คอลัมนิสต์

เปิดไส้ในกก.สมานฉันท์ เมื่อ "ชวน" รุกฆาต "บิ๊กตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดไส้ในกก.สมานฉนันท์ เมื่อ "ชวน" รุกฆาต "บิ๊กตู่"

แพลมออกมาแล้ว เสมือนเป็นพิมพ์เขียวของสภา สำหรับรูปแบบคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกของประเทศ

 

จะว่า ไปแล้ว ที่ให้สถาบันพระปกเกล้าฯเป็นเจ้าของ เป็นคนคิดออกแบบรูปของคณะกรรมการฯก็ไม่ผิด  แต่อย่าลืมว่า ชวน หลีกภัย  ประธานสภา เป็นนายกสภาสถาบนั พระปกเกล้าฯโดยตำแหนง่ ในฐานะประธานสภา  ย่อมต้องมีไอเดียโยนให้สถาบันพระปกเกล้าไปคิด หรือไปปฏิบัติ

 


พอนักข่าวถามว่านายชวน จะเป็นประธานกรรมการสมานฉันท์เองหรือไม่ก็ตอบแบบไม่เต็มเสียง เหมือนอยากจะเป็นเอง แต่ก็โยนไปให้อดีตนายกฯและอดีตประธานสภาข่วยกันคิด 

 

ว่าถึงรูปแบบที่น่าจะได้รับการยอมรับมากที่สุดคือเชิญทุกฝ่ายเข้ามาร่วม ทั้ง ส.ส. , ส.ว. , รัฐบาล , ฝ่ายค้าน , นักวิชาการ , เอ็นจีโอ ,ตัวแทนม็อบ


และยังเชิญอดีตนายกฯและอดีตประธานรัฐสภา ประธานสภามาร่วมด้วย


หากมองแต่รูปแบบก็หลายหลายดี แต่หากมองลึกไปถึงตัวบุคคลอาทิ อดีตนายกฯ 3 คน ที่นายชวน พูดถึงน่าจะเป็น นายอานันท์ ปันยารชุน นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ แต่ก็ยังมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อีกคน


ส่วนอดีตประธานสภา ประกอบไปด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นายนิคม ไวยรัชพานิช นายสุชน ชาลีเครือ  นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ นายอุทัย พิมพ์ใจชน 


เมื่อดูตัวบุคคลจะเห็นว่า อดีตนายกฯอย่างนายอานันท์ และนายอภิสิทธิ์ รวมถึงนายสมชายนั้น  มีความคิดเห็นอยู่ตรงข้าม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่แล้ว 


ทั้งนายอภิสิทธิ์ ประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯเพราะเป็นการสืบทอดอำนาจ ทั้งนายอานันท์ ออกมาเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของคณะราษฎรคือแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องนายกฯลาออกยังแบ่งรับแบ่งสู้ ส่วนนายสมชาย สายทักษิณนั้น ไม่ต้องพูดถึง


ขณะที่อดีตประธานสภาก็อยู่ฝ่ายตรงข้าม พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็นนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติที่ออกมาไล่พล.อ.ประยุทธ์ทั้งในสภาและนอกสภา นายนิคม นายสุชน  ก็สายทักษิณ มีเพียงนายอาทิตย์ และนายอุทัย ที่ยังสงวนท่าที


ก่อนนี้มีการนัดหารือกันในกลุ่มอดีตประธานสภาเพื่อหาทางออกประเทศมาแล้ว แต่นายอาทิตย์และนายอุทัยไม่ไปร่วม เพราะเสมือนว่าต้องการยืมชื่อเสียงของสองคนไปรับใช้ทักษิณ
 

นี่หากตัวบุคคลเป็นดังนี้ คณะกรรมการสมานฉันท์ชุดใหม่ แนวคิดและมุมคิดในการหาทางออกประเทศ จะเป็นไปในทิศทางเดียวกับม็อบ


เช่นนี้เท่ากับว่านายชวน ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นคนคุมเกมการเมืองในครั้งนี้หากการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้น ก็เกิดขึ้น ด้วยแผนของพรรคประชาธิปัตย์


งานนี้ป็นการรุกฆาตเอาคืนพล.อ.ประยุทธ์ ยิ่งกว่าปิดประตูตีแมวอาจทำให้พล.อ.ประนยุทธ์  เข้าตาจนได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ