คอลัมนิสต์

'เฮียพงษ์'สายตรงเจ๊แดง ลาออกล้างไพ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าตัดใหญ่ "เฮียพงษ์" ลาออกล้างไพ่ สายสุดโต่งถอยไป สาย "เจ๊ใหญ่" มาแล้ว

++
    ชัดเจนจากปากของ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ว่าจะลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นั่นหมายความว่า พรรคเพื่อไทย ได้เวลาเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่
    เมื่อเดือน มิ.ย.2562  สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แทน พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ 
    21 ส.ค.2562 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ที่ห้องประชุมริมแม่น้ำเจ้าพระยา รัฐสภา เกียกกาย

++
มือประสานสิบทิศ
++
    การที่ “เฮียพงษ์” สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น ใครก็ทราบว่า คนแดนไกลเคาะชื่อนี้ เพราะต้องการลดโทนสี จากแดงเข้มให้เป็นหลากสี  
    “เฮียพงษ์” เป็นนักการเมืองอาวุโส รู้จัก ส.ส.เยอะ โดยเฉพาะนักการเมือง “กลุ่ม 16” 
    พ.ศ.นี้ นักการเมืองกลุ่ม 16 ยังกระจายอยู่ในพรรคการเมืองใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย, พรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย
    ที่สำคัญ สุชาติ ตันเจริญ, สนธยา คุณปลื้ม, วิทยา คุณปลื้ม และวราเทพ รัตนากร อดีตดาวรุ่งกลุ่ม 16 ยืนอยู่ในปีกพรรคพลังประชารัฐ มินับฟากภูมิใจไทย สรอรรถ กลิ่นประทุม และเนวิน ชิดชอบ ก็เคารพนับถือสมพงษ์อยู่เหมือนเดิม
    ดังนั้น การที่ “คนแดนไกล” เลือกสมพงษ์ ผู้คร่ำหวอดการเมืองไทยมายาวนาน และมากด้วยคอนเนกชั่น มาประคองพรรคเพื่อไทยให้อยู่รอดปลอดภัยนั่นเอง

++
สายตรงเจ๊แดง
++ 
        ปลายปี 2561 สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รับใบสั่งให้นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม บังเอิญนายใหญ่ปรับแผนใหม่ให้เหลือสองพรรคพี่น้อง “เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ” สมพงษ์ จึงกลับเพื่อไทย
    พรรคเพื่อธรรมนั้น “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ส่งคนสนิทไปจัดตั้งพรรคไว้แต่ปี 2556 
    “เฮียพงษ์” เป็นกำลังสำคัญของ ส.ส.เชียงใหม่ ในช่วงการเลือกตั้งปี 2550 และปี 2554 จึงได้ความไว้วางใจจากเจ๊แดง ให้ดูแลพื้นที่เชียงใหม่ในการเลือกตั้งปี 2562
    ทักษิณและเจ๊แดง ทราบดีว่า ในสถานการณ์เพื่อไทยต้อง “หมอบ” ผู้ที่จะเป็นหัวหน้าพรรคได้เหมาะสมที่สุด ก็หนีไม่พ้น “เฮียพงษ์” 
  

 ท่ามกลางสถานการณ์ร้อนแรงของการเมืองท้องถนน คนแดนไกลไม่ต้องการให้พรรคเพื่อไทย ไปติดกับดักมรณะ ด้วยแนวคิดสุดโต่งของแกนนำพรรคบางกลุ่ม
    ทางที่ดีคือ การผ่าตัดพรรคใหม่ ให้กลุ่มสุดโต่งแยกตัวออกไปตั้งพรรคใหม่ ส่วนพรรคเพื่อไทยนั้น จะอยู่ในกำมือของสายตรงเจ๊แดงอีกเหมือนเดิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ