คอลัมนิสต์

ของแท้ "ขวัญชัย" แดงรักเจ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ของแท้ "ขวัญชัย" แดงรักเจ้า ยังจำได้มั้ย "ขวัญชัย" ต้นตำรับ "แดงรักเจ้า" ปะทะกับ "แดงตาสว่าง" มาแล้ว

++
เก็บตัวเงียบมานานกว่า 2 ปี เมื่อสถานการณ์บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะไม่ปกติ “ขวัญชัย ไพรพนา” ผู้สร้างตำนาน “อุดรธานี : เมืองหลวงคนเสื้อแดง” ก็ได้เปิดอาณาจักรชมรมคนรักอุดร บ้านหนองลีหู ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี ให้สื่อมวลชนได้สัมภาษณ์แบบยาวๆ เป็นครั้งแรก

 

อ่านข่าว...  แดงอุดร "ขวัญชัย" นิ่ง  "อานนท์" ถอย

 

ของแท้ "ขวัญชัย" แดงรักเจ้า

อาณาจักรคนเสื้อแดง ในวันนี้
    

“ขวัญชัย” ยืนยันว่า ตนเองวางมือแล้วในบทบาทผู้นำมวลชน แต่ก็ยังทำงานรับใช้ชาวบ้าน ในฐานะผู้ช่วย ส.ส. (อาภรณ์ สาราคำ ส.ส.อุดรธานี เขต 4)
    

ประธานชมรมคนรักอุดร ยังฝากเตือนถึงแกนนำม็อบปลดแอกว่า “อย่าไปจาบจ้วงล่วงเกินสถาบันพระมหากษัตริย์"
    

ขวัญชัยยังเล่าถึงเหตุการณ์ในอดีต “ก่อนที่จะยุติบทบาทตนเองเคยจัดตั้งเวทีชมรมคนรักอุดร ชื่อเวทีว่าเวทีแดงรักเจ้า ตอนนั้น ผมออกตัวชัดเจนที่สุด นี่คือสิ่งที่เราต้องเทิดทูนสถาบันไว้ อย่าให้ใครมาโจมตีเราได้”
    

หลายคนอาจลืมแล้วว่า “แดงรักเจ้า” ได้เกิดขึ้นจริง โดยการนำของขวัญชัย ไพรพนา

 

ของแท้ "ขวัญชัย" แดงรักเจ้า

ขวัญชัย เก็บตัวเงียบอยู่ในชมรมคนรักอุดร


++
กำเนิดแดงรักเจ้า
++
ปลายปี 2554 มีกระแสโจมตีขบวนคนเสื้อแดงว่าเป็น “แดงล้มเจ้า” ขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร และแกนนำคนเสื้อแดงในภาคอีสาน 20 จังหวัด จึงประกาศจุดยืนก่อตั้งกลุ่ม “แดงรักเจ้า” 
    

โดยวันที่ 5 ธ.ค.2554 ขวัญชัยได้พากลุ่มแดงรักเจ้า 1,800 คนนั่งรถบัส 29 คัน เดินทางมาร่วมถวายพระพรในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ท้องสนามหลวง แสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
    

ก่อนหน้านั้น ขวัญชัยได้นำกลุ่มแดงรักเจ้า จัดพิธีอุปสมบทหมู่ถวายในหลวง และนำพาสมาชิกสวมเสื้อแดงมาร่วมถวายพระพรในงาน 5 ธันวามหาราช
    

ของแท้ "ขวัญชัย" แดงรักเจ้า

จากองค์กรคนเสื้อแดง กลายเป็นสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์

 

อย่างไรก็ตาม ขวัญชัยถูก “กลุ่มแดงตาสว่าง” โจมตีอย่างหนัก แม้แต่แกนนำ นปช.บางคน ก็ไม่เห็นด้วยกับการตั้งกลุ่มแดงรักเจ้า
    

หลายคนอาจไม่ทราบว่า ขวัญชัย เติบโตมาในวิถีโฆษกวิทยุลูกทุ่ง ในยุคสงครามเย็น ด้วยการเช่าเวลาของสถานีวิทยุ ซึ่งอยู่ในมือทหาร และตำรวจ จึงทำให้โฆษกบ้านนอกต้องทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้ภาครัฐในอีกทางหนึ่ง
    

ขวัญชัยรู้ดีว่า การพึ่งพารัฐในการทำธุรกิจวิทยุ เหมือนน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า และพวกเขาก็ซึมซับอุดมการณ์ “ชาติ ศาสน์ กษัตริย์” มาเต็มๆ ต่างจากแกนนำแดงบางกลุ่ม


ของแท้ "ขวัญชัย" แดงรักเจ้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ