คอลัมนิสต์

ที่แท้ทรู ปลุกหยุดสอน อาจารย์ส้มสังคมนิยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักนักวิชาการ มธ. ปลุกหยุดสอน ประท้วงเผด็จการ ฝันถึงสังคมนิยมประชาธิปไตย

++
    ในโลกออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์กันอึงมี่ กรณี “ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี” อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ ธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซ บุ๊ก ประกาศหยุดสอน จนกว่ามหาวิทยาลัยจะเลิกรับใช้เผด็จการ  
    สืบเนื่องจากมีข้อเรียกร้อง นัดหยุดเรียน ของนักศึกษาธรรมศาสตร์ วิทยาเขตลำปาง เพื่อเรียกร้องมหาวิทยาลัยให้ทบทวนต่อการระบุว่า 'การชุมนุม' เป็นสิ่งน่าละอายและไม่สมควรเกิดขึ้น
    เมื่อครบ 48 ชั่วโมง ได้รับแจ้งจากนักศึกษาว่า ไม่มีการตอบสนองใดๆจากมหาวิทยาลัย และตัวเขาเองก็ได้สอบถามผู้บริหารไปแล้ว ก็ไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติม เพื่อให้การแสดงจุดยืนของนักศึกษามีประสิทธิภาพ 
    “ผมในฐานะผู้ปฏิบัติงานขอสนับสนุน การ #หยุดเรียน #หยุดสอน ที่ มธ.ลำปาง”

                          ที่แท้ทรู ปลุกหยุดสอน อาจารย์ส้มสังคมนิยม

 

เดิมที อาจารย์ษัษฐรัมย์ ต้องเดินทางไปสอนที่ลำปางทุกวันพฤหัสบดี เทอม 1/2563 วิชาการเมืองการปกครองไทยสมัยใหม่ และเศรษฐกิจการเมืองของกลุ่มประเทศรัฐสวัสดิการ ทั้งในห้องเรียนและการบรรยายแบบออนไลน์
    อาจารย์ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวเมื่อค่ำวันที่ 22 ต.ค.2563 ว่า “ผมรู้สึกเสียใจอย่างมาก ที่นักศึกษาที่ผมสอน คนแล้วคนเล่าโดนคุกคาม ตั้งข้อหา ถูกดำเนินคดี เมื่อพวกเขายืนตัวตรงต่ออำนาจความอยุติธรรม เมื่อปกป้องผู้อ่อนแอกว่า เมื่อท้าทายความไม่เป็นธรรม” 
    อาจารย์หนุ่มผู้ทุ่มเทให้กับเรื่องรัฐสวัสดิการยอมรับไม่ได้ กรณีเด็ก มธ.ลำปาง ถูกจับกุมคุมขัง “แม้วันนี้ผมจะประสบชีวิตที่ลำบากกว่าเดิม แต่ก็เทียบไม่ได้กับมิตรสหายที่ถูกคุมขัง ลูกศิษย์ที่ถูกพรากศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คนรุ่นใหม่ที่ถูกดับความฝัน”
    ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาลัยสหวิทยาการ ภาควิชาปรัชญา, การเมือง และเศรษฐศาสตร์ รวมถึงเป็นอาจารย์พิเศษของมหาวิทยาลัยโคเปเฮเกน ในประเทศเดนมาร์ก และมีบทบาททางการเมือง ในการผลักดันรัฐสวัสดิการให้เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย

ปี 2561 ธนาธร และปิยบุตร ได้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ อาจารย์ษัษฐรัมย์ ถูกเชื้อเชิญให้เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรค และถือว่า เป็นตัวแทนกลุ่มแนวคิดเรื่องรัฐสวัสดิการ
    แม้จะเข้าร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ อาจารย์หนุ่มคนนี้ก็ไม่ปลื้มผู้นำพรรคเท่าใดนัก เพราะยังมีท่วงทำนองของชนชั้นกระฎุมพี
    ขณะที่ตัวเขาเชื่อในขบวนการต่อสู้ทางชนชั้น และสนับสนุนขบวนการสังคมนิยม(แบบยุโรป) เขาจึงเห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองบนท้องถนนมากกว่า
    เมื่อวาระแห่งการรำลึกเดือนตุลาคม ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี โพสต์เฟซบุ๊คว่า
    “ความเป็นสังคมนิยมคือภาษากลางของผู้ถูกกดขี่ของทุกยุคทุกสมัย และเป็นของแสลงของชนชั้นนายทุนทุกยุคทุกสมัยจนปัจจุบัน ที่คอยปลุกชนชั้นกลางให้หนุนเผด็จการฟาสซิสต์ยามเกิดการต่อสู้ของชนชั้นล่าง และกล่าวว่ารัฐสวัสดิการคือเรื่องซับซ้อนเกินกว่าชนชั้นล่างจะส่งเสียง หลัง 6 ตุลา 19 ไม่มีพรรคสังคมนิยมในรัฐสภาอีกเลย เราต้องทำให้ได้”

    “คนรุ่นใหม่ได้เวลาตั้งคำถามต่อทุนนิยม เผด็จการ และสถาปนารัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยไปพร้อมกัน” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ