คอลัมนิสต์

ร้าวลึก"นักศึกษา-อาชีวะ" บาดแผล 4 ทศวรรษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบื้องลึกอาชีวะ ไม่พอใจ "แกนนำราษฎร" จาบจ้วงล่วงละเมิด ไม่ศึกษาบทเรียนหลัง 14 ตุลา  

++
ความขัดแย้งทางความคิดความเชื่อ ระหว่างกลุ่มนักเรียนอาชีวะกับนักศึกษา(แกนนำคณะราษฎร) ในวันนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเมื่อ 47 ปีที่แล้ว ก็เคยเกิดเรื่องทำนองนี้มาแล้ว
    

กรณีมีข่าวว่า กลุ่มอาชีวะเพื่อนประชาธิปไตย และฟันเฟืองประชาธิปไตย เรียกร้องให้แกนนำม็อบราษฎร ลดการจาบจ้วงล่วงเกิน ด้วยถ้อยคำหยาบคายลง กระทั่งมีการ์ดอาชีวะบางกลุ่มประกาศถอนตัว

 

อ่านข่าว...   จาบจ้วงอย่างรุนแรง ฟันเฟืองอาชีวะ ชูประชาธิปไตยที่สวยงามขอถอนตัวไม่ร่วม #ม็อบ25พฤศจิกา


     ร้าวลึก"นักศึกษา-อาชีวะ" บาดแผล 4 ทศวรรษ

อาชีวะยืนยันร่วมม็อบราษฎร

 

 

ต่อมา แกนนำการ์ดอาชีวะทั้งสองกลุ่ม ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว พร้อมทำหน้าที่ปกป้องการชุมนุมของม็อบราษฎรต่อไป
    

อย่างไรก็ตาม มีการ์ดอาชีวะบางกลุ่มได้เรียกร้องให้แกนนำม็อบราษฎร ลดการใช้วาจาจวบจ้วงล่วงเกินลงบ้าง เพราะยิ่งพูดแรงมากขึ้นเท่าใด ก็ไปกระตุ้นฝ่ายตรงข้ามให้ลุกขึ้นมาตอบโต้ การ์ดอาชีวะอยู่แนวหน้า โดนเล่นเป็นกลุ่มแรก
    

บทเรียนวันที่ 17 พ.ย.นี้  ทำให้การ์ดอาชีวะบางกลุ่มร้องขอให้เบา “ข้อที่ 3” 
    

หากย้อนไปดูแถลงการณ์ของอาชีวะ 2 กลุ่มนี้ ก็จะพบว่า พวกเขาเรียกร้องประชาธิปไตย คัดค้านการรัฐประหาร แต่ไม่มีการเสนอให้ปฏิรูปสถาบันฯ

 

ร้าวลึก"นักศึกษา-อาชีวะ" บาดแผล 4 ทศวรรษ

อาชีวะยืนยันร่วมม็อบราษฎร


    

ล่าสุด (20 พ.ย.2563) แอดมินเพจฟันเฟืองธนบุรี - Gear Of Red Thonburi ได้ชี้แจงว่า “เสียงสะท้อนของอาชีวะส่วนใหญ่ยังอยากจะขอให้ลดการหยาบคาย การใช้ความพูดที่ความรุนแรงลงหากแกนนำและพี่น้องประชาชนที่รักพวกเราจริง ช่วยทำให้แนวหน้าของพวกเราหน่อยนะครับและเพื่อความปลอดภัยของทุกๆคนครับ”
    

ตอนท้ายแอดมินเพจยังยืนยัน “เราไม่มีทางทิ้งอุดมการณ์และพี่น้องไปไหนและไม่ขอรับเงินใดๆทั้งสิ้น"

++
บทเรียนในอดีต
++
ในบันทึกเหตุการณ์ 14 ต.ค.2516 ได้ยกย่องวีรกรรมของนักเรียนอาชีวะ จากหลายสถาบัน ที่มาร่วมชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ในนาม “กนก 50” และ “หน่วยฟันเฟือง”
    

ช่วงวันที่ 9-12 ต.ค.2516 นักเรียนอาชีวะหลั่งไหลเข้าร่วมการชุมนุมร่วมกับกลุ่มนักศึกษา ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
    

ร้าวลึก"นักศึกษา-อาชีวะ" บาดแผล 4 ทศวรรษ

ฟันเฟืองฝั่งธนฯ ร้องขอให้ลดการจาบจ้วง

 

วันที่ 13 ต.ค.2516 วันเดินขบวนครั้งใหญ่ นักเรียนอาชีวะในนาม “กนก 50” ทำหน้าที่พิทักษ์รถบัญชาการ  หน่วยฟันเฟือง เป็นการ์ดแถวหน้าร่วมกับนักศึกษาอีกหลายสถาบัน
    

ปี 2517 ประชาธิปไตยเบ่งบาน นักเรียน นักศึกษา ได้มีการจัดตั้งองค์กรทำการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างคึกคัก แต่หลังเหตุการณ์จลาจลพลับพลาไชย ทำให้นักเรียนอาชีวะกับนักศึกษา เกิดช่องว่างทางความคิดการเมือง 
    

ขณะที่ขบวนการนักศึกษารับเอาแนวคิดสังคมนิยมมาเต็มๆ แต่นักเรียนอาชีวะ กลับตั้งรับไม่ทัน และเริ่มคลางแคลงใจในอุดมการณ์สังคมนิยม
    

ประกอบกับฝ่ายความมั่นคง เข้ามาแทรกศูนย์กลางนักเรียนอาชีวะแห่งประเทศไทย จึงทำให้นักเรียนอาชีวะนำโดยช่างกลบางซ่อน และอีก 2-3 สถาบัน แยกตัวออกไปจัดตั้ง “กลุ่มกระทิงแดง”
    

ร้าวลึก"นักศึกษา-อาชีวะ" บาดแผล 4 ทศวรรษ

หน่วยฟันเฟือง ปี 2516

 

อีกด้านหนึ่ง นักเรียนโรงเรียนช่างกลพระราม 6 ได้ประกาศยืนเคียงข้าศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนท.) กลายเป็นสงครามเชิงอุดมการณ์ของนักเรียนอาชีวะ 2 ขั้ว
    

บทเรียนของฟันเฟืองรุ่นพ่อ อาจไม่มีใครเล่าให้ฟันเฟืองรุ่นลูกฟัง ซึ่งในอนาคต อาจมีฟันเฟือง 2 ขั้ว ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก หากขบวนการนักศึกษายุคราษฎร ไม่สรุปความผิดพลาดจากในอดีต
    
    

ร้าวลึก"นักศึกษา-อาชีวะ" บาดแผล 4 ทศวรรษ
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ