คอลัมนิสต์

รอมา 20 ปีปฏิรูปสถาบัน 'ธง' ธนาธรไม่เปลี่ยน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิรูปไม่เท่ากับล้ม "ธนาธร" ยืนยันเจตจำนง "ธงผืนเดิม" รอคอยมา 20 ปี ใกล้ถึงฝั่งฝันแล้ว คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย.. ขุนน้ำหมึก

++
    การเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อหาทางออกสถานการณ์การเมืองในวันที่ 26-27 ต.ค.2563 จะมีบรรยากาศตรึงเครียด ไม่แพ้สถานการณ์การเมืองนอกสภา เนื่องจากพรรคก้าวไกล ยืนยันที่จะนำข้อเรียกร้องของมวลชนคณะราษฎร 3 ข้อคือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 3.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้กลับมาอยูภายใต้รัฐธรรมนูญ
    จุดยืนของพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า ยังชูธงปฏิรูปสถาบันฯ แต่ในเบื้องแรก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องลาออก
    คาดว่า ในการประชุมรัฐสภา ส.ส.พรรคก้าวไกล ต้องขออภิปรายในประเด็นข้อเรียกร้องของคณะราษฎรอย่างแน่นอน 

++
รอความสุกงอม
++
    เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2563 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้แสดงความเห็นต่อถ้อยแถลงของ พล.อ.ประยุทธ์ และประเด็นหนึ่งที่ “ธนาธร” ย้ำเป็นพิเศษว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่กล้ายอมรับความจริงเรื่องข้อเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์
    “ในการแถลงมีคำพูดที่มีนัยยะแฝงแสดงถึงการไม่ยอมรับและละเลยข้อเสนอเรี่องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ให้สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย ซึ่งผมยืนยันในที่นี้อีกครั้งว่า การเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ไม่เท่ากับการล้มล้างแน่นอน”
    ท่าทีและจุดยืนทางการเมืองข้างต้น เริ่มชัดเจนขึ้นหลังการยุบพรรคอนาคตใหม่ และเกิดแฟลชม็อบทั่วประเทศ

                   รอมา 20 ปีปฏิรูปสถาบัน 'ธง' ธนาธรไม่เปลี่ยน

              ธนาธร เข้าร่วมการชุมนุมของราษฎร


    ถ้าย้อนไปเมื่อปี 2561 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับ ปิยบุตร แสงกนกกุล เปิดตัวพรรคอนาคตใหม่ พวกเขาไม่พูดถึงประเด็นสถาบันฯ จนกองเชียร์อย่าง สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักประวัติศาสตร์ที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ไม่พอใจ
    เวลานั้น สมศักดิ์ ต้องการให้พรรคอนาคตใหม่ เสนอนโยบายว่าด้วยการแก้ไขมาตรา 112 แต่ “ธนาธร-ปิยบุตร” ไม่เล่นด้วย
    มิใช่สองหนุ่มใหญ่ไม่ต้องการนำเสนอประเด็นสถาบัน เพียงแต่เวลานั้น มันยังไม่ถึงเวลาที่จะเปิดหน้าชน 

++
ฟ้าเดียวกัน
++
    วารสาร “ฟ้าเดียวกัน” เป็นอีกประเด็นที่ธนาธรต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาทำหนังสือ “ล้มเจ้า” เขาได้อธิบายไว้หลายครั้งแล้วว่า ร่วมก่อตั้งจริง แต่ไม่ได้เป็นคนทำ 

 

                        รอมา 20 ปีปฏิรูปสถาบัน 'ธง' ธนาธรไม่เปลี่ยน

                      ธนาธรก่อตั้ง แต่ไม่ได้เป็นคนทำ


    ปี 2545 คนหนุ่มหัวก้าวหน้า 3 คนคือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ชัยธวัช ตุลาธน และธนาพล อิ๋วสกุล ได้สุมหัวกันคิดตั้ง “สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน” เพื่อผลิตวารสารฟ้าเดียวกัน 
    ระหว่างนั้น บิดาของธนาธรเสียชีวิต สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาขอให้ลูกชายกลับไปช่วยดูแลธุรกิจของอาณาจักรไทยซัมมิท จึงเหลือแค่ธนาพล ลุยงานนิตยสารฟ้าเดียวกันต่อไป

    เมื่อเร็วๆนี้ ธนาพลให้สัมภาษณ์ผ่านเวบไซต์ 101 เกี่ยวกับการก่อตั้งสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน และวารสารฟ้าเดียวกัน
    “พูดกันอย่างตรงไปตรงมา เราไม่ได้ทำหนังสือเพื่อล้มเจ้า แต่เราทำหนังสือด้วยเชื่อว่าสถาบันกษัตริย์เป็นส่วนหนึ่งของสมการการเมืองไทย ซึ่งคุณอาจไม่คุ้นเคยและคิดว่าสถาบันฯ อยู่เหนือการเมือง จะมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นได้อย่างไร แต่เราทำหนังสือมาก็เห็นว่าสถาบันกษัตริย์เป็นหนึ่งในตัวละครการเมืองไทย”

 

                                 รอมา 20 ปีปฏิรูปสถาบัน 'ธง' ธนาธรไม่เปลี่ยน

                           ฟ้าเดียวกัน ฉบับที่มีคนพูดถึงมาก


    ธนาพล ย้อนมองสังคมไทยในช่วงที่ทำ วารสารฟ้าเดียวกัน ใหม่ๆว่า การพูดถึงปัญหาการเมืองไทยยังพูดกันแค่เฉพาะหน้า มิติการมองย้อนไปในประวัติศาสตร์ความเป็นมายังน้อยอยู่ สถาบันกษัตริย์เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญในหมวดสอง การจะทำความเข้าใจการเมืองไทยโดยละเลยบทบาทสถาบันกษัตริย์จะทำให้เราไม่สามารถเข้าใจการเมืองไทยแบบที่ควรจะเป็นได้ 

 

ผ่านมาถึง พ.ศ.ปัจจุบัน เยาวชนคนรุ่นใหม่กล้าแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถาบันฯ อย่างตรงไปตรงมา จนเกิดแรงกระเพื่อมไปทั้งแผ่นดิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ