คอลัมนิสต์

นายกฯไม่ออก การเมืองถึงทางตัน รัฐประหารคือทางออก?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯไม่ออก การเมืองถึงทางตัน รัฐประหารคือทางออก?

“คำถามนี้ถูกถามมาทุก ผบ.ทบ. และทุก ผบ.ทบ. ก็ตอบไปหมด โอกาสของการทำเรื่องพวกนี้ทุกอย่างศูนย์ เพียงแต่บนพื้นฐาน อย่าให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด สร้างเงื่อนไขและสร้างปัญหาที่รุนแรงที่กระทบต่อความเดือดร้อน ตามที่ ผบ.ทหารสูงสุด ตอบไปแล้ว ว่าทหารไม่มีความคิดเรื่องพวกนี้ ผมอยากให้ทุกคนช่วยกันสร้างสรรค์ในสิ่งเหล่านี้ ช่วยกันขจัดเงื่อนไขต่างๆให้ติดลบ ไม่ใช่แค่ศูนย์ โดยขจัดเงื่อนไขเหล่านี้ให้หมดไปจากประเทศไทย”

พล.อ.ณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ตอบคำถามนักข่าวว่า จะมีการรัฐประหารหรือไม่ 

อย่างที่บอก ผบ.ทบ.ทุกคนต้องตอบคำถามนี้กับนักข่าวสายทหาร พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ก็ถูกถามแบบนี้ และตอบแบบนี้แต่ก็ทำรัฐประหารรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ถูกถามแบบนี้และตอบว่าไม่มี แต่สุดท้ายด้วยสถานการณ์และเงื่อนไข ทางการเมืองที่ถึงทางตัน จึงต้องทำรัฐประหารรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

อะไรคือเงื่อนไขที่ทำให้ ผบ.ทบ.ต้องทำการยึดอำนาจ น่าจะทราบกันดี

ฉะนั้นกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบแล้วว่าไม่ลาออก

เมื่อคำตอบสวนทางกับข้อเรียกร้องที่มีการขีดเส้นตายให้นายกฯลาออกภายใน 3 วัน ซึ่งวันนี้ก็ครบ 3 วันแล้ว นั้นหมายความว่า ม็อบจะมีการยกระดับการชุมนุมเพื่อกดดันให้ได้ตามข้อเรียกร้อง

จึงแน่นอนว่า การลาออกของ นายกฯคือเงื่อนไขที่ม็อบตั้งไว้ เมื่อไม่ได้ตามเงื่อนไข ก็จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้บรรลุเงื่อนไข ก็ต้องรอดูว่า ม็อบจะยกระดับการชุมนุมแบบปิดเมืองหรือที่เรียกว่าชัตดาวน์หรือไม่

 

อย่าลืมว่า ยุทธวิธีของม็อบตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันนั้นทำมาทุกอย่าง ปิดทำเนียบฯ ปิดสภา ถึงขนาดปิดสนามบิน ยังไม่ลาออกเลย ดังนั้นม็อบต้องออกแรงเหนื่อยหน่อย 

ที่สำคัญพล.อ.ประยุทธ์ มีแฟนคลับทั่วประเทศเหมือนกัน จะว่าไปหากแฟนคลับพล.อ.ประยุทธ์ จะออกมาชุมนุมสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องลาออก แล้วจะเกิดม็อบชนม็อบ 

ซึ่งหากเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ จะเหมือนเหตุการณ์ตอนที่ กปปส.ขับไล่ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ แล้วมีม็อบสนับสนุนยิ่งลักษณ์ ออกมา มีแนวโน้มว่าม็อบสองฝ่ายจะปะทะกันจนกลายเป็นสงครามกลางเมืองย่อมๆ นี่คือทางตันที่ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยึดอำนาจเพื่อไม่ให้มีการเสียเลือดเนื้อของประชาชนทั้งสองฝ่าย

จึงต้องย้อนกลับไปถึงคำถามและคำตอบ พล.อ.ณรงค์พันธุ์ อีกครั้งว่า การปฏิวัติรัฐประหารจะเป็นศูนย์หรือไม่ หากว่าสถานการณ์สุกงอมและมีเงื่อนไขเข้ามา 

คนที่เป็นผบ.ทบ.จึงปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องหยุดสงครามกลางเมืองเอาไว้ อยู่ที่ว่า จะช้าหรือเร็วเท่านั้น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ