คอลัมนิสต์

รู้จัก 'ลูกเกด'มือเจรจาฝ่ายม็อบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดปูม "ลูกเกด" มือเจรจาฝ่ายม็อบ เพื่อนร่วมอุดมการณ์ "รังสิมันต์ โรม"

++

ตลอดการเคลื่อนขบวนของม็อบคณะราษฎร 2563 จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถึงหน้าทำเนียบรัฐบาล 
    นอกเหนือจากหัวหน้าการ์ดอาสา “โตโต้” ปิยะรัฐ จงเทพ อดีตแกนนำคนอยากเลือกตั้ง ก็จะมีผู้หญิงร่างเล็กคนหนึ่งที่คอยวิ่งประสานงานกับฝ่ายตำรวจ
    ผู้หญิงคนนั้นคือ “ชลธิชา แจ้งเร็ว” หรือ “ลูกเกด” นักศึกษาปริญญาโท สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหิดล 
    ลูกเกดเป็นแกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (Democracy Restoration Group - DRG) ซึ่งองค์กรนี้ มีส่วนสำคัญในการจัดการชุมนุมแฟลชม็อบมาแต่แรก
    ในฐานะเป็นรุ่นพี่ และมีประสบการณ์การเคลื่อนไหวมวลชนมานาน จึงรับหน้าที่เป็นฝ่ายประสานงานการเจรจากับตำรวจ ร่วมกับ “โตโต้” หัวหน้าการ์ดอาสา

++
กลุ่มเพื่อนโรม
++
    กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ก่อตั้งโดย “โรม” รังสิมันต์ โรม ตั้งแต่ปี 2558 ก่อนจะลาออกไปสมัคร ส.ส.ในสังกัดพรรคอนาคตใหม่(พรรคก้าวไกล)
    ปี 2558 ชลธิชา แจ้งเร็ว เป็นแกนนำ “กลุ่มกราฟเสรีเพื่อประชาธิปไตย“ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และหนึ่งในผู้นำนักศึกษาในนาม ”ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย” (ศนปท.) ออกมาคัดค้านเผด็จการ คสช. 

 

                            รู้จัก 'ลูกเกด'มือเจรจาฝ่ายม็อบ


    ก่อนที่ “ลูกเกด” จะมาเคลื่อนไหวร่วมกับ “รังสิมันต์ โรม” ในนามขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ต่อต้านเผด็จการ คสช. และเป็น 1 ใน 14 ผู้ต้องหาในคดีมาตรา 116 ที่เคยถูกจับกุมและคุมขังในเรือนจำ เป็นเวลา 12 วัน 

                                     รู้จัก 'ลูกเกด'มือเจรจาฝ่ายม็อบ


    วันนี้ “ลูกเกด” เป็นแม่ทัพกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และประสานงานกับรุ่นน้องที่ทำแฟลชม็อบ จนก่อเกิดเป็น “เยาวชนปลดแอก” และ “ประชาชนปลดแอก” 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ