คอลัมนิสต์

ส่องเหตุผลม็อบ หลังเส้นตาย"บิ๊กตู่"ลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องเหตุผลม็อบ หลังเส้นตาย"บิ๊กตู่"ลาออก

 

“ในเวลานี้ เราต้องถอยกันคนละก้าว เพื่อออกห่างจากทางที่จะนำไปสู่ปากเหว เส้นทางที่จะพาประเทศไทยของเราค่อยๆ ตกลงไปสู่หายนะ และสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมจะเริ่มเกิดขึ้นมากขึ้นๆ การใช้อารมณ์ความรู้สึกนำ ก็จะยิ่งสร้างอารมณ์ความรู้สึกที่ร้อนมากยิ่งขึ้น และการใช้ความรุนแรง จะยิ่งนำมาซึ่งความรุนแรงที่มากกว่าเดิม สิ่งเหล่านี้ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ได้สอนเรามาแล้วหลายครั้ง ซึ่งตอนจบของทุกครั้งก็คือความเสียหายที่ทิ้งไว้กับประเทศ”

 


บางส่วนจากถ้อยแถลงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเมื่อคืนที่ผ่านมา และอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจ 


“วิธีเดียวที่เราจะได้ทางออกของปัญหา ที่จะยุติธรรมสำหรับทุกฝ่าย ทั้งสำหรับประชาชนที่ออกมาอยู่บนท้องถนน และสำหรับประชาชนอีกหลายสิบล้านคนที่ไม่ได้ออกมา คือการพูดคุยกัน ทำงานด้วยกัน ผ่านระบบ และกระบวนการของรัฐสภา ผมรู้ว่าเส้นทางนี้อาจจะต้องใช้เวลาและอาจจะไม่รวดเร็วทันใจ แต่เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่จะไม่สร้างความเสียหายให้กับประเทศ ซึ่งเราต้องแสดงความใจเย็น และความเป็นผู้ใหญ่ในตัวของเราทุกคนออกมา กล้าที่จะเดินในเส้นทางสายกลาง”


การตั้งหัวข้อถอยคนละก้าวของนายกฯ ส่งสัญญาณว่า การแก้ปัญหาทางการเมือง ยังมีทางออก นั่นหมายถึงข้อเรียกร้องทั้งหมดของกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ว่าให้นายกฯลาออก การแก้รัฐธรรมนูญ หรือกระทั่งการปฏิรูปสถาบัน จะต้องถูกหยิบเข้าไปถกกันในที่ประชุมรัฐสภา อันเป็นตัวแทนประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย


หากสังเกตให้ดี จะเห็นว่าท่าทีของนายกฯมีการรับฟังมากขึ้น มากกว่าเดิม ถึงขนาดระบุว่าหากการชุมนุมเรียบร้อย ก็จะพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ


นี่คือการยื่นไมตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งแรกต่อการชุมนุมที่มีขึ้นต่อเนื่องนับจากวันที่ 14 ตุลาคมเรื่อยมาจนถึงเมื่อวานนี้คือ 21 ตุลาคม นับเป็นเวลา 1 สัปดาห์พอดี


แต่สิ่งที่นายกฯ ใช้เวลาแถลงนั้น ม็อบเขาไม่ฟัง เขายังคงปลุกระดมคนให้ออกมาชุมนุมกัน จนเมื่อวานนี้ถือว่าการชุมนุมพีคที่สุดทั้งในด้านจำนวนคนและเนื้อหา


ในด้านจำนวนคนจะเห็นว่ามีคนที่เห็นด้วยกับคณะราษฎร เพิ่มจำนวนสูงขึ้น โดยเฉพาะเด็กนักเรียนและนักศึกษารวมถึงคนวัยทำงาน จะออกมาร่วมมากขึ้น 


และที่ชัดเจนที่สุดคือการยื่นหนังสือลาออกให้ พล.อ.ประยุทธ์ โดยการจัดพิมพ์หนังสือลาออกให้เรียบร้อย แถมหนังสือลาออกนั้นแผ่นใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้


การชุมนุมในห้วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา แทบจะเรียกได้ว่ายังหาเนื้อหาสาระข้อเรียกร้องที่ชัดเจนของคณะราษฎรไม่พบ  มีเพียงการยืนยันให้ นายกฯลาออก แต่ไม่ได้ให้เหตุผล


ที่ผ่านมาการชุมนุมก็เป็นไปด้วยความอะลุ้มอล่วยกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุม แต่เมื่อวานนี้ เมื่อม็อบขีดเส้นตายให้นายกฯลาออกภายใน 3 วัน จุดนี้จะทำให้การเมืองตีบตันมากยิ่งขึ้น


ถามว่ามีเหตุผลอะไรมารองรับและเพียงพอแล้วหรือไม่ที่ นายกฯจะลาออก คำตอบคือยังไม่เพียงพอ นายกฯและรัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรให้เสียหาย 


แตกต่างจากการชุมนุมไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และการขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของกลุ่มแนวร่วม กปปส. 


รัฐบาลทักษิณ ทำความเสียหายทั้งการบริหารและเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทั้งการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมสุดซอย และโครงการรับจำนำข้าว


แต่กับ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่มีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้น จึงเทียบกันไม่ได้ ขนาดรัฐบาลทักษิณ พันธมิตรฯใช้เวลาถึง 193 วันในการชุมนุม มีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เอง กลุ่ม กปปส.ก็ใช้เวลาร่วมร้อยวัน มีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บเช่นเดียวกัน


หรือจะย้อนไปถึงการชุมนุมของเสื้อแดง นปช.ขับไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ใช้เวลานาน มีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก แต่ก็ไม่มีใครลาออก

มาถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กับการชุมนุม 1 สัปดาห์แล้วยื่นคำขาด ขีดเส้นตายว่าต้องลาออกภายใน 3 วัน เพียงเพราะพรรคการเมืองอย่างอนาคตใหม่ และแกนนำอย่าง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  , ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วาณิช ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เท่านั้น ยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่นายกฯจะลาออก


ที่สำคัญข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบัน และการชุมนุมที่มีการเสื่อมเกียรติพระราชีนี ที่ทำให้รัฐบาลและทหารจะยอมไม่ได้เป็นอันขาด


ข้อเสนอให้นำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไปแก้ไข อันรวมถึงการยกร่างใหม่ตั้งแต่หมวด1และหมวด2 เป็นสิ่งที่รัฐบาลยอมรับไม่ได้ หากยอมวันนี้ สถาบันอันเป็นที่รักจะถูกก้าวล่วงและจะรักษาสถาบันเอาไว้ไม่ได้


พิเคราะห์จากสถานการณ์และเหตุผลดังกล่าว จึงเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีทางลาออก และจากนี้ไปให้จับตาว่า จะมีมาตรการด้านหนักออกมาจากภาครัฐเพื่อรับมือกับการชุมนุมที่จะสร้างความรุนแรงและความเสียหายให้ชาติมากขึ้น

 

ส่องเหตุผลม็อบ หลังเส้นตาย"บิ๊กตู่"ลาออก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ