คอลัมนิสต์

ไร้แกนนำ'ม็อบจรยุทธ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุกคนคือแกนนำ ไม่มีคณะราษฎร สถานการณ์ร้อนแรง และมีแนวโน้มเผชิญหน้า แตกหัก คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    หลังปฏิบัติการกระชับพื้นที่บริเวณแยกปทุมวันผ่านไป “ลูกเกด” ชลธิชา แจ้งเร็ว หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร 2563 ได้แจ้งผ่านแฟนเพจ Chonthicha Kate Jangrew ว่า “หลังจากนี้จะไม่มีแล้ว คณะราษฎร แต่จะมีแค่ราษฎรที่พร้อมลุกขึ้นสู้ไปด้วยกัน” พร้อมติดแฮชแท็ก “ทุกคนคือแกนนำ”
    เช่นเดียวกับ “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดอาสา ที่ยังเก็บตัวเงียบอยู่ในบ้านพักย่านฝั่งธนบุรี โดยมีการ์ดอาสาจำนวนหนึ่งคอยดูแลความปลอดภัย
    “โตโต้” บอกว่า “นับแต่นาทีนี้ ผมคือหนึ่งประชาชน คุณก็คือ 1 ประชาชน  สลายการนำ เปลี่ยนสถานะสู้ตามความเหมาะสม  เขาไล่เราก็ถอย เขาถอยเราไล่คืน   สงครามแห่งยุคสมัยได้เกิดขึ้นแล้ว”
    ท่ามกลางข่าวแกนนำคนโน้นคนนี้ ถูกจับกุม “โตโต้” และ “ลูกเกด” ยังสื่อสารถึงมวลชน ผ่านโซเชียลมีเดีย 

++
ม็อบจรยุทธ์
++
    เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2563 ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดอาสา ไม่ได้ปรากฏตัวที่การชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ เนื่องจากศาลจังหวัดอุบลราชธานี ได้อนุมัติหมายจับเลขที่ 235/2563  มีผู้ต้องหาร่วม 3 คน คือ ปิยรัฐ จงเทพ ,พริษฐ์ ชิวารักษ์ และฉัตรชัย แก้วคำปอด (ทนายแชมป์) ในความผิดตาม ม.116 และ พรบ.คอมพิวเตอร์
  

 “ผมกับทนายแชมป์ ปัจจุบัน อยู่ในที่พักอาศัย โดยได้รับความดูแล โดยพี่น้อง มวลชนอาสา ที่บ้านพักหลังหนึ่ง ตากสิน ซอย 9 ย่านวงเวียนใหญ่”
  

 “โตโต้” ยังวิเคราะห์สถานการณ์การต่อสู้ของฝ่ายประชาชนว่า “เรื่องทิศทางการต่อสู้หลังจากนี้ เมื่อรัฐเลือกที่จะจับกุม แบบหว่านแห ไม่เฉพาะแกนนำ แต่จับประชาชนไปร่วมร้อยกว่าคน ณ เวลานี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดการไล่ล่าจับกุมทำให้ผมมองเห็น การณ์ข้างหน้านั้น ยากเหลือเกินที่ประเทศจะกลับไปสงบได้ในเร็ววัน”
    หัวหน้าการ์ดอาสา ประเมินว่า จะเกิดการต่อสู้ในรูปแบบ “จรยุทธ์ในเมือง” โดยการตอบโต้กลับของฝูงชนที่ไร้แกนนำ จะทวีความรุนแรง และเร่งเร้าให้เกิดการสรรหาวิธีการใหม่ๆมาต่อสู้กัน อย่างมากมาย
    “โดยเฉพาะการผุดโผล่ รุกรบถอย เป็นยุทธวิธีต่อสู้ในเมืองของคนรุ่นใหม่ที่ง่ายมากในการนัดหมาย ผมมองไม่ออกจริงๆว่ามันจะจบกันอย่างไร”

 

                               ไร้แกนนำ'ม็อบจรยุทธ์'

                          โตโต้ หัวหน้าการ์ดอาสา

++
วัดใจพลังนักศึกษา
++ 
    47 ปีที่แล้ว องค์การนักศึกษาหรือสโมสรนิสิต นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่รวมตัวกันในนามศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรนำการชุมนุมใหญ่ 9-13 ต.ค.2516
    ต่างจากยุคของคนรุ่น Gen Y Gen Z ที่ไม่มีองค์กรแบบรวมศูนย์ หากแต่เป็น “กลุ่มอิสระ” ในมหาวิทยาลัย ที่รวมตัวกันหลวมๆตามสถานการณ์ 
    ส่วนองค์การนักศึกษา หรือสโมสรนิสิตนักศึกษา จะแสดงบทกองหนุน หรือผู้สังเกตการณ์มากกว่า 
    อย่างหลังการกระชับพื้นที่สลายการชุมนุม จึงมีแถลงการณ์ผู้แทนนิสิตนักศึกษาทั้ง 8 มหาวิทยาลัย องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ, องค์การนักศึกษาธรรมศาสตร์, องค์การบริหาร องค์การนิสิต เกษตรศาสตร์, สโมสรนักศึกษามหิดล, สโมสรนักศึกษาศิลปากร, องค์การนิสิตศรีนครินทรวิโรฒ ,องค์การนักศึกษาเชียงใหม่ และองค์การบริหาร องค์การนักศึกษาสงขลานครินทร์ ประณามการใช้ความรุนแรงในการเข้าสลายการชุมนุมในวันที่ 16 ต.ค.2563
    เวลานี้ มีแฟลชม็อบในรั้วมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ แสดงพลังคัดค้านการใช้ความรุนแรง ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้ จะมีพัฒนาการไปสู่การเป็นม็อบใหญ่หรือไม่ น่าติดตาม 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ