คอลัมนิสต์

ออร์แกนิกม็อบ ไพ่ในมือ "มะกัน-จีน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออร์แกนิกม็อบ ไพ่ในมือ "มะกัน-จีน" ม็อบโลกสวย ระวัง "เกมมหาอำนาจ" พลันที่ "สม รังสี" คู่กัดฮุน เซน แสดงตัวสนับสนุนม็อบราษฎร คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ไม่เพียงแต่ฝ่ายประชาธิปไตยในฮ่องกง จะประกาศรวมพลังแสดงสัญลักษณ์สนับสนุน “ม็อบราษฎร” ในไทย 
    

“สม รังสี” อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ได้แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทย ผ่านทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ค 

 

ออร์แกนิกม็อบ ไพ่ในมือ "มะกัน-จีน"


    

ทุกวันนี้ สม รังสี ลี้ภัยในฝรั่งเศส แต่อดีต ส.ส.พรรคกู้ชาติกัมพูชาหรือพรรคซีเอ็นอาร์พี จะพักพิงอยู่ในสหรัฐอเมริกา
    

ย้อนไป เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2562 ตรงกับวันเอกราชกัมพูชา สม รังสี วางแผนกลับกัมพูชา ผ่านทางประเทศไทย โดยปลุกระดมแรงงานเขมรในไทยให้ไปจุดรวมพล “บุกเขมร” ที่ด่านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
    

สุดท้ายแผนการของสม รังสี ไม่ประสบความสำเร็จ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งสกัด สม รังสี และพวกทุกเส้นทาง อดีตผู้นำพรรคซีเอ็นอาร์พี เดินทางมาได้แค่มาเลเซีย 
    

ไม่น่าแปลกใจที่วันนี้ สม รังสี จะสนับสนุน “ม็อบราษฎร” เพราะยังแค้น “บิ๊กตู่” ไม่หาย
    

ดังที่ทราบกัน สม รังสี และพวกนั้น ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ จึงทำให้สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เลือกข้างจีนเต็มตัว

ออร์แกนิกม็อบ ไพ่ในมือ "มะกัน-จีน"

 


++
มังกรขยับ
++
บังเอิญช่วงม็อบปลดแอกเคลื่อนไหวจุดชุมนุมใหญ่ ก็เป็นห้วงเวลาเดียวกัน หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน เดินทางเยือนกัมพูชา มาเลเซีย สปป.ลาว และไทย อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค.2563
    

นักวิชาการไทยบางกลุ่ม ตั้งข้อสังเกตว่า จีนอิทธิพลคุมลำน้ำโขงได้อย่างไม่ปัญหา ทั้งกัมพูชา ลาว ล้วนแต่ยืนข้างจีน จีนจึงมีฐานที่มั่นคงในฝั่งนี้
    

ขณะที่สหรัฐมุ่งปิดล้อมจีน ด้วย “ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก” ย่อมไม่ปล่อยให้ไทย ต้องไปเลือกข้างจีนเหมือนกัมพูชา และลาว
    

ดังนั้น สถานการณ์การเมืองที่ร้อนแรงในประเทศไทย ย่อมอยู่ในสายตาของมหาอำนาจ
    

ออร์แกนิกม็อบ ไพ่ในมือ "มะกัน-จีน"

 

 

ไม่นานมานี้ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย จะออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้ให้เงินทุนหรือให้การสนับสนุนการประท้วงในประเทศไทย สหรัฐฯ ไม่ได้สนับสนุนบุคคลหรือพรรคการเมืองใด แต่เราสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม
    

คนไทยอีกจำนวนไม่น้อย ก็ไม่ได้ไว้วางใจสหรัฐ เพราะมีหลักฐานหลายอย่างที่บ่งชี้ว่า สหรัฐให้การสนับสนุนขบวนการนักศึกษาไทย ผ่านรูปแบบเงินทุนช่วยเหลือองค์กรพัฒนาเอกชน ด้านสิทธิมนุษยชน
    

ออร์แกนิกม็อบในไทย คล้ายโคลนนิ่งม็อบฮ่องกง เนื่องจาก “ผู้กำกับการแสดง” คนเดียวกันหรือไม่? คำตอบไม่ได้อยู่ในสายลม หากปรากฏชัดในม็อบราษฎรวันนี้
    

 

ออร์แกนิกม็อบ ไพ่ในมือ "มะกัน-จีน"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ