คอลัมนิสต์

ม็อบสองหัวสายเหยี่ยว VS สายพิราบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู้แบบไหน แกนนำม็อบราษฎร 2 หัว สายเหยี่ยวเผชิญหน้าสายพิราบ

        ปฏิริยาจากกรณีคลิป “ขอบใจมาก” วันที่ 23 ต.ค.2563 บรรดา “เซเลบม็อบปลดแอก” ต่างเรียกขานว่า “วันตาสว่าง” หรือ “วันแตกหัก

 

อ่านข่าว

วันตาสว่าง'ไผ่ ดาวดิน'นำสหายสายแข็ง

"สมบัติ ทองย้อย" โพสต์ ถ้ายังไป-กลับ ยังไง"ประยุทธ์" ก็ไม่ออก

 

        “ลูกเกด” ชลธิชา แจ้งเร็ว แม่บ้านกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) โพสต์ผ่านแฟนเพจ Chonthicha Kate Jangrew “ดูคลิปจบแล้ว ก็คิดได้อย่างเดียวว่า มาร่วมลงแรงลงขันปฏิวัติไปด้วยกันเถอะ

 

        อะไรที่มันดักดาน ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ก็คงถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องโละทิ้งไป”

 

        ตามมาด้วย “ไผ่ ดาวดิน” ที่แสดงออกผ่านแฟนเพจ Pai Jatupat ที่ว่า “เราจะไม่ถอยอีกต่อไปแล้ว ออกมาร่วมสู้กับพวกเรา ออกมาพร้อมกับความเชื่อ ออกมาพร้อมกับความหวัง เพราะประเทศนี้เป็นของราษฎร์ #คณะราษฏร”

 

        เช่นเดียวกับ “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดอาสา ประเมินสถานการณ์ว่า “ภาพที่เห็นอยู่เบื้องหน้าตอนนี้ ทุกอย่างจะเร่งฟืนเข้าไฟ และลุกลามอย่างรวดเร็ว สายพิราบอย่างผม คงไม่มีน้ำหนักพอให้คำแนะนำอะไรได้อีก”
 

      เป็นครั้งแรกที่ “โตโต้” สะท้อนว่า ภายในขบวนการม็อบปลดแอก หรือม็อบราษฎร มีสายเหยี่ยว และสายพิราบ

 

        ++

        สายเหยี่ยวออกแล้ว

        ++

 

        กองเชียร์โลกสวย พยายามอธิบายปรากฏการณ์ “ออร์แกนิก ม็อบ” ด้วยทฤษฎีเกมออนไลน์ เป็นนวัตกรรมแปลกใหม่ ม็อบไร้แกนนำ มาเร็วเลิกเร็ว

 

        สำหรับการ์ด นปช.เก่าอย่าง “สมบัติ ทองย้อย” กลับมองว่า ม็อบมาแค่ 2 ทุ่มกลับบ้าน มันกดดันอะไรไม่ได้ “ประยุทธ์ ก็ไม่ออก” พอนานวันไป คนก็ลดน้อยลงเรื่อยๆ

 

        อย่างวันที่เดินไปทำเนียบรัฐบาล รูปแบบน่าสนใจ ม็อบไม่มีรถปราศรัย ไม่มีแกนนำ แต่รูปขบวนการเดินขบวนยามวิกาล ปั่นป่วนวุ่นวายมาก โชคดีที่ไม่มี “ตัวละครปริศนา” เข้ามาแทรก

 

        สุดสัปดาห์นี้ จึงมีภาคีนิรนาม นักกิจกรรมสายดนตรี ได้จัดเวทีทำกิจกรรมปักหลักพักค้าง ร่วมกับเครือข่ายแดงเมืองนนท์ ที่หน้าเรือนจำกลางกรุงเทพฯ โดยมี “ไผ่ ดาวดิน” เป็นแกนนำ

 

        การออกมาจากคุกของไผ่ ทำให้ม็อบมีสีสันมากขึ้น ด้วยบุคลิกเฉพาะตัว ไผ่ ราษฎร หรือไผ่ ดาวดิน จึงประกาศชุมนุมใหญ่ที่แยกราชประสงค์ ช่วงเย็นวันที่ 25 ต.ค.2563

 

        ส่วนกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และภาคีเครือข่าย มีนัดเดินขบวนจาก แยกสามย่าน (ใกล้ MRTสามย่าน) ไปที่สถานทูตเยอรมัน (ถนนสาทร) ตอนเย็นย่ำ วันจันทร์ที่ 26 ต.ค.2563

 

        ด้านกองกำลังการ์ดอาสา WeVo มีภารกิจสนับสนุนการเคลื่อนขบวนไปสถานทูตเยอรมัน

 

        หากประเมินจากข้อมูลข้างต้น เท่ากับว่า ขบวนการขับไล่ประยุทธ์ มี 2 หัวคือ คณะราษฎร ของ ไผ่ ดาวดิน และคณะราษฎร ของกลุ่มลูกเกด และมิตรสหายจากกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย

 

        ส่วนใครจะเป็นสายพิราบ หรือสายเหยี่ยว ก็ต้องดูจากการขับเคลื่อนม็อบ นับจากคืนนี้เป็นต้นไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ