คอลัมนิสต์

เรตมวยเก๋า ส.ส.เสื้อแดง ลุยสังเวียน อบจ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดงไม่เฟื่องฟู "อดีต ส.ส." เพื่อไทยสายแดงเจ้าเก่า จะอาศัยพลังใดขึ้นเป็นประมุข อบจ.

++
    เวทีท้องถิ่น เหมือนเป็นบ้านพักของ “ผู้แทนเก่า” หลังจากสอบตกสนามใหญ่ หรือบางคนอยากเปลี่ยนเส้นทางการเมือง
    ในปีนี้ มีผู้แทนเก่าลงสนามหลายคน และมีอยู่ 3 คน ที่ยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง อดีต ส.ส.กลุ่มนี้ มีคนเสื้อแดงเป็นกองหนุน และมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับแกนนำเสื้อแดง

++
สายสุชน
++
    สร้างความประหลาดใจให้คนชัยภูมิมาแล้ว “ปาริชาติ ชาลีเครือ” อดีต ส.ส.ชัยภูมิ 2 สมัย ที่ทิ้งพรรคเพื่อไทย ไปลงสนามเลือกตั้ง ส.ส.ในสีเสื้อพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 
    หลังสอบตก “ปาริชาติ” ประกาศเตรียมความพร้อมลงสนามนายก อบจ.ชัยภูมิ แทนน้องชาย-มนตรี ชาลีเครือ อดีตนายก อบจ.ชัยภูมิ

 กระทั่งปี่กลองการเมืองท้องถิ่นดังกระหึ่ม ปาริชาติ ชาลีเครือ เสนอตัวเป็น นายก อบจ.หญิง คนแรกของชัยภูมิ

                    เรตมวยเก๋า ส.ส.เสื้อแดง ลุยสังเวียน อบจ.

                     ปาริชาติ ลงสนามแทนน้องชาย 
  
    ตระกูล “ชาลีเครือ” ตั้งรกรากอยู่ที่บ้านยางเครือ ต.หนองโดน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ โดยมี “สุชน ชาลีเครือ” อดีตประธานวุฒิสภา พี่ใหญ่ที่คอยปลุกปั้นน้องๆ อย่างปาริชาติ และมนตรี เข้าสู่วงการเมือง
    ปาริชาติเป็น ส.ส. 2 สมัย ในสีเสื้อพลังประชาชน และเพื่อไทย ส่วนมนตรี เป็นลูกชายคนสุดท้องของตระกูลชาลีเครือ และเคยเป็นผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ในเครือชินคอร์ป
    ปี 2555 สุชน ชาลีเครือ ผลักดันมนตรี ลงสนามชิงตำแหน่งนายก อบจ.ชัยภูมิ  ซึ่งปาริชาติในฐานะผู้สนับสนุนกลุ่ม นปช.ชัยภูมิ ได้นำคนเสื้อแดงออกมาแสดงพลังหนุนน้องชาย จนได้รับชัยชนะ 
    มนตรีเจอวิบากจากการบริหารงาน อบจ.ชัยภูมิ หลายเรื่อง จึงต้องให้พี่สาว-ปาริชาติ ลงสนาม ในสถานการณ์ที่ไม่มีเสื้อแดง และยี่ห้อคนแดนไกล การันตี

++
สายพายัพ
++ 
    ปี 2554 สุรสาล ผาสุข อยู่ในวงการวิชาการมากกว่า 30 ปี ก่อนจะหันเหชีวิตมาลงเล่นการเมืองในวินาทีสุดท้าย และได้เป็น ส.ส.สิงห์บุรี พรรคเพื่อไทย
    สุรสาล มีพี่เลี้ยงชื่อ พายัพ ปั้นเกตุ  อดีต ส.ส.สิงห์บุรี และแกนนำ นปช. จึงระดมคนเสื้อแดงมาช่วยหาเสียง รวมถึงพี่สาว คือ “บุญเตือน เหี้ยมจ่าง” ส.อบต.สิงห์บุรี เขต อ.อินทร์บุรี และ“ประเสริฐ เหี้ยมจ่าง” พี่เขย อดีตกำนันต.ชีน้ำร้าย และปัจจุบันเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลชีน้ำร้าย

                       เรตมวยเก๋า ส.ส.เสื้อแดง ลุยสังเวียน อบจ.

                   พายัพ ปั้นเกตุ ช่วยสุรสาลหาเสียง  


    เลือกตั้งปี 2562 สุรสาลพ่ายเลือกตั้ง แต่ก็ได้ 39,085 คะแนน พ่ายคู่ปรับคนเดิม โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ 48,970 คะแนน
    ในสนามนายก อบจ.สิงห์บุรี สุรสาล แบกยี่ห้อเพื่อไทย แต่ก็ต้องแข่งกับค่ายแชมป์เก่า ตระกูล “เทียนถาวร” ซึ่งเป็นญาติกับตระกูล "ธนาคมานุสรณ์" ดูไม่ง่ายเลย


++
สายนายใหญ่
++
    รายนี้เก๋าของจริง “เสี่ยแหมะ” สิทธิชัย กิตติธเนศวร อดีต ส.ส.เพื่อไทย หลายสมัย และเป็นพี่ชาย “เสี่ยอ๋า” วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก พรรคเพื่อไทย 
    สมัยแดงทั้งแผ่นดิน “เสี่ยแหมะ” อยู่ในสายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ที่ดูแลคนเสื้อแดง

                             เรตมวยเก๋า ส.ส.เสื้อแดง ลุยสังเวียน อบจ.

                       เสี่ยแหมะ เจ้าเก่านครนายก


    บังเอิญนครนายก เหลือ ส.ส. 1 คน เสี่ยแหมะให้น้องชายลง ส.ส.เขต ส่วนตัวเขาไปอยู่ในบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จึงไม่ได้เป็น ส.ส.
    คู่แข่งของเขาคือ มารุต โรจนาปิยาวงศ์ อดีต ส.ว.นครนายก อดีตที่ปรึกษา อบจ.นครนายก นัยว่าจะมาสานต่อจาก “เสี่ยจ้อน” สัญญา บุญ-หลง อดีตนายก อบจ.นครนายก ที่ย้ายไปลงสมัครชิงนายก อบจ.สระบุรี 
    เสี่ยแหมะ คงไม่นอนมา เพราะเสี่ยจ้อนไม่ยอมให้มารุตแพ้ง่ายๆ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ