คอลัมนิสต์

มาอีกแล้ว "ตัวละครลับ" ได้กลิ่นอนาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปริศนาเสียงปืนแตก จุดไฟม็อบ 2 ขั้ว "ตัวละครลับ" กลับมาอีกครั้ง เหมือนกรณีชายชุดดำ ปี 2553  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย.. ขุนน้ำหมึก

++
หลายคนคงคิดว่า วันที่ 17-18 พ.ย.2563 ที่จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระแรก คงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงอะไร เพราะม็อบราษฎรประกาศจัดกิจกรรมกินหมูกระทะ
    

 

มาอีกแล้ว "ตัวละครลับ" ได้กลิ่นอนาธิปไตย

 

ก่อนตะวันตกดิน เกิดเหตุตำรวจฉีดน้ำเพื่อสลายการชุมนุม เนื่องจากมีการ์ดม็อบราษฎร พยายามฝ่าแนวกั้นเข้าใกล้รัฐสภา
    

ตกเย็น ได้เกิดเหตุปะทะระหว่างมวลชนสองกลุ่มคือ กลุ่มคนเสื้อเหลืองกับการ์ดม็อบราษฎร ที่แยกเกียกกาย หลังจากนั้น แกนนำม็อบราษฎร ประกาศยุติการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา ถนนสามเสน
    

เมื่อฟ้ามืด มีเสียงปืน เสียงระเบิดตรงจุดปะทะ แถวถนนทหาร สิ่งที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ ก็เกิดขึ้นจนได้ 

 

มาอีกแล้ว "ตัวละครลับ" ได้กลิ่นอนาธิปไตย


++
เสียงปืนแตก
++
กลางดึกวันที่ 17 พ.ย.2563  “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนม็อบราษฎร ได้สื่อสารผ่านเฟซบุ๊กเพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak ว่า “ในขณะที่ตำรวจทั้งฉีดน้ำ ยิงกระสุนยาง ยิงแก๊สน้ำตาใส่เราทั้งที่มาโดยสันติ แต่กลับไม่ทำอะไรเลยเมื่อเสื้อเหลืองปาหิน ปาระเบิดปิงปอง และยิงพวกเรา ขอประณามการใช้ความรุนแรงทั้งจากตำรวจซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐโดยตรง และพวกเสื้อเหลืองซึ่งเป็นคนที่รัฐจัดตั้งมา”
    

ด้าน “อานนท์ นำภา” โพสต์เฟซบุ๊กว่า “วันนี้ชัดเจนว่ารัฐตั้งใจสลายการชุมด้วยความรุนแรง คือถ้าบ้านเมืองปกติ เหตุการณ์แบบนี้ทำไม่ได้แน่นอน ชัดยิ่งกว่าชัดว่ารัฐตั้งใจ”
    

ข้างฝ่ายคนเสื้อเหลือง อดีตพระพุทธอิสระ แกนนำกองทัพประชาชนปกป้องสถาบัน ได้โพสต์เฟซบุ๊ควิจารณ์การทำงานของตำรวจว่า “ปล่อยให้ม็อบปลดแอก บุกเข้ามาในที่ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อเหลือง จนเกิดการปะทะกัน ตามภาพที่ปรากฏ มันทำให้เกิดคำถามขึ้นมากมายว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังเล่นอะไรกันอยู่”
    

อดีตพระพุทธอิสระพูดถึงกลุ่มคนเสื้อเหลือง ที่มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มไทยภักดี ในช่วงเช้า และปักหลักอยู่จนถึงช่วงเย็น
    

กลุ่มคนเสื้อเหลืองประมาณ 500 คน มีทั้งชาย และหญิง เดินทางมาจากชลบุรี หลังเกิดเหตุปะทะ กลุ่มผู้หญิงได้เข้าไปหลบในแฟลตทหาร ย่านเกียกกาย
 

มาอีกแล้ว "ตัวละครลับ" ได้กลิ่นอนาธิปไตย

การ์ดอาสา ไปฝึกภาคสนามที่ จ.ระยอง

 

 

++
ม็อบฮึกเหิม
++
หลังจบภารกิจการ์ดอาสาหน้ารัฐสภา “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ ได้สรุปบทเรียนว่า “เราทำได้”
    

โตโต้ได้บอกเล่าว่า ตำรวจโจมตีฝ่ายผู้ชุมนุมด้วยน้ำสี แก๊สน้ำตา “แต่พวกเราก็ไม่ถอย มีแต่วิ่งสู้ และสู้อย่างสันติจริงๆและสู้แบบใช้ปัญญา และในขณะที่เราสู้อยู่ฝั่งบุญรอด  ทางเกียกกาย ก็ ดันแนวตำรวจเข้ามาพร้อมๆกัน อย่างแน่วแน่ และโดนการจัดการ เช่นเดียวกับเรา แต่สุดท้าย ไม่มีอำนาจใดในโลกหล้า จะยิ่งใหญ่ไปกว่าอำนาจประชาชน”
    

ก่อนหน้านั้น โตโต้ได้พาการ์ดอาสา Wevo ไปสัมมนาที่ระยองเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพขึ้น และสามารถเป็นมากกว่าการ เป็น staff ทั่วๆไป 
    

ดังนั้น โตโต้จึงมั่นใจว่า การ์ดอาสาของพวกเขา จะสามารถจัดการสิ่งกีดขวางที่ตำรวจวางไว้รอบสภาฯ ได้
    

เหตุที่แกนนำอย่างอานนท์ และเพนกวิน ต้องประกาศยุติการชุมนุมทันที ก็คงเกรงว่า อาจเกิดเหตุ “เสียงปืนแตก” แบบที่ ถ.ทหาร ขึ้นมาอีก หากมีการปักหลักพักค้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ