คอลัมนิสต์

ฟันเฟืองร้าว "ตั้ง อาชีวะ" โผล่ ลด-ไม่ลดเพดาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุปะทะหน้าสภา ฟันเฟืองร้าว "ตั้ง อาชีวะ" ออกโรงเคลียร์ ไม่ลดเพดาน แต่อย่าหยามหยันพวกเดียวกัน

ยังไม่จบ กรณีวิวาทะในหมู่การ์ดอาชีวะ เนื่องจากมีอาชีวะบางคน บางกลุ่มวิจารณ์การปราศรัยของแกนนำม็อบราษฎรว่า รุนแรง หยาบคาย อาจสร้างปัญหาให้การ์ดแนวหน้า ขอให้ลดการจาบจ้วงเบื้องสูงลงบ้าง

 

ขณะที่การ์ดอาชีวะบางคนให้สัมภาษณ์สื่อทำนองว่า สมาชิกบางกลุ่มฟันเฟืองประชาธิปไตย รับเงินรับทอง เพื่อลดเพดาน ไม่ปฏิรูปสถาบันฯ

 

ร้อนถึง "ตั้ง อาชีวะ" หรือ เอกภพ เหลือรา หรือ สตีเว่น เบรนท์วู้ด ผู้ก่อตั้งกลุ่มฟันเฟืองประชาธิปไตย และ Gear of Red ซึ่งลี้ภัยอยู่ในนิวซีแลนด์ ต้องออกโรงเคลียร์ปัญหาความขัดแย้งในกลุ่มอาชีวะ

 

 

ผู้ลี้ภัย 112

 

ปลายเดือน ธ.ค.2556 ศาลอาญา อนุมัติหมายจับเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ ในข้อหาหมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีตั้ง อาชีวะ ขึ้นปราศรัยเวที นปช.ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน

 

ก่อนหน้านั้น "ตั้ง อาชีวะ" ไปขึ้นเวที นปช.อยู่บ่อยๆ ในฐานะแกนนำฟันเฟืองประชาธิปไตย หลังโดนหมายจับ ตั้งและแฟนสาวได้หลบหนีไปอยู่ในกัมพูชา

 

ใช้เวลาหลบซ่อนอยู่ในกัมพูชาเป็นเวลาแรมปี หน่วยงานด้านการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยของยูเอ็น ในกรุงพนมเปญ จึงทำเรื่องขอลี้ภัยให้เขาสำเร็จ เมื่อประเทศนิวซีแลนด์ตอบรับให้เขาและแฟนได้ลี้ภัย

 

ตอนนั้น ตั้ง อาชีวะ บอกว่า "จะไม่หันหลังกลับประเทศไทยอีกแล้ว หากยังไม่มีความเป็นประชาธิปไตย"

 

 

รุ่นพี่รุ่นน้อง

 

นับแต่กลุ่มอาชีวะเข้าร่วมขบวนการเคลื่อนไหวของม็อบปลดแอก หรือ ม็อบราษฎร ชื่อของ "ตั้ง อาชีวะ" ก็โผล่ และกลายเป็นข่าวใหญ่ ในวันที่มีกระแสการ์ดอาชีวะจะถอนตัว

 

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2563 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Eakapop Luara ว่า "...บทบาทในการเป็นแกนนำของผม มันจบไปตั้งแต่ปี 2556 แล้ว ที่เหลือแกนรุ่นใหม่เขามารับไม้ต่อไป ที่ผมมาโพสต์ก็เพราะน้องๆและเพื่อนๆใน ฟันเฟืองประชาธิปไตย ให้ผมเป็นตัวสื่อแทนพวกเขา เราคุยกันหนักมากในวันนี้ อย่าเหมารวมว่าพวกเราถอนตัว อย่าเหมารวมว่าพวกเราสู้ไม่ทะลุเพดาน ถ้าเป็นดั่งที่คนให้สัมภาษณ์พูด มันจะไม่มีตำนานฟันเฟืองประชาธิปไตย และผมอาจจะยังไม่ต้องลี้ภัยแน่นอน"

 

จริงๆแล้ว ตั้ง อาชีวะ เคยโพสต์เฟซบุ๊กครั้งแรกเมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า "..การต่อสู้มันมีระดับ พอผมไต่เพดานการต่อสู้ขึ้นไปจุดสูงสุดของโครงสร้างที่เน่าเฟะในสังคมไทย ผมเลยต้องหนีลี้ภัยด้วย มาตรา 112"

 

ตั้ง อาชีวะ เตือนอาชีวะบางคนที่ให้สัมภาษณ์สื่อทำนองหยามหยันกลุ่มฟันเฟืองประชาธิปไตยว่า ไม่สู้ และลดเพดานนั้น ต้องพูดให้เคลียร์

 

นี่คือปัญหาโลกแตก ของการรวมตัวแบบหลวมๆ ในนามคณะราษฎร และเสนอคำขวัญ "ทุกคนคือแกนนำ"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ