คอลัมนิสต์

เล่าเรื่องพระดี'เจ้าคุณมีชัย' วัดหงส์ พระอุปัชฌาย์ 'บิ๊กแดง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดหงส์โด่งดัง "บิ๊กทหาร-ตำรวจ" พากันไปบวชที่วัดของ "เจ้าคุณมีชัย" พระดี ที่มีลูกศิษย์ชื่อ "บิ๊กตู่"

++
    ล่าสุด สื่อออนไลน์หลายสำนักระบุตรงกันว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง และอดีต ผบ.ทบ. จะเข้าอุปสมบท เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินี เนื่องในครบรอบวันสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยบวชอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ ที่วัดหงส์รัตนาราม ราชวรวิหาร เขตบางกอกใหญ่ ในวันที่ 8 ต.ค.2563
  

 ก่อนหน้านั้น “พระจินตชโย” หรือ พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดแห่งนี้ โดยมี พระเทพปริยัติมุนี (มีชัย วีรปัญโญ) เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามฯ เป็นพระอุปัชฌาย์ 
    วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร มีชื่อเสียงในกลุ่มชาวพุทธมานานเนื่องจากมีทั้งพระพุทธรูปทองคำ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และศาลพระเจ้าตากสินมหาราช โดยเฉพาะนายทหาร นายตำรวจ และข้าราชการพลเรือนชั้นผู้ใหญ่ เข้าออกวัดนี้เยอะมาก
    เหนืออื่นใด บุคคลเหล่านั้น ได้มีความเลื่อมใสศรัทธาใน พระเทพปริยัติมุนี  หรือ “เจ้าคุณมีชัย” เจ้าอาวาสวัดหงส์ฯ แห่เข้ามากราบไหว้ สนทนาธรรม และร่วมทำบุญ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิต

++
วัดเถ้าแก่หง
++
    วัดหงส์รัตนาราม ราชวรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่ อยู่ที่ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ
    ประวัติวัดหงส์ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา ยุคนั้นเป็นวัดราษฎร์ เรียกว่ เจ้าสัวหง หรือ วัดขรัวหง ตั้งตามชื่อเศรษฐีชาวจีนคือ นายหง ซึ่งวันนี้ วัดหงส์รัตนาราม ราชวรวิหาร เป็นวัดหลวงชั้นโท คณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่บนเนื้อที่ขนาด 46 ไร่ 1 งาน 23ตารางวา

 

++
เจ้าคุณมีชัย
++
    เจ้าอาวาสวัดหงส์คือ พระเทพปริยัติมุนี (มีชัย วีรปญฺโญ ป.ธ.๙) รักษาการรองเจ้าคณะภาค 1 และรองอธิการบดี มจร. วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส จ.นครปฐม
    เจ้าคุณมีชัย เกิดวันที่ 30 กรกฎาคม 2507 เป็นชาวอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

 

                                เล่าเรื่องพระดี'เจ้าคุณมีชัย' วัดหงส์ พระอุปัชฌาย์ 'บิ๊กแดง'


    ภายหลัง พระเทพรัตนโมลี (ชูศักดิ์ ธัมมทินโน) เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนาราม ถึงแก่มรณภาพ เมื่อ 7 ตุลาคม 2552 ต่อมาที่ประชุมมหาเถรสมาคมเห็นชอบให้พระเทพปริยัติมุนี ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส ขึ้นดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส
    พระเทพปริยัติมุนี หรือ เจ้าคุณมีชัย เป็นพระนักสอนหลักธรรมชีวิต พระนักสร้าง พระนักปฏิบัติ พระนักพัฒนา และเป็นพระผู้มีเมตตา ผู้มีน้ำใจศรัทธา สร้างพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืน

                                              เล่าเรื่องพระดี'เจ้าคุณมีชัย' วัดหงส์ พระอุปัชฌาย์ 'บิ๊กแดง'
    

นัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นับถือเจ้าคุณมีชัยมาก ซึ่งคนสนิทบอกว่า "เชื่อในคำแนะนำของพระเทพปริยัติมุนีเป็นอย่างมาก เมื่อจะทำการอะไรก็ประสบผลสำเร็จไปเสียทุกเรื่อง”    ดังนั้น ลูกศิษย์เจ้าคุณมีชัย จึงมีแต่นายทหาร นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ รวมถึงนักธุรกิจ และดารา นอกจากนี้ หน่วยงานราชการ เช่น ทำเนียบรัฐบาล กองบัญชาการกองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฯลฯ จะได้นิมนต์พระเทพปริยัติมุนี ไปร่วมสวดทำพิธีในงานมงคลสำคัญอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อกันว่าจะสร้างความเป็นสิริมงคล ส่งเสริมความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับจิตใจตามความเชื่อ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ