คอลัมนิสต์

น้ำท่วมลาว สะหวันอ่วม สองปีซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พายุจากเวียดนาม ถล่มลาวตอนกลาง แขวงสะหวันนะเขต เผชิญอุทกภัยสองปีซ้อน

++
    เนื่องจากอิทธิพลพายุที่พัดผ่านเวียดนามตอนกลาง ที่มีพรมแดนติดกับแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ทำให้มีฝนตกหนักในเขตเมืองเซโปน ติดต่อกันหลายวัน 
    แหล่งน้ำธรรมชาติได้ไหลลงแม่น้ำ 3 สายคือ เซบั้งเหียง, เซกอก และเซโปน จนเกินจะรับมวลน้ำไหว น้ำจึงไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว
    มีหลายหมู่บ้านที่อยู่ริมฝั่งเซบั้งเหียง กระแสน้ำเชี่ยวกรากได้พัดบ้านเรือนพังไปหลายสิบหลัง ประชาชนตั้งตัวไม่ทัน ต้องทิ้งบ้านเรือน ทรัพย์สิน หนีเอาชีวิตรอดขึ้นสู่ที่สูง 

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2563 สื่อออนไลน์ลาว ได้เผยแพร่ภาพความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน บ้านวังคด เมืองเซโปน แขวงสะหวันนะเขต ภายหลังน้ำลด

 

                  น้ำท่วมลาว สะหวันอ่วม สองปีซ้อน

       หญิงลาวคนนี้ ยืนเกาะเสาบ้าน ที่เหลือรอดจากน้ำซัด 


    เมืองเซโปน ติดกับชายแดนเวียดนาม เป็นถิ่นฐานชาวภูไทเซโปน อยู่ทางภาคตะวันออกของแขวงสะหวันนะเขต ในอดีตเป็นสมรภูมิสงครามอินโดจีน
    มิเพียงแต่เมืองเซโปน มวลน้ำจากสายน้ำเซบั้งเหียง และแม่น้ำสาชาอีกหลายสาย ได้ไหลท่วมบ้านเรือน ไร่นาประชาชนอีกหลายเมือง ชาวนาหลายหมู่บ้านต้องลอยคอเกี่ยวข้าว   

 

                     น้ำท่วมลาว สะหวันอ่วม สองปีซ้อน

               น้ำพัดบ้านพังที่บ้านดง เมืองเซโปน แขวงสะหวันเขต


    นสพ.สะหวันพัดทะนา รายงานสถานการณ์ภัยพิบัติน้ำท่วม ในแขวงสะหวันนะเขต ว่า มีอยู่ 8 เมืองคือ เมืองเซโปน, เมืองพิน ,เมืองนอง, เมืองท่าปางทอง, เมืองสองคอน, เมืองจำพอน, เมืองชนนะบุลี และเมืองวีละบุลี 
  

 

                          น้ำท่วมลาว สะหวันอ่วม สองปีซ้อน

                        น้ำท่วมหลายเมือง ในแขวงสะหวันนะเขต 

 เบื้องต้น มีผู้ประสบภัยน้ำท่วม 90 หมู่บ้าน 2,874 ครอบครัว 15,000 กว่าคน มีบ้านเสียหาย 35 หลัง นอกจากนี้ มีพื้นที่เกษตรกรรม แหล่งเลี้ยงสัตว์ ชลประทาน ถนน ฯลฯ ได้รับความเสียหาย 

 

                         น้ำท่วมลาว สะหวันอ่วม สองปีซ้อน

                       เมืองเซโปน จมบาดาล 2 ปีซ้อน


    ปีนี้เป็นปีที่สองติดต่อกัน แขวงสะหวันนะเขต ต้องเผชิญอุทกภัย และแขวงนี้เป็นแหล่งผลิตข้าวที่ใหญ่ที่สุดใน สปป.ลาว จึงกระทบผลผลิตข้าวของประเทศ
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ