คอลัมนิสต์

พี่ติงน้อง ม็อบห้าวคนหาย พ่ายทั้งกระดาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักกิจกรรมรุ่นใหญ่ เตือน "รุ้ง" และสหาย ห้าวเกินพิกัด จะตกหลุมพรางของฝ่ายผู้ถืออำนาจ

++
    แค่เนื้อหาทะลุเพดาน ก็หนักหนาสาหัส ยิ่งมาแสดงอาการห้าวเป้งไม่เลือกสถานที่ ทำให้ “กองเชียร์รุ่นใหญ่” ชักเป็นห่วงน้องๆ ลูกๆ หลานๆ ในนาม “คณะประชาชนปลดแอก” หรือ “แนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม”
    โดยเฉพาะกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ครั้งล่าสุดที่หน้า ม.พัน 4 เกียกกาย ค่ายม้าเหล็กในตำนาน 

 

                                      พี่ติงน้อง ม็อบห้าวคนหาย พ่ายทั้งกระดาน

++
คำเตือนใบตองแห้ง
++
    ในเฟซบุ๊ค Atukkit Sawangsuk คอลัมนิสต์ชื่อดัง “ใบตองแห้ง” แห่งสถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี ได้ออกมาเตือนสตินักกิจกรรมรุ่นหลานว่าด้วย “การเคลื่อนไหวในช่วงนี้ ท่าทีต้องรัดกุม”
    ใบตองแห้งในฐานะคนเดือนตุลา มองว่า “การไปทำกิจกรรมหน้า ม.พันสี่ ที่เป็นเชิงสัญลักษณ์ ทวงความรับผิดชอบ นี่ไม่ว่ากันนะครับ แต่มีคนเล่าว่าบางคนจะปีนข้ามรั้วไปจริงๆ ต้องห้ามไว้ ซึ่งทำไม่ได้เลยนะ จะเพลี่ยงพล้ำทันที ต้องตีกรอบให้ดี”
  

 อย่างไรก็ตาม ใบตองแห้งไม่ใช่ฝ่ายตรงข้ามม็อบปลดแอก แต่เขาก็อดเป็นห่วงไม่ได้
  

 “เราอยู่ในกระแสที่ฝ่ายรัฐฝ่ายขวากำลังปลุกมวลชนของเขาเต็มที่ พร้อมกับดึงคนตรงกลางๆ ซึ่งไม่ใช่จะชอบรัฐบาลหรอกนะ แต่มันจะใช้วิธีโน้มน้าวคนตรงกลางๆ ว่า ม็อบหัวรุนแรง ม็อบจะไปไกลเกิน ม็อบจะทำให้ประเทศไม่สงบ ม็อบดันไปแตะเรื่องอันตราย (ที่แม้คนส่วนใหญ่เห็นด้วย นินทาขรม) แต่จะพาให้เดือดร้อนกันหมด..”
  

 ตอนท้าย ใบตองแห้งฝากแง่คิด “ฝ่ายเราที่ต้องสู้อีกยาวต้องเข้าใจยุทธศาสตร์ของเขาและต้องปรับท่าทีให้ทัน”

++
มือทำม็อบติง
++     
    “ป้าย บูรพาไม่แพ้” เอ็นจีโออีสาน ผ่านสมรภูมิการทำม็อบมาเยอะ และเฝ้ามองการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา มาตลอด พอเห็นการทำกิจกรรมที่หน้า ม.พัน 4 เขาจึงเขียนในเฟซบุ๊ค
    “ถึงวันนี้ ก็ดูเหมือนฝ่ายผู้เรียกร้อง น่าจะตกเป็นรอง อย่างมาก ทั้งในแง่ของเป้าหมาย ที่ออกอาการสะเปะสะปะ มา รวมถึงความเป็นเอกภาพของกลุ่มเคลื่อนไหว..”
  

 แกนนำม็อบปากมูล ยังประเมินว่า  “หลังชุดวิเคราะห์ของฝ่ายอำนาจ ว่าฝ่ายผู้เรียกร้องทำได้เท่านี้ สิ่งที่ตามมา คือ การไม่ให้ความสำคัญ ไม่ให้ค่า ไม่ให้ราคา ซึ่งการจัดวางท่วงทำนองเช่นนี้ ก็ส่งผลให้ฝ่ายผู้เรียกร้องต้องเร่งรีบ เพิ่มปฏิกิริยามากยิ่งขึ้น และการเพิ่มปฏิกิริยาของฝ่ายผู้เรียกร้อง ก็ยิ่งไปเข้าทางของฝ่ายอำนาจมากยิ่งขึ้น”
  

 นักเคลื่อนไหวภาคประชาชนสรุปว่า “ฝ่ายหนึ่งเร่งรุดไล่ต้อน ส่วนอีกฝ่ายเริ่มขุดหลุมดักรอแล้ว” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ