คอลัมนิสต์

อย่าโลกสวย ทำใจ 'จลาจล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โตโต้" หัวหน้าการ์ดราษฎร ชี้ม็อบร้องรำทำเพลง ไม่ชนะ เผด็จการไม่ถอย เตรียมใจรับมือจลาจล

        อันเนื่องมาจากแฟลชม็อบที่แยกตากสิน เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2563 ที่มีผู้คนมาร่วมจำนวนมาก และยุติชุมนุมเมื่อตอนสองทุ่ม หลังจากนั้น มีส่วนหนึ่งได้เคลื่อนมาชุมนุมต่อที่วงเวียนใหญ่

   

       อ่านข่าว 

       : 552 นักกฎหมายรวมตัว แถลงการณ์ค้าน ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง

 

       : เปิดหน้าชน 'ทอน' สอนม็อบ พลิกฟ้าคว่ำดิน

 

        กระทั่งเวลา 21.30 น. แกนนำในกลุ่มนั้นประกาศยุติการชุมนุม แต่มีกลุ่มนักเรียนอาชีวะแห่งหนึ่ง ย่านฝั่งธนฯ ไม่ยอมเดินทางกลับ พยายามที่จะชุมนุมต่อ

 

        เวลาเดียวกันนั้นเอง มีรถน้ำของเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตคลองสานวิ่งผ่านมา กลุ่มนักเรียนอาชีวะได้ขว้างปาสิ่งของเข้าใส่รถ รวมทั้งทุบและตีรถ และตะโกนต่อว่า แต่ภายหลัง มีการเคลียร์กันได้

 

        วันเดียวกันนั้น มีแถลงการณ์ในนามของ “กลุ่มฟันเฟืองธนบุรี” ได้ออกมาแสดงความขอโทษประชาชนและผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้ทุกคน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว

 

        ++

        เตรียมรับมือจลาจล

        ++

       
       กรณีวงเวียนใหญ่ กับนักเรียนอาชีวะ ฝั่งธนบุรี “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดอาสา ที่ซ่อนตัวอยู่ในบ้านย่านวงเวียนใหญ่ ได้โพสต์เฟซบุ๊คแสดงความเห็นว่า “ผมเห็นหลายคนตำหนิกลุ่ม นักเรียนอาชีวะ ที่ออกมาแถววงเวียนใหญ่ ด้วยการแสดงท่าทีโกรธแค้น เจ้าหน้าที่รัฐ หากผมมองในมุมของ คนที่อยู่กับม็อบมานาน ผมกลับเข้าใจพวกเขานะ..”

        “โตโต้” ยังประเมินภาพรวมม็อบไร้แกนนำว่า “ผมเชื่อว่าเราโชคดีมากที่เหตุการณ์ทุกอย่างยังราบรื่นในภาพรวม เพราะม็อบธรรมชาติที่มาด้วยสภาวะกดดัน และเคียดแค้น มันก็จะมีความหลากหลายของฝูงชน เป็นเรื่องยากที่จะควบคุมให้เป็นไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งได้”

 

        อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคอนาคตใหม่ ยอมรับว่า การต่อสู้ครั้งนี้ ไม่มีโลกสวย ฝากมวลชนให้เตรียมใจรับมือ “จลาจล”

 

        “เราลืมภาพ มานั่งฟังปราศรัย ปรบมือ ร้องรำทำเพลง แล้วม้วนเสื่อกลับบ้านไปได้เลย ต่อจากนี้คือ สงครามแห่งยุคสมัย ระหว่างสิ่งเก่า กับสิ่งใหม่ที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงอย่างถอนรากถอนโคน มันจึงมีอยู่เพียง2 หนทางคือ เผด็จการต้องถอย กับประชาชนต้องทำใจยอมรับสภาพจลาจลที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ”

 

        โตโต้ ไม่ใช่คนโลกสวย เพราะเขาต่อสู้กับอำนาจเผด็จการมาตั้งแต่ปี 2556

 

 อย่าโลกสวย ทำใจ 'จลาจล'

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ