คอลัมนิสต์

ราษฎรตีกัน "อั้ม เนโกะ" แฉยับ  ก๊วน "จรรยา" ลวงโลก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนวร่วมราษฎรในต่างแดน เปิดศึกสาวไส้กันเอง "อั้ม เนโกะ" กระชากหน้ากาก "เล็ก จรรยา" 

++
นับแต่ขบวนเยาวชนนักเรียน นักศึกษา เคลื่อนไหวเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันฯ บทบาทของผู้ลี้ภัย 112 ในต่างประเทศ ก็เงียบลง ยกเว้น “สมศักดิ์-ปวิน” ที่ถือว่าเป็นศาสดาของม็อบราษฎร

 

อ่านข่าว...  ผู้ลี้ภัย 112 วอนอย่าทิ้ง "แดงก้าวหน้า" 

    

 

ราษฎรตีกัน "อั้ม เนโกะ" แฉยับ  ก๊วน "จรรยา" ลวงโลก 

อั้ั้ม เนโกะ

 

ล่าสุด มีความขัดแย้งในกลุ่มผู้ลี้ภัยในยุโรป กรณีเงินบริจาคอีกแล้ว ระหว่าง “เล็ก” จรรยา ยิ้มประเสริฐ ผู้ลี้ภัยคดี 112 ที่พำนักอยู่ในฟินแลนด์ กับ ศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ “อั้ม เนโกะ” ผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศส
    

เมื่อไม่นานมานี้ “เล็ก จรรยา” ได้จัดตั้งองค์กร Act4Dem ร่วมทำงานกับองค์กร/บริษัท PixelHelper ทำกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยในเยอรมัน และมีการหารายได้จากเงินบริจาคของคนรักประชาธิปไตย แต่ “อั้ม เนโกะ” มองว่า เป็นขบวนการทำมาหากิน ไม่โปร่งใสเรื่องเงินบริจาค


++
อั้มไม่ทน
++
เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2563 “อั้ม เนโกะ” ได้ลุกขึ้นมาไลฟ์เฟซบุ๊กตรวจ สอบความโปร่งใสขององค์กร Act4Dem ที่ร่วมงานกับองค์กร/บริษัท PixelHelper 


“คนพวกนี้ที่อยากตรวจสอบเจ้า เรียกร้องความโปร่งใสจากพวกเผด็จการ..ตัวเองก็ต้องโปร่งใสด้วยเช่นกัน ไม่ใช่อ้างว่าทำเพื่อส่วนรวมแล้ว..ใครก็ตามที่เคยเป็นเหยื่อให้แก่คนเหล่านี้ ติดต่อมาได้หลังไมค์เลยนะคะ”
    

วันที่ 12 พ.ย.2563 อั้ม เนโกะ ได้โพสต์ตั้งคำถามว่า องค์กร Act4Dem ว่าจดทะเบียนที่ไหน เมื่อไหร่ รายงานการเงินประจำปีมีไหม 
    

ราษฎรตีกัน "อั้ม เนโกะ" แฉยับ  ก๊วน "จรรยา" ลวงโลก 

เล็ก จรรยา อยู่ฟินแลนด์

 

“จรรยาไม่มีการตอบคำถามใดๆ กับโครงการแหกตา...ที่กลุ่มนี้ระดมทุนได้จาก GoFundMe ว่าสุดท้ายใช้จริงเท่าไหร่ Act4Dem มีส่วนได้หรือไม่ และจรรยาก็เน้นอ้างความสงสารจากการเขียนเรื่องแสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่างบ้างละ เอกภาพบ้างละ มากกว่าการตอบคำถามและชี้แจง”

++
จรรยาแจงยิบ
++
หลังอั้ม เนโกะ ไลฟ์เฟซบุ๊คแฉขบวนการหลอกต้มประชาชน “เล็ก จรรยา” ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตัวเธอเองได้ติดต่อขอพูดคุยกับอั้มโดยตรง แต่อั้มปฏิเสธ 
    

จรรยาได้อ้างถึง ‘เอกภาพ’ และการ ‘แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง’ ของคนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะในไทยและในต่างประเทศ จึงอยากให้อั้ม เนโกะ ได้เข้าใจคนทำงาน
    

ราษฎรตีกัน "อั้ม เนโกะ" แฉยับ  ก๊วน "จรรยา" ลวงโลก 

องค์กรที่เล็ก จรรยา ใช้ระดมทุนจากชาวบ้าน

 

“นับตั้งแต่ออกมาสู้ที่ฟินแลนด์ จรรยาเลือกวิธีการระดมทุนที่ยากมาก คือ การพยายามเปิดรับการสนับสนุนจากกลุ่มคนไทยทั่วยุโรปและทั่วโลก เพื่อเป็นแรงสนับสนุนว่า ‘เราสู้ด้วยกัน’ ‘การต่อสู้ของเราได้รับการสนับสนุนจากคนไทย’ แทนวิถีการทำงานนักกิจกรรมแบบเดิม ที่เขียนขอรับทุนสนับสนุนจากแหล่งเงินทุน”
    

จรรยาพยายามอธิบายว่า “หาเงินเพื่อสู้" ไม่ใช่ "สู้เพื่อแสวงหาความร่ำรวย" และทุกวันนี้ จรรยาได้รับการช่วยเหลือจากระบอบสวัสดิการของรัฐของฟินแลนด์ 

 

ช้อปดีลเด็ดลดต่อเนื่องจาก 11:11

ราษฎรตีกัน "อั้ม เนโกะ" แฉยับ  ก๊วน "จรรยา" ลวงโลก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ