คอลัมนิสต์

ยกสุดท้าย กลยุทธ์ "อานนท์" ยกเพดานสันติวิธี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลี่ยงแตกหักยาก คณะราษฎรดันทะลุเพดาน ทั้งเนื้อหาและกลยุทธ์ ฝ่ายรัฐก็ยกระดับจัดการม็อบ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
เป็นไปตามคาด ปฏิกิริยาหลังรัฐบาลประกาศยกระดับการควบคุมม็อบ บรรดาแกนนำและองค์กรเครือข่ายม็อบราษฎร ต่างประสานเสียง “ไม่ถอย” และ “ไม่ลดเพดาน”

 

อ่านข่าว...  "อานนท์" บนทางเสี่ยงรับไม้ต่อ "แดง 112"

 

 

 

ยกสุดท้าย กลยุทธ์ "อานนท์" ยกเพดานสันติวิธี

ม็อบยกระดับการต่อสู้ 25 พ.ย.

 

 

ยกตัวอย่าง “กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย” ที่เปรียบเสมือนยานแม่ของเครือข่ายราษฎร ได้ตอบโต้ผ่านแฟนเพจว่า “ถ้าผู้มีอำนาจยังดึงดันที่จะปฏิบัติต่อพวกเราด้วยลวดหนาม ปืนยิงน้ำ แก๊สน้ำตา การปล่อยม็อบชนม็อบ และกฏหมายทุกฉบับทุกมาตรา เราก็จะไม่ยอมจำนน”
    

“เกด” ชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ยืนยันผ่านเฟซบุ๊ก Chonthicha Kate Jangrew ว่า พวกเขายื่นทางออกประนีประนอมเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ไป ผ่านกลไกสภาและการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 
    

เมื่อรัฐสภาไม่เอาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ คณะราษฎรจึงต้องนำสถาบันฯ ลงท้องถนน
    

“หนทางข้างหน้าคือการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ที่จะไปไกลอย่างที่คุณไม่คาดคิด และพวกเราจะไม่มีวันยอมถอยหลังอีกเด็ดขาด” คำประกาศของชลธิชา
    

สัปดาห์สุดท้ายของเดือน พ.ย.นี้ แกนนำม็อบราษฎร จึงเตรียมจัดกิจกรรมเบิ้มๆ เขย่าทุกองคาพยพของสถาบันฯ  

 

ยกสุดท้าย กลยุทธ์ "อานนท์" ยกเพดานสันติวิธี

สองสหาย “ทนายอานนท์-ชลธิชา”


++
สันติวิธีเชิงรุก
++
ปฏิบัติการสาดสีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ก่อให้เกิดวิวาทะภายในกลุ่มราษฎร เนื่องจากแนวร่วมบางกลุ่มมองว่า เป็นการกระทำที่เกินเลยไป 
    

รวมถึงเสียงสะท้อนจากการ์ดอาชีวะบางคน ต่อการปราศรัย และการพ่นตัวหนังสือ “จาบจ้วงล่วงเกินสถาบัน” ดูจะไปไกลกว่าคำว่า “ปฏิรูป” และแนวโน้มจะ “ล้มล้าง” เสียมากกว่า 
    

การ์ดอาชีวะมองว่า การปราศรัยแบบไม่รับผิดชอบของแกนนำบางคน ได้กระตุ้นความโกรธแค้นให้คนเสื้อเหลือง ผู้ที่รับเคราะห์ก็คือ การ์ดในแนวหน้า
    

ดูเหมือนว่าแกนนำอย่างทนายอานนท์ จะไม่สนใจฟัง เพราะวันก่อน เขาเพิ่งประกาศว่า “พวกเรายืนยันสันติวิธีขั้นสูงสุด ในการต่อสู้ครั้งนี้ และพร้อมจะยกเพดานการต่อสู้ทางสันติวิธีแบบที่เคยยกเพดานด้านข้อเรียกร้องเช่นกัน”    
    

ยกเพดานการต่อสู้ทางสันติวิธี นั่นก็สุ่มเสี่ยงต่อการถลำไปสู่แนวทางอนาธิปไตย

 

ยกสุดท้าย กลยุทธ์ "อานนท์" ยกเพดานสันติวิธี

กลุ่มแกนนำราษฎร

 

++ 
สันติวิธีแบบไหน
++
ถ้ายังจำกันได้ ช่วงมีแฟลชม็อบใหม่ๆ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ได้นำเสนอหนังสือชื่อ “From Dictatorship to Democracy” หรือที่แปลเป็นไทยในชื่อ “จากเผด็จการสู่ประชาธิปไตย” ของ ยีน ชาร์ป (Gene Sharp) นักวิชาการผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับการต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรง 
    

ธนาธรรับบทโค้ชชิ่ง (Coaching) ว่าด้วยเรื่องม็อบต้านเผด็จการ ด้วยการเปิดหลักสูตร “ต่อสู้เผด็จการ 101” ยีน ชาร์ป รวบรวมวิธีการต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรงเอาไว้ถึง 198 วิธี
    

กลยุทธ์ของ ยีน ชาร์ป แบ่งออกเป็น 2-3 ประเภทหลักๆ ได้แก่ การจูงใจสร้างแนวร่วม การหยุดให้ความร่วมมือแก่รัฐบาล และการเข้าแทรกแซงโดยสันติวิธี พร้อมทั้งเสนอข้อควรระวังในสถานการณ์ต่างๆ และแนวทางการวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อต่อสู้ด้วยการเรียนรู้ ฝึกฝน อดทนและรอคอย 
    

สันติวิธีขั้นสูงสุด หรือยกระดับเพดานสันติวิธีคืออะไร? แท้จริงแล้ว ทนายอานนท์ต้องการสันติวิธีหรืออนาธิปไตย

 

ช้อปดีลเด็ด

ยกสุดท้าย กลยุทธ์ "อานนท์" ยกเพดานสันติวิธี
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ