คอลัมนิสต์

โควิดหลบไป'เลือกตั้งพม่า' มาก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาธิปไตยต้องมาก่อน แม้โควิดระบาดระลอก 2 ผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น แต่ กกต.เมียนมา ก็ไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง

       ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ตัวเลขล่าสุดเมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 26 ก.ย.2563 เมียนมา มีผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 880 ราย สรุปมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรวมทั้งหมด 9,991 ราย

 

       ดังที่ทราบ เมียนมากำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 8 พ.ย.2563 และระหว่างนี้ อยู่ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็มียอดผู้ป่วยสูงขึ้น

 

       พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) แกนนำพรรคฝ่ายค้าน ได้ส่งจดหมายเรียกร้องถึง กกต.เมียนมา ขอให้เลื่อนการเลือกตั้ง 8 พ.ย.นี้ออกไปก่อน เพราะสถานการณ์โรคโควิด-19 ยังรุนแรง

 

       ด้าน อู เมียว ญุ้น โฆษกพรรคพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เปิดเผยว่า ทุกคนเห็นอยู่ว่ารัฐบาลกำลังพยายามทำเต็มที่เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 จึงควรจัดการเลือกตั้งตามกำหนด

 

       นอกจากนี้ การเลื่อนเลือกตั้งโดยที่ยังไม่แน่ใจว่าสถานการณ์ในอนาคตจะเปลี่ยนไปอย่างไร ยิ่งทำให้เกิดปัญหาตามมา รวมถึงวิกฤติการเมืองที่จะซ้ำเติมปัญหาสาธารณสุขและเศรษฐกิจในขณะนี้

 

       สำหรับพรรคการเมืองกลุ่มชาติพันธุ์หลายพรรคแสดงความกังวลเช่นกันว่า จะเกิดความไม่แน่นอนหากเลื่อนเลือกตั้งออกไป โรคโควิด-19 จะอยู่กับทุกคนต่อไปจนกว่าจะมีวัคซีน หากไม่จัดการเลือกตั้งก่อนที่รัฐสภาชุดปัจจุบันจะหมดวาระในวันที่ 31 ม.ค.ปีหน้า อาจเกิดความวุ่นวายขึ้นได้      

        อู มิ้น ไหน่ กกต.เมียนมา กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่มีแผนที่จะเลื่อนการเลือกตั้งด้วยเหตุผลของโควิด-19 การเลือกตั้งจะยังคงเดินหน้าต่อไป คณะกรรมการการเลือกตั้งจะจัดการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จำนวนหน่วยเลือกตั้งจะปรับเพิ่มจำนวนขึ้นจาก 40,000 หน่วย เป็น 50,000 หน่วย เพื่อเลี่ยงความแออัด

 

       ส่วนเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจะสวมอุปกรณ์ป้องกัน และผู้ใช้สิทธิจะต้องล้างมือก่อนลงคะแนนเสียง ดังนั้นไม่มีอะไรที่ต้องกังวล 

 

โควิดหลบไป'เลือกตั้งพม่า' มาก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ