต้องหาพวก กลับเจอแปะป้าย "สลิ่ม" ท่องทุ่งลาเวนเดอร์

สืบเนื่องจาก "เกษียร เตชะพีระ" อาจารย์สาขาวิชาการเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เสนอความเห็นต่อกิจกรรม "สาดสี" เอาคืนตำรวจของม็อบราษฎร ผ่านทางเฟซบุ๊ก Kasian Tejapira ว่าด้วยประเด็นการแสวงหาแนวร่วม

 

"แน่นอนการระบายความโกรธแค้นหรือเอาคืนเป็นเรื่องเข้าใจได้และก็คงมีในฐานะมนุษย์ปุถุชน แต่ถ้ากำลังต่อสู้ทางการเมือง ก็ควรระมัดระวังไม่ให้มันไปทำลายแนวร่วม โดดเดี่ยวตัวเอง บ่อนเบียนความชอบธรรมของวิธีการต่อสู้ของคนนับหมื่นนับแสนคนที่ร่วมกันช่วยกันยึดมั่นมา"

 

หลังจากสำนักข่าวออนไลน์ขาใหญ่ ได้นำโพสต์นี้ไปเผยแพร่ต่อ ก็มีปรากฏการณ์ทัวร์ลง วิจารณ์ว่า เกษียรเป็นดังสลิ่ม นักวิชาการทุ่งลาเวนเดอร์

 

สิ่งที่นักวิชาการ/คนเดือนตุลา วิจารณ์ ก็ไม่ต่างจากข้อเรียกร้องจากฟันเฟืองประชาธิปไตย ขอให้แกนนำราษฎรลดการใช้วาจาจาบจ้วง หยาบคาย ฟังแล้วสะใจก็จริง แต่มันก็ทิ่มกลางใจฝ่ายตรงข้าม ปลุกให้พลังจารีตโกรธแค้น ใช้กำลังตอบโต้

 

 

โรคไร้เดียงสา

 

วันที่ 21 พ.ย.2563 เกษียร์ อัพสเตตัส "ประสบการณ์" บอกเล่าเรื่องราวในอดีตของคนรุ่นสงครามเย็น

 

"ประสบการณ์ของคนรุ่นผม ซึ่งจำกัดด้วยบริบททางประวัติศาสตร์และก็ไม่แน่ว่าจะใช้ได้กับคนรุ่นอื่นคือแรงที่สุดที่เราตอบโต้ได้คือตาต่อตา ฟันต่อฟัน ปืนต่อปืน สงครามต่อสงคราม ในกระบวนการตอบโต้นั้น ได้เกิดอาชญากรรมและโศกนาฏกรรมขึ้นไม่น้อยที่เรายืนดูหรือกระทั่งร่วมลงมือด้วยความรู้สึกว่ามันชอบธรรมแล้ว เพราะเราถูกกระทำมาก่อน"

 

หลัง 6 ตุลา 2519 "เกษียร" เข้าป่าอีสานใต้ จับปืนต่อสู้เผด็จการ ภายใต้ร่มธงพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

 

หลายปีผ่านไป ผู้พ่ายจากสงครามจึงสรุปบทเรียน เกษียรไม่อยากให้คนรุ่นใหม่เดินซ้ำรอย

 

"ลำพังความสะใจไม่อาจรักษาบาดแผล การข่มเหงรังแกและอยุติธรรมที่เพื่อนเราได้รับ การชดเชยที่คู่ควรคือทำให้ความจริง ความยุติธรรมเป็นจริงขึ้นมา และคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับสังคมโดยรวม"

 

เกษียรรู้ดีว่า การแสดงความคิดเห็นทำนองนี้ ย่อมถูกวิจารณ์กลับเป็นธรรมดา จึงตบท้ายของโพสต์นี้ว่า "ถ้าคิดว่านี่เป็นบทนางเอกละครทีวีน้ำเน่า หรือทุ่งลาเวนเดอร์ก็แล้วไปนะครับ"

 

สมัยทฤษฎีปีกซ้ายเฟื่องฟูในขบวนนักศึกษาไทย หัวข้อศึกษาโรคไร้เดียงสาของฝ่ายซ้าย ถูกนำมาให้การศึกษาแก่ "พวกสุดโต่ง" ล้ำหน้ามวลชน

 

เกษียรเป็นมหามิตรของม็อบราษฎร แต่ถ้าคนรุ่นใหม่ไม่ฟังเสียงคนรุ่นเก่า ก็เป็นเรื่องน่าเศร้า

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ