คอลัมนิสต์

ม็อบ 17 พ.ย. ลาบล้อมสภา 'อานนท์' ซอยจุ๊

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมูกระทะ หรือ ลาบล้อมสภา "ทนายอานนท์" ชี้รัฐตามเด็กไม่ทัน กลยุทธ์สุดหลากหลาย

           คณะราษฎร ประกาศการชุมนุมใหญ่ ที่รัฐสภาเกียกกาย ในวันที่ 17 พ.ย.2563 ซึ่งเป็นวันที่รัฐสภาจะมีการประชุมร่วมของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งหมด 7 ร่าง รวมถึงร่างที่ประชาชนเข้าชื่อผ่านโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw)

 

        อ่านข่าว : บ้านฉางสะเทือน'ม็อบไมค์'เขย่าคนโตบ้านค่าย

 

           รูปแบบการเคลื่อนไหวของคณะราษฎรเที่ยวนี้คือ กินหมูกระทะล้อมสภา

 

           “ประชาชนล้อมสภา หน้าล้อมเตา ด้วยข้าวด้วยแกงอ่อม ขอหมูกระทะ เตาถ่านพร้อม หมูพร้อม น้ำจิ้มพร้อม เสิร์ฟพร้อมกันหน้ารัฐสภา หนึ่งชุดทานได้ 2-3 คน ประกอบด้วย(ของสด9ขีด) หมูหมัก กุ้งหมึก แฮม เบคอน สามชั้นสไลด์ ชุดผัดสด น้ำจิ้มซีฟู้ดและสุกี้ สูตรเด็ด สามารถรับชุดหมูกะทะได้วันที่ 17 พ.ย. ตั้งแต่ 16.00 - 21.30 หน้ารัฐสภา เพียงชุดละ 599- จำกัด 30 ชุด”

 

ม็อบ 17 พ.ย. ลาบล้อมสภา 'อานนท์' ซอยจุ๊

 

           ล่าสุด “อานนท์ นำภา” แกนนำคณะราษฎร์ อัพสเตตัสในหน้าฟีดเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า “...จะไปขายซอยจุ๊หน้ารัฐสภาวันที่ 17 นี้ ชุดละ 112 บาท จะมีใครซื้อมั้ยครับ #คณะลาบจงเจริญ”


           

           ลาบก้อยซอยจุ๊ อาหารอีสานรสแซบ คือ เนื้อวัว เครื่องในดิบสดๆ ซอยรวมใส่จาน กินคู่กับน้ำจิ้ม

 

           ++

           ลาบก้อยคือชีวิต

           ++

 

           ลาบก้อยเป็นอาหารคู่ปากของทนายอานนท์ ตอนที่เขาอยู่ในเรือนจำกรุงเทพฯ มิตรสหายได้จัดกิจกรรม “กินลาบ กินก้อยกับผองลาบฎร” บริเวณหน้าทางเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรำลึกถึงทนายน้อยร้อยเอ็ด

 

           ดังที่ทราบกัน ทนายอานนท์เคยให้สัมภาษณ์ว่า “กินลาบมันมีความเป็นชุมชน มันไม่มีใครไปนั่งกินลาบคนเดียวหรอก มันมีเพื่อน มันมีความเป็นชุมชนสูงมาก การกินลาบ อีสานถ้าบอกว่ากินลาบ มันต้องมีงาน ไม่มีใครฆ่าวัวแล้วกินคนเดียว”

 

           ++

           กลยุทธ์หลากหลาย

           ++

 

           ม็อบเยาวชนคนรุ่นใหม่ ใน พ.ศ.นี้ ต่างจากม็อบ “ขั้วสี” อย่างสิ้นเชิง เพราะเป็นม็อบอีเวนท์ ไม่ใช่ม็อบกดดัน

 

           อานนท์ นำภา ได้อธิบายซ้ำอีกครั้งว่า “ความน่ากลัวของกระแสคนรุ่นใหม่เที่ยวนี้คือ การขยายความคิดเรื่องความเสมอภาพ หรือคนเท่ากันไปยังคนรุ่นเก่า ตอนนี้พ่อแม่ที่มาส่งลูกที่ม็อบเริ่มเห็นคล้อยตามลูกแล้ว”          

            ทนายหัวแข็ง อธิบายกลยุทธ์ยุคดิจิตอลว่า “คนรุ่นใหม่แข็งแรงในเหตุผลและแท็กติกในการเคลื่อนไหวมากๆ และด้วยเหตุนี้ทำให้เราได้เห็นการตอบโต้แบบโง่ๆของอีกฝ่าย...ขั้นต่อไปคือการนวดไปเรื่อยๆให้เห็นถึงความปลอมของอีกฝ่าย ในขณะเดียวกันต้องรักษาจุดแข็งของขบวนให้ได้ นั่นคือการใช้เหตุผลและแท็กติกที่รัฐเองก็ตามไม่ทัน”

 

           กินหมูกระทะล้อมสภา หรือกินลาบล้อมสภา เป็นกลยุทธ์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในสงครามท้องถนน

 

ม็อบ 17 พ.ย. ลาบล้อมสภา 'อานนท์' ซอยจุ๊

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ